Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mức thu nhập của người dân còn thấp, người dân quan tâm nhiều đến dự án nhưng chủ yếu là sản phẩm đất nền. Nhà xây thô tại các dự án đã đầu tư trên địa bàn tỉnh hầu như bán được rất ít.

Ngày 7/1/2022, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có Báo cáo số 02/BC-SXD về công tác thực hiện chính sách nhà ở và thị trường bất đông sản năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết thời gian qua, thị trường Bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang phát triển sôi động.

Sự phát triển sôi động đó có nhiều lý do. Trong đó, đáng chú ý nhất vì Quảng Ngãi là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao đối với các nhà đầu tư.

Cùng với đó, Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Khu công nghiệp đô thị Dung Quất, Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP và các dự án quan trọng khác.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho nhà đầu tư, nhất là đối với vấn đề thủ tục hành chính.

Về tình hình thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (từ 2005 đến nay) có 114 dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn 07 huyện (Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Ba Tơ, Trà Bồng, Nghĩa Hành), thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 1.762,2ha, tổng số lô đất là 49.510 lô, tổng vốn đăng ký đầu tư là 33.045,4 tỷ đồng.

Sau diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch Covid- 19, hiện nay, thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ngãi đang dần hồi phục, các dự án đầu tư phát triển nhà ở đang tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Với mức thu nhập của người dân còn thấp, người dân quan tâm nhiều đến dự án nhưng chủ yếu là sản phẩm đất nền. Nhà xây thô tại các dự án đã đầu tư trên địa bàn tỉnh hầu như bán được rất ít.

Cùng với đó, tâm lý và tập quán của người dân muốn tự xây dựng nhà để ở phù hợp với điều kiện kinh tế và tập tục sinh sống. Ngoài ra, tổng giá trị đất ở và nhà đã xây dựng xong phần thô có giá trị khá cao so với khả năng tài chính của người dân.

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh chưa có dự án đầu tư nhà ở thương mại, nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào hoạt động nên nguồn cung bất động sản chủ yếu là đất phân lô bán nền được Nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất và các giao dịch chủ yếu giữa các cá nhân để phục vụ nhu cầu sử dụng.

Ấn tượng trong việc phát triển nhà ở cho công nhân

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, nhu cầu phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 phấn đấu đạt chỉ tiêu bình quân diện tích nhà ở toàn tỉnh là 28,5 m2 /người, khu vực đô thị đạt 31,9 m2 /người, nông thôn đạt 26,7 m2 / người; tổng diện tích sàn xây dựng đạt 13.141.640m2 với 98.256 căn.

Đối với dự án nhà ở thương mại, dự báo giai đoạn đến năm 2030 tổng diện tích nhà ở xây dựng mới tăng 11 triệu m2; tổng diện tích nhà ở thương mại xây dựng mới trong giai đoạn này ước chiếm 17 % tổng diện tích xây mới nhà ở tương ứng với 1.911.525m2 sàn nhà ở.

Về lĩnh vực nhà ở cho công nhân nhân lao động tại các khu công nghiệp, theo Chương trình thì kế hoạch đến năm 2021 thực hiện 380 căn nhà ở cho công nhân.

Đến nay, Nhà ở công nhân lao động trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu nhà ở đưa vào sử dụng để phục vụ cho công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với tổng số lượng là 1.335/380 căn.

  • Quảng Ngãi dự báo bất động sản sẽ tăng giá trong năm 2022

    Quảng Ngãi dự báo bất động sản sẽ tăng giá trong năm 2022

    Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng, giá vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều tăng, nguồn cung sản phẩm bất động sản giảm… là những lý do cho thấy giá bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có thể sẽ tăng trong thời gian tới.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.