Chuyển nhượng dự án bất động sản là xu hướng tất yếu sau khi thị trường diễn ra giai đoạn trầm lắng kéo dài.

Trong năm 2012, Hoàng Quân đã chi 820 tỷ đồng góp vốn vào nhiều dự án bất động sản xây dựng dở dang

Khó khăn kéo dài của thị trường bất động sản đã khiến nhiều chủ đầu tư không còn đủ sức tự mình thực hiện dự án. Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản TP. HCM đang chứng kiến làn sóng mới về chuyển nhượng, kêu gọi hợp tác dự án bất động sản. Theo giới kinh doanh địa ốc, đây là giai đoạn tất yếu trong bối cảnh thị trường khó khăn và là thời điểm mang lại nhiều cơ hội cho cả người bán lẫn người mua.

Theo kế hoạch, ngày 18/5 tới, CTCP Phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) sẽ tổ chức buổi giới thiệu và tìm cơ hội hợp tác phát triển các dự án bất động sản tại quận Thủ Đức (TP. HCM) do đơn vị này làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu của ĐTCK, hai dự án mà PPI giới thiệu với các đối tác trong đợt này là Dự án Khu phức hợp ven sông Sài Gòn Water Garden (phường Hiệp Bình Chánh). Dự án có diện tích 2,1 héc-ta này trước đó PPI từng có kế hoạch bỏ ra 1.275 tỷ đồng để phát triển thành khu phức hợp với các hạng mục như căn hộ cao cấp, khu thương mại và dịch vụ.

Dự án thứ 2 là Dự án căn hộ PPI Tower, cũng tại phường Hiệp Bình Chánh. Khu đất này có diện tích khoảng 2.400 m2, trước đây PPI từng có kế hoạch chi 313 tỷ đồng để phát triển thành tòa cao ốc 15 tầng, bao gồm 80 căn hộ và 8.000 m2 văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, trước khó khăn của thị trường, kế hoạch triển các hai dự án nói trên đã đình hoãn đến nay.

Ông Phạm Đức Trung, Phó tổng giám đốc PPI cho biết, chủ trương phát triển hai dự án trên trong thời gian tới của PPI là nhắm vào dự án căn hộ có mức giá trung bình từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống. “Từ mức giá này, PPI sẽ giới thiệu chi tiết các hình thức hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng dự án hấp dẫn cho các đối tác có nhu cầu”, ông Trung cho biết.

Không công khai kêu gọi đầu tư, chuyển nhượng dự án như PPI, song theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua tại TP. HCM có khá nhiều dự án bất động sản đã được sang tên, đổi chủ. Mới đây, Công ty Địa ốc Long Hưng Phát đã chi 240 tỷ đồng để mua lại toàn bộ Dự án căn hộ Luxury Tower tại quận Tân Bình từ DN tư nhân Thăng Long. Sau khi đổi chủ, tên dự án cũng được đổi thành Bảy Hiền Tower và hiện đang được chủ đầu tư mới khẩn trương xây dựng móng.

Tương tự, mới đây nhất, Tập đoàn Đất Xanh công bố đã chính thức mua lại dự án căn hộ có quy mô 3,6 héc-ta tại quận Thủ Đức từ Công ty Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn. Không công bố giá trị chuyển nhượng dự án này là bao nhiêu, song theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, đây là dự án mà Đất Xanh mua lại hoàn toàn, tổng vốn đầu tư của dự án này lên đến 1.200 tỷ đồng, dự kiến tháng 6 tới sẽ chính thức xây dựng và đổi thành tên mới là Sunview Town. Ngoài thương vụ này, theo ông Thìn, Đất Xanh cũng vừa đàm phán thành công mua lại một dự án căn hộ khác tại quận Gò Vấp, dự định triển khai trong năm nay.

Cùng với Đất Xanh, thời gian gần đây, tận dụng cơ hội từ sự khó khăn của nhiều chủ dự án, những DN có năng lực tài chính tốt như Công ty Địa ốc Hoàng Quân, Tập đoàn Hưng Thịnh đã “săn” một số dự án căn hộ đang đầu tư dở dang để mua lại một phần hoặc bơm vốn cùng hợp tác. Chỉ tính trong năm 2012, Hoàng Quân đã chi ra 820 tỷ đồng để đầu tư vào nhiều dự án bất động sản đang xây dựng dở dang như: Dự án Võ Đình Apartment (quận 12, TP. HCM) do Công ty Võ Đình làm chủ đầu tư; Dự án Trung tâm thương mại cao tầng Hóc Môn do CTCP Thương mại Hóc Môn làm chủ đầu tư và mua lại 90% trong số 500 căn hộ của Dự án Cheery 4 từ Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh Nhà Đạt Gia. Cũng với hình thức “săn” dự án này, vừa qua Hưng Thịnh chi 40 tỷ đồng vào Dự án Kim Tâm Hải do CTCP Kim Tâm Hải làm chủ đầu tư để xây dựng dự án này và phân phối độc quyền. Mới đây nhất, Hưng Thịnh đã bắt tay với CTCP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình cùng đầu tư xây dựng dự án căn hộ 91 Phạm Văn Hai (quận Tân Bình).

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE, việc các dự án chuyển nhượng là hết bình thường tại một thị trường bất động sản năng động như TP. HCM. “Tôi cho rằng, đây là một sự làm mới mình của các chủ dự án, họ có chiến lược, kế hoạch riêng để thay đổi cho phù hợp với tình hình. Hoạt động M&A sôi động là cơ hội cho cả người bán lẫn người mua”, ông Marc Townsend nói và nhận định, chuyển nhượng dự án bất động sản là xu hướng tất yếu sau khi thị trường diễn ra giai đoạn trầm lắng kéo dài. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tăng Triển (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.