CafeLand – Đi kèm những tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này đã gia tăng mạnh trong năm 2015 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới cùng những dự án quy mô lớn.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), đến cuối quý 4/2015, lĩnh vực bất động sản thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 với 2,32 tỷ USD, gồm 29 dự án đầu tư mới và 10 lượt dự án tăng vốn, chiếm 10,5% tổng vốn đầu tư. Điều này cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có tín hiệu tăng trưởng tốt.

Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài giúp thị trường bất động sản thêm nhộn nhịp. Ảnh minh họa: Đ.Thy

Đơn cử như vào đầu tháng 10/2015, Công ty Denver Power Ltd trực thuộc Gaw Capital Partners hợp tác với hai doanh nghiệp trong nước là Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái khởi công dự án phố Đế vương (Empire City) có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD đã được khởi công xây dựng tại Khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, Tp.HCM.

Quỹ đầu tư Nhật Bản có tên Creed Group cũng đầu tư 200 triệu USD vào Công ty bất động sản An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỉ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án.

Ở một thương vụ khác, Tập đoàn bất động sản hàng đầu Dubai - Emaar Properties PJSC cũng đã bắt tay Tập đoàn Bitexco liên danh thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Dự án được quy hoạch trên diện tích 426,93 ha với tổng mức đầu tư 30.700 tỷ đồng.

Chủ đầu tư đến từ Singapore, CapitaLand cũng đang xây dựng dự án nhà ở thứ 7 tại Việt Nam vì tin rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa của Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu về bất động sản trong nước.

Một tên tuổi khác là Mapletree đã thâm nhập vào thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2015 trong lĩnh vực logistics. Đến năm 2012, Mapletree hoàn thành việc phát triển khu công nghiệp Mapletree Business City tại Bình Dương. Gần đây, Mapletree đã liên doanh với Công ty cổ phần đầu tư phát triển Saigon Co-op.

Tổng Giám Đốc công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam, ông Stephen Wyatt cho rằng, thị trường bất động sản Việt nam đã trải qua giai đoạn èo uột kéo dài trong vòng 4 đến 5 năm vừa qua và hiện tại thị trường đã có sự phát triển đáng ghi nhận. Ở thời điểm hiện tại, nguồn cầu tại các bất động sản nhà ở tăng lên đáng kể và tăng cùng xu hướng với nguồn cung.

Chuyên gia này cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi. Vì vậy, đầu tư vào các thị trường mới nổi luôn được coi là nơi có rủi ro cao nhưng đi kèm là lợi nhuận cũng có tiềm năng cao hơn. Hơn nữa, các thị trường mới nổi có những yếu tố tăng trưởng tiềm ẩn bao gồm gia tăng dân số và tỷ lệ đô thị hóa nhanh, những yếu tố này cho phép các nhà đầu tư dự án có thể tận dụng.

Hiện tại, giá bất động sản Việt Nam giữ mức trung bình với loại căn hộ hai phòng ngủ có diện tích 70m2, cách trung tâm cách trung tâm thành phố 10-15 phút được chào bán với giá từ 1.600-2.000 USD/m2, tương đương với 112.000-140.000 USD/căn hộ. Khi so sánh với các thành phố lớn trong khu vực, chúng tôi tin rằng mức giá này sẽ có xu hướng tăng lên đáng kể, ông Stephen Wyatt nói.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.