Thị trường bất động sản suy giảm là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều trong số những người giàu nhất Trung Quốc hao tán tài sản trong năm qua. Địa ốc giờ cũng không còn là nguồn tài sản lớn nhất của các tỷ phú Trung Quốc như những năm trước.

Tỷ phú Liang Wengen, người mất ngôi giàu nhất Trung Quốc năm nay vì bất động sản - Ảnh: Chinadailymail.

Tờ Wall Street Journal dẫn xếp hạng mới nhất những người giàu nhất Trung Quốc mà tạp chí Hurun Report vừa công bố cho biết, gần 50% trong số 1.000 công dân Trung Quốc giàu nhất bị mất tiền trong vòng một năm trở lại đây. Bình quân, giá trị tài sản ròng của mỗi người trong số này giảm 9% so với cùng thời điểm này năm ngoái, còn 860 triệu USD.
Trong danh sách 1.000 tỷ phú và triệu phú này, có 37 chứng kiến sự “bốc hơi” của phần nửa giá trị tài sản. Số tỷ phú tính bằng USD của Trung Quốc năm nay vì thế cũng giảm còn 251 người, thấp hơn 20 người so với năm ngoái.
Mức tài sản tối thiểu cần có để góp mặt trong danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc năm nay là 290 triệu USD, thấp hơn 9% so với năm ngoái.
Những biến động kinh tế đang tạo ra những thay đổi lớn trong mô hình tài sản của tầng lớp siêu giàu tại Trung Quốc. Lĩnh vực sản xuất đã vượt lên ngành bất động sản để trở thành nguồn tài sản lớn nhất của tầng lớp siêu giàu tại nước này, một phần do những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản của Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên ngành bất động sản mất vị trí số 1 kể từ khi được Hurun bắt đầu theo dõi vào năm 1999.
Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán xuống dốc và sự dịch chuyển ở các ngành năng lượng mặt trời, dệt may và bán lẻ cũng khiến tỷ phú, triệu phú Trung Quốc mất đứt những khoản tài sản không nhỏ. Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Thượng Hải đã mất 17%.
Theo ông Rupert Hoogeweft, Chủ tịch nhà xuất bản Hurun có trụ sở ở Thượng Hải, nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc cũng khiến các lĩnh vực kinh tế ở nước này khó đạt được tốc độ tăng trưởng bùng nổ như trước đây.
Người giàu nhất Trung Quốc năm nay là ông Zong Qinghou, 68 tuổi, Chủ tịch hãng đồ uống Hangzhou Wahaha Group, người năm ngoái đứng ở vị trí thứ 2. Giá trị tài sản của ông Zong theo ước tính của Hurun là 12,6 tỷ USD, tăng từ mức 10,7 tỷ USD trong năm ngoái.
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc vào năm ngoái là ông Liang Wengen, Chủ tịch hãng công nghiệp nặng Sany Heavy Industry, đã rớt xuống vị trí thứ 5 trong xếp hạng năm nay, với tài sản 7,3 tỷ USD. Năm ngoái, ông Liang có 11 tỷ USD.
Giống như năm ngoái, 4 người trong top 10 người giàu nhất Trung Quốc năm nay là các tỷ phú bất động sản. Tuy nhiên, 2 tỷ phú địa ốc trong số này chứng kiến tài sản sụt giảm mạnh. Trong đó, tài sản của tỷ phú Xu Jiayin, Chủ tịch công ty nhà đất Evergrande Real Estate Group có mức tài sản giảm 24%, đứng ở vị trí thứ 9.
Mặc dù vậy, không phải tỷ phú địa ốc nào của Trung Quốc cũng mất tiền nghiêm trọng trong năm qua. Tỷ phú Wang Jianlin, nhà sáng lập công ty bất động sản Dalian Wanda Group Corp., đã vươn lên vị trí thứ 2 từ vị trí thứ 6 trong xếp hạng năm ngoái, với mức tài sản tăng lên 10,3 tỷ USD từ mức 7,1 tỷ USD. Hồi tháng 5 năm nay, công ty Wanda đã chi 2,6 tỷ USD để thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings của Mỹ.
Tổng tài sản của tầng lớp siêu giàu Trung Quốc năm nay có giảm so với năm ngoái, nhưng nếu so với vài năm trước, có thể thấy tài sản của tầng lớp này vẫn tăng mạnh. Cách đây 6 năm, Trung Quốc chỉ có 15 tỷ phú USD, so với con số 251 người hiện nay.
Xếp hạng của Hurun cũng cho thấy, những người giàu có đang đóng một vai trò không nhỏ trong xã hội và chính trị ở Trung Quốc. Có 7 người trong danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc sẽ là đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 của nước này sắp sửa diễn ra trong năm nay. Bên cạnh đó có 76 người trong danh sách đã từng là đại biểu Quốc hội Trung Quốc.
Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.