Nhiều nhận định cho rằng tình trạng bán tháo BĐS sẽ diễn biến phức tạp hơn khi tín dụng cho BĐS vẫn còn khó khăn và sức khỏe tài chính cho các doanh nghiệp BĐS đang giảm sút.

Chủ đầu tư và người mua thứ cấp đua nhau xả hàng

Nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư các căn hộ chung cư cao cấp, đang tìm cách đẩy hàng trong điều kiện thị trường giao dịch kém. Nhiều chủ đầu tư dưới áp lực phải thu hồi vốn đầu tư hay buộc phải thanh toán cho các nhà thầu đã chấp nhận giảm giá.

Tại nhiều dự án, do chủ đầu tư đã bán một phần dự án, vì thế dù có muốn giảm giá cắt lỗ đẩy nốt số hàng tồn kho thì cũng không phải là chuyện dễ bởi nếu giảm giá cho người mua sau chủ đầu tư sẽ phải giảm giá cả cho người mua trước. Do vậy, nhiều chủ đầu tư đã kích cầu bằng các hình thức khác nhau như hỗ trợ lãi suất, nhận nhà trước trả tiền sau, tặng gói nội thất, khuyến mại bốc thăm…

Tại nhiều dự án các chủ đầu tư đã bán hết rồi, cuộc chơi bán tháo giảm giá chỉ còn lại là các nhà đầu tư thứ cấp và người mua nhỏ lẻ. Có những dự án dù đã giảm giá 50% so với thời điểm sốt nhưng vẫn hiếm người mua. Nhà đầu tư thứ cấp dù muốn cắt lỗ bán tháo nhưng cũng không xong.

Qua khảo sát một số văn phòng bất động sản và các nhà đầu tư nhà đất tại Hà Nội, hầu hết hình thức bán đất cắt lỗ chỉ phổ biến ở các chung cư đang trong thời kỳ góp vốn trên giấy, hoặc mới triển khai được một số hạng mục, có nhiều rủi ro về tiến độ dự án. Vì thế, nhiều người dù ham rẻ cũng không dám xuống tiền ôm "hàng xấu".

Anh Toàn, một nhân viên mô giới nhà đất khu vực Lê Văn Lương, cho biết trên thị trường có nhiều sản phẩm cắt lỗ tuy nhiên chất lượng thật của hình thức bán cắt lỗ cần phải được kiểm chứng rõ ràng và đúng với giá trị thật của các lô đất, căn hộ.

Ồ ạt bán tháo căn hộ giá rẻ

Thị trường BĐS trầm lắng, không chỉ phân khúc căn hộ cao cấp bị đẩy hàng cắt lỗ mà hàng loạt các dự án ăn hộ giá rẻ từng "làm mưa làm gió" thị trường khi vừa chào bán cũng đang được các nhà đầu tư thứ cấp rao bán với giá triết khấu trên thị trường.

Sau màn dạo đầu sôi nổi, giờ đây, hàng loạt dự án căn hộ giá rẻ tại Hà Nội đang bị giới đầu tư “cắt lỗ”, với mức giá bán thấp hơn 5% đến 10% giá bán của chủ đầu tư như chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội), Khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội)...

Lợi dụng sự quan tâm của người mua nhà, không ít nhân viên môi giới đã tư vấn cho khách hàng rằng loại căn hộ này đang sốt nóng, nếu không mua ngay sẽ bỏ lỡ cơ hội có nhà. Không ít người vì nhu cầu thực đã vội mua lại, bất chấp giá chênh.

Tuy nhiên, những căn hộ này chỉ sốt thời gian đầu, đến thời điểm đóng tiền theo tiến độ không ít người phải bỏ, bán cắt lỗ. Sau khi nhận thấy khả năng sinh lời thấp cùng những rủi ro về tiến độ kèm theo có thể xảy ra với các dự án nhà giá rẻ, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã chấp nhận rút khỏi phân khúc thị trường này với cái giá phải trả là sự hao hụt của đồng vốn đầu tư ban đầu.

Theo CaFeF/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.