Khoảng hơn một năm trở lại đây, nhiều dự án bất động sản tại TP HCM đồng loạt "Bắc tiến" để mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm khi mà cung - cầu phía Nam đã trở nên bão hòa.

Những dự án căn hộ tiêu biểu tại TP HCM như Imperia An Phú, The Vista, Sunrise City, City Garden, La Casa.... hay khu biệt thự Khang Điền đều đã có mặt ở Hà Nội và đang được tiêu thụ với số lượng khá lớn.


Một trong những yếu tố quan trọng khiến hàng hóa từ TP HCM có lợi thế ở Hà Nội là tính minh bạch cao.


Theo một số chuyên gia bất động sản, có một thực tế lâu nay người mua nhà ở thủ đô thường phải vòng vèo qua nhiều "cầu" và hầu như không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các chủ đầu tư. Quy trình công bố dự án, giá bán chính thức… đa phần lỏng lẻo, không công khai, chủ yếu qua hình thức góp vốn từ khi dự án chưa xây dựng nên thời gian giao dịch dài, dễ tạo điều kiện cho việc mua đi bán lại và đẩy giá.


Trong khi đó, chủ đầu tư các dự án ở TP HCM có quy trình mua bán minh bạch, thông tin rõ ràng hơn về nhà thầu, đơn vị thi công, giám sát, tư vấn thiết kế và những cam kết đảm bảo tiến độ xây dựng đúng thời hạn... Các dự án đều công bố mức giá, khi điều chỉnh sẽ báo trước để người mua chủ động. Sản phẩm đa phần đều đã hoặc đang hoàn thiện khiến người mua yên tâm hơn.


Bất động sản TP HCM tìm khách hàng Hà Nội
Imperia An Phú đang chuẩn bị bàn giao nhà cho khách hàng. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp


Một lý do khác không kém phần quan trọng là giá cả cạnh tranh.


Anh Cao Thanh Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch của dự án Imperia An Phú, cho biết: "Với sản phẩm cao cấp thì ngoài TP HCM, thị trường Hà Nội là điểm đến lý tưởng vì ở đây nhiều người có thu nhập cao là đối tượng chính của các dự án này. Về giá cả thì sản phẩm từ TP HCM cũng "dễ chấp nhận" hơn do chênh lệch 10 đến 20% so với các sản phẩm ở Hà Nội.


Cùng một căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, với các khoản đầu tư, chất lượng ngang nhau thì việc dự án của TP HCM bán ở Hà Nội sẽ tạo được sự cạnh tranh tốt hơn. Chẳng hạn, giá căn hộ Imperia An Phú có mức trung bình 28 đến 30 triệu đồng một m2 nhưng những dự án tương tự tại Hà Nội đều từ 40 đến 45 triệu đồng một m2".


Imperia An Phú bắt đầu được chào bán từ năm 2008 và ra Hà Nội tháng 10/2010. Đến nay, có khoảng 10% tổng số căn hộ của dự án được tiêu thụ từ đầu Hà Nội. Nếu chỉ tính từ 8 tháng trở lại đây thì thì số lượng hàng bán được ở Hà Nội chiếm gần 25% trên tổng số đơn vị đã bán. Con số tương tự cũng được dự án Sunrise City của chủ đầu tư Novaland công bố. Theo một trưởng nhóm kinh doanh, hiện tổng lượng tiêu thụ của các căn hộ giai đoạn một (giao nhà tháng 6/2012) được bán tại Hà Nội chiếm khoảng 10%. Riêng đợt chào bán ra thị trường Hà Nội tháng 4/2010, Sunrise đã bán được 20 căn, chiếm gần 30% lượng tiêu thụ của sản phẩm tại thời điểm đó.


Không chỉ bán hàng trực tiếp, Imperia An Phú, Sunrise City hay The Vista, Khang Điền... còn chỉ định các đại lý chính thức là những công ty bất động sản uy tín như Savills, CBRE hay Knight Frank Việt Nam làm đại diện để tận dụng những lợi thế của họ về tính chuyên nghiệp trong các hoạt động tiếp thị và kinh doanh. Những công ty này cũng có mạng lưới khách hàng lớn. Theo đại diện phòng Marketing của Công ty TNHH Knight Frank Việt Nam, trước đây, thị trường bất động sản tại TP HCM khá sôi động, nhưng hiện nay với tình hình chung là lượng cung cầu đã bão hòa ở TP HCM, các chủ đầu tư phải mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng tại các tỉnh thành lớn khác. Hà Nội là điểm đến được quan tâm đầu tiên nhờ tiềm lực kinh tế mạnh mẽ và tập trung nhiều đối tượng khách hàng với khả năng đầu tư rất lớn. Với dự án The Vista của Capital Land được bán tại Knight Frank Hà Nội, ngay trong ngày đầu tiên, đã có khách hàng đăng ký mua.


Công tác chăm sóc khách hàng của các dự án từ TP HCM cũng được đánh giá chuyên nghiệp.


Người mua được tiếp xúc trực tiếp với nhân viên của dự án hoặc các đối tác kinh doanh được chỉ định chính thức. Thời gian giao dịch thường ngắn vì không phải qua nhiều cửa. Việc mua bán có trở ngại về địa lý, nhưng mọi khâu về thủ tục giấy tờ đều được hỗ trợ tốt. Theo đại diện của Imperia An Phú, khi làm thủ tục thanh toán, khách hàng Hà Nội làm việc trực tiếp với chủ đầu tư thì giấy tờ sẽ được chuyển qua bưu điện. Còn nếu làm việc với đối tác kinh doanh, sẽ có nhân viên tại Hà Nội chuẩn bị. Chưa hết, các chủ đầu tư cũng thường tung ra nhiều chương trình khuyến mại lớn như trúng thưởng toàn bộ nội thất, ôtô, các chuyến nghỉ dưỡng... Nhiều chủ đầu tư còn tạo điều kiện để khách hàng từ Hà Nội vào TP HCM tham quan dự án.


Trong tương lai, các chủ đầu tư tại TP HCM cho biết sẽ tiếp cận thị trường Hà Nội nhiều hơn. Như chủ đầu tư Inveskia của Imperia An Phú khẳng định lễ ra mắt các dự án trong thời gian tới sẽ được tiến hành đồng thời hai miền, tạo nhiều cơ hội cho khách hàng tại Hà Nội lựa chọn được những sản phẩm tốt. Một số chủ đầu tư khác thì khẳng định đã lên kế hoạch cho việc tiếp thị giai đoạn hai của dự án hiện tại của mình ở Hà Nội.

Theo Tâm Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.