CafeLand - Việc đóng cửa toàn cầu để đối phó với đại dịch Covid-19 sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tình huống sắp diễn ra sẽ không giống như những gì chúng ta đã chứng kiến sau vụ sụp đổ của bất động sản toàn cầu năm 2008 - 2009 khi mà một số quốc gia như Tây Ban Nha, Ireland và Costa Rica chứng kiến tài sản sụt giá tới trên 70%.

Sự sụp đổ này được cho là kết quả của bong bóng giá và tình trạng cho vay quá mức. Các thị trường có tỷ trọng vốn vay ít hơn, trong đó Panama là ví dụ điển hình nhất, lại cho thấy sự giảm giá nhẹ hơn và phục hồi nhanh hơn rất nhiều. Vậy điều gì sẽ xảy ra lần này?

Sẽ có những cuộc bùng nổ

Mọi thị trường bất động sản trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng đại dịch nhưng không phải tất cả đều tiêu cực. Những thi trường “có khả năng sinh tồn”, những khu độc lập bạn có thể sống thoải mái, tự cung tự cấp đầy đủ sẽ trở thành địa điểm được săn đón hơn bao giờ hết và giá trị ngày càng cao. Đứng đầu danh sách này là đất ở Cayo, Belize.

Về lâu dài, thị trường thương hiệu thế giới sẽ bị ảnh hưởng ít nhất. Một BĐS cho thuê ở Paris sẽ luôn tìm được người thuê, mặc dù ngay cả thị trường cho thuê hàng đầu này cũng bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Trước khi cách ly vì Covid-19, giá cả ở Paris đã tăng vọt, phần lớn nhờ Brexit đẩy số lượng lớn nhân sự ngành tài chính từ thành phố Luân Đôn đến Thành phố Ánh sáng.

Một số tài sản niêm yết đã bị thu hồi trong thời gian mọi thứ trong thành phố này ngừng hoạt động, bao gồm cả ngành bất động sản, nhưng lại rất ít tài sản mới được tung ra thị trường. Nên khi Paris mở cửa trở lại, một loạt các BĐS mới được niêm yết giúp xoa dịu thị trường ngắn hạn, từ đó tiếp cận thị trường người mua.

Trong một diễn biến khác, Lisbon cũng là một thị trường màu mỡ trước đại dịch ở châu Âu. Ở đây, nhu cầu được thúc đẩy bởi việc mua tài sản của người Trung Quốc để đủ điều kiện tham gia chương trình Visa Vàng của Bồ Đào Nha.

Giá bất động sản đã tốt hơn nhiều so với trước năm 2008 và các nhà đầu tư đang thấy Lisbon trở nên đắt đỏ. Giống như ở Paris, hiệu ứng Covid-19 sẽ cho bạn cơ hội mua với giá hợp lý hơn khi mọi thứ bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, cũng như ở Paris, cửa sổ giao dịch sẽ có thể không mở quá lâu cho các tài sản có lợi cho người mua.

Ví dụ điển hình nhất về một thành phố thương hiệu có khả năng phục hồi ở châu Mỹ là Panama. Thành phố này đang là trụ sở khu vực cho hàng trăm công ty đa quốc gia và một trung tâm tài chính và kinh doanh thực sự với một bể sâu và đa dạng người mua và thuê từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, nền kinh tế Panama Panama được chống lưng bởi kênh đào Panama, chiếm khoảng 40% GDP của Panama. Nếu bạn muốn đầu tư ngắn hạn vào thị trường này, hãy bắt đầu ở đây.

Thị trường cho thuê kỳ nghỉ sẽ sụp đổ

Cú đánh mạnh nhất sẽ nhắm vào thị trường nhà nghỉ dưỡng cho thuê. Thị trường này sẽ có nguy cơ sụp đổ trong thời gian tới.

Đứng đầu danh sách này là các thị trường như Cancún và Playa del Carmen, Mexico, nơi lưu lượng khách du lịch bằng không sẽ giết chết lợi nhuận cho thuê và dẫn đến thâm hụt giá trị lên tới 50%.

Tuy nhiên, những thị trường được thiết lập tốt và tương đối dễ tiếp cận này sẽ quay trở lại trước những địa điểm xa xôi, kém phát triển như Akumal và Tulum.

Tương tự, các thành phố có mật độ dân số cao cũng sẽ thấy thị trường cho thuê sụp đổ vì nhu cầu ở, du lịch và thương mại trên toàn khu vực đều sẽ biến mất, ví dụ như Rio de Janeiro.

Thị trường nhà nghỉ dưỡng cho thuê nói chung sẽ phục hồi chậm. Nhu cầu sẽ tăng trở lại khi du lịch hàng không có thể hoạt động, nhưng sẽ mất từ ​​5 đến 10 năm để phục hồi hoàn toàn trong một số trường hợp.

Mặt khác, vì các thị trường này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nên đó sẽ là nơi để mua với giá tốt. Chỉ cần chuẩn bị đầu tư lâu dài, và quan trọng là hãy mua ở một nơi mà bạn muốn sở hữu và dành thời gian ở đó. Đừng mua vì dòng tiền hoặc sự tăng giá.

Sẽ có những nhu cầu mới

Các thành phố đáng sống nhất thế giới với dân số khiêm tốn sẽ phục hồi nhanh chóng và bùng nổ khi mọi người tìm kiếm các lựa chọn để tái phát triển và bắt đầu lại ở những nơi có chất lượng cuộc sống tốt, giá cả phải chăng và an toàn tương đối sau đại dịch.

Khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng Covid-19 khác sẽ xuất hiện trong tâm trí của chúng ta trong một thời gian dài, và từ đó các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn có khả năng tạo ra một cuộc sống tốt sẽ được nhiều người tìm kiếm. Medellin, Colombia và Cuenca, Ecuador là những ví dụ điển hình.

Hà Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.