Sự khởi sắc của thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào sự thay dổi từ phía chủ đầu tư. Đơn giản là bởi giá bất động sản khó có thể lên được khi các sản phẩm không đáp ứng nhu cầu người mua.

Bất động sản: tăng giảm phụ thuộc chủ đầu tư

Công ty TNHH Savills Việt Nam vừa hoàn thành khảo sát về thị trường sau một thời gian dài nghiên cứu, trong đó, có điểm đáng chú ý nhất được ghi nhận đó là sựu thay đổi chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư.


Nguyên nhân thị trường trầm lắng trong một thời gian dài không phải chỉ tác động từ chính sách tiền tệ, tài khóa mà còn do nguồn cung bất động sản không phù hợp với nhu cầu thanh toán. Vì vậy thị trường rất khó khăn trong việc thanh khoản.


Điển hình phân khúc căn hộ để bán, theo thống kê Savills, trong quý 3 có 21 dự án chào bán khoảng 9600 căn. Phân khúc chung cư hạng sang có tỷ lệ chào bán thành công thấp ở mức 2%. Tình trạng này không hề thay đổi so với quý 2. Trong khi chung cư phân khúc trung bình, thấp có tỷ lệ giao dịch tốt đạt mức 36% và 22%. Giá bán thay dổi tùy thuộc các quận và từng dự án. Các căn hộ có gí 2 – 3 tỷ đồng/căn, diện tích nhỏ, thiết kế tiện lợi thu hút sự quan tâm rất nhiều khách hàng.


Tình trạng ế ẩm phân khúc chung cư cao cấp phần nào phản ánh được thị trường bất động sản đang ở tình trạng phân khúc mà chủ đầu tư nhắm đến lại là những sản phẩm mà người mua không cần. Việc này không chỉ xảy ra 1 hay 2 dự án mà chúng ta thấy ở hầu hết các dự án. Vì vậy, điều cần làm nhất hiện nay là sự thay đổi từ phía chủ đầu tư.


Ông Trần Như Trung – giám đốc Bộ phận tư vấn nghiên cứu của Savills cho biết, vào thời điểm 2008 – 2009, việc thuyết phục chủ đầu tư thay đổi phương án kinh doanh là rất khó khăn. Thế nhưng, gần đây việc thuyết phục trở nên dễ dàng hơn nhiềuchủ đầu tư đã cởi mở hơn. Trong đó. 70% số chủ đầu tư được hỏi sẵn sàng thay đổi chiến lược kinh doanh trong đó hơn 1 nửa chọn thay đổi sản phẩm và chất lượng, diện tích sản phẩm bất động sản. 20% chọn thay dổi địa điểm, 20% chọn thay đổi cách bán hàng.

Theo dự báo Savills, thị trường bất động sản từ giờ tới cuối năm sẽ là gam màu sang vừa tối đan xen. Ngoài ảnh hưởng yếu tố vĩ môt còn phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư có sẵn sàng thay đổi về giá trị, vị trí sản phẩm.


Về nguồn tiền, hiện tượng tiên trong dân vẫn còn rất nhiều và rất nhiều người muốn nhưng hầu hết khách hàng còn đan xem mức sinh lời có hấp dẫn hay không. Lãi suất giảm là thách thức với chủ đầu tư nhưng cũng là cơ hội cho những người mua nhỏ lẻ.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.