CafeLand - Ba địa điểm được lựa chọn để xây dựng các đề án hành chính - kinh tế đặc biệt là Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong đều là những nơi phát triển đô thị mạnh và có tiềm năng du lịch lớn. Do vậy phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phục vụ du lịch ở đây được dự báo sẽ phát triển mạnh.

Đó là chia sẻ của Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong cuộc trao đổi với CafeLand mới đây.

Giáo sư Đặng Hùng Võ

Theo ông, mục tiêu phát triển các đặc khu kinh tế này là gì?

Hình thức đặc khu kinh tế đã hình thành từ lâu tại một số nước. Đặc khu kinh tế hành chính là nơi tạo ra một nơi mà có thể hoạt động thương mại, kinh doanh tự do với tinh thần chung là thuế thấp hoặc miễn thuế. Bằng cách thức đó, sẽ tạo một điểm mà tính chất đô thị cao và phát triển mạnh. Đồng thời cũng trở thành trung tâm kinh tế của đất nước đó.

Một số ưu đãi trong dự thảo luật đối với lĩnh vực bất động sản

Được thuê đất tối đa 99 năm; Người nước ngoài có thời gian lao động trên 3 tháng được tự do mua bán nhà, sở hữu vĩnh viễn nhà ở; Thu nhập từ dự án đầu tư kinh doanh bất động sản được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 17% trong 10 năm.

Ở Việt Nam gần đây chủ trương của Nhà nước cũng muốn hình thành một số đặc khu kinh tế với ý nghĩa tạo ra những nơi có lực phát triển kinh tế mạnh, tạo ra hệ thống chính sách pháp luật mà áp dụng ở đó nó thông thoáng hơn, mở rộng hơn so với hệ thống pháp luật hiện nay đang thực thi.

Tôi cho rằng ở Việt Nam cũng có những đặc thù riêng, vì vậy ngoài câu chuyện tạo ra một nơi để hoạt động kinh tế dễ dàng, thu hút được đầu tư và kéo được mọi người đến. Đồng thời, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch. Nhưng cũng như là nơi để thử nghiệm những thay đổi về thể chế, về chính sách bộ máy và các chính sách pháp luật để có thể phù hợp, áp dụng ở các đặc khu trước, nếu thành công thì có thể áp dụng rộng rãi.

Ông đánh giá thế nào về những ưu đãi ở các đặc khu như trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế?

Hiện nay dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ở Việt Nam vẫn đang được tiếp tục thảo luận, lấy ý kiến để chính thức thông qua. Cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng ưu đãi như thế là phù hợp, cũng có ý kiến cho rằng cần phải mở hơn nữa, cũng có ý kiến cho rằng mở như thế nhiều quá.

Mỗi đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt sẽ được ưu tiên một số ngành nhất định dựa vào kinh tế ưu thế về vị trí, địa lý, trong đó:

Vân Đồn phát triển công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao; du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, công nghiệp văn hóa; dịch vụ hàng không và hậu cần hàng không; dịch vụ thương mại và mua sắm;

Bắc Vân Phong phát triển công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chính xác; cảng biển hàng hóa và hành khách quốc tế; dịch vụ hậu cần cảng biển; du lịch nghỉ dưỡng; thương mại, tài chính;

Phú Quốc phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; hội nghị, triển lãm quốc tế, dịch vụ thương mại và mua sắm; dịch vụ quản lý tài sản; dịch vụ y tế, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ sinh học.

Nhưng theo đánh giá chung thì những điểm mở của dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ở Việt Nam cũng là một bước tốt, một số chuyên gia nước ngoài cũng cho rằng như thế là phù hợp.

Tôi cho rằng đây cũng là một điểm cần phải xem xét thêm và cần tập hợp thêm kinh nghiệm của nhiều nước khác. Lúc đó có thể có được một hệ thống pháp luật phù hợp, mang lại hiệu quả thực sự.

Nhìn từ các nước đã phát triển thành công các đặc khu kinh tế, ông cho rằng chúng ta cần những yếu tố then chốt nào để có thể thành công như họ?

Trên thực tế, hình thức đặc khu kinh tế hành chính của nhiều nước có nước đã thất bại chứ không phải tất cả đều thành công. Thế nhưng cũng có nhiều nước thành công rất tốt, ví dụ như ở Trung Quốc họ đã thành công ở nhiều nơi (Thâm Quyến, Chu Hải) hay ở Hàn Quốc (Jeju) cũng là một đặc khu mang lại thành công lớn.

Ở Việt Nam, hiện nay cũng giống như các đặc khu kinh tế khác, chủ yếu chúng ta cần tạo điều kiện nhẹ về thuế, các thủ tục trong đầu tư nhanh chóng, về đất đai cũng tạo điều kiện tiếp cận đất đai dễ dàng đồng thời tạo điều kiện tiếp cận các nguồn lực khác nhau cũng dễ dàng. Tôi cho rằng đó là những yếu tố cơ bản để các đặc khu kinh tế hành chính trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Nếu đề án đặc khu kinh tế được thông qua, thị trường bất động sản tại 3 khu vực này sẽ phát triển như thế nào?

Để phát triển thị trường bất động sản cần có hai yếu tố chính, thứ nhất là tiếp cận đất đai, thứ hai là tiếp cận về tài chính. Hai yếu tố này sẽ tạo ra sức có thể phát triển bất động sản.

Ba địa điểm Nhà nước lựa chọn để trở thành đặc khu hành chính kinh tế là Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong đều là những nơi được phát triển đô thị mạnh. Như vậy, điều kiện để phát triển thị trường bất động sản rất tốt. Bên cạnh đó, ba đặc khu này đều có tiềm năng du lịch lớn, do vậy khả năng phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phục vụ du lịch sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn các phân khúc khác như là bất động sản nhà ở.

Xin cảm ơn ông!

Cần nhiều hơn những ưu đãi

Đặc khu kinh tế là yếu tố vô cùng thiết yếu cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Do vậy việc đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước là đương nhiên phải làm. Thế nhưng về chính sách ưu đãi cũng cần cân nhắc. Ví dụ như được thuê đất tối đa 99 năm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào đây. Việc cho phép người dân trong nước được chơi casino ở các đặc khu kinh tế cũng được xem là đòn bẩy để thu hút khách du lịch. Thế nhưng việc tự do lưu hành đồng USD thì cần phải xem xét vì liên quan đến quản lý ngoại hối.

Bên cạnh đó, ngoài 3 nhóm ưu đãi về thuế, về đất đai, về thu hút lao động để phát triển đặc khu kinh tế hiệu quả cần phải xem xét vị trí của nơi đó có khả năng tương tác với đặc khu khác hay không, có kết nối như thế nào với các đặc khu khác và khả năng kết nối với các quốc gia khác trong khu vực như thế nào.

Nếu đề án đặc khu kinh tế được thông qua, thị trường bất động sản tại 3 khu vực này sẽ phát triển này sẽ vô cùng sôi động. Trong đó, Phú Quốc Quốc có tiềm năng lớn về phát triển phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn. Bắc Vân Phong hay Vân Đồn sẽ phát triển về khu công nghiệp. Tùy định hướng và thế mạnh của mỗi đặc khu mà một số phân khúc sẽ phát triển trước, kéo theo sự phát triển chung của thị trường bất động sản khu vực.

Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận thị trường Việt Nam JLL

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.