CafeLand - Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thực chất đã sụt giảm từ năm 2018. Tuy nhiên, trong năm 2020, phân khúc này vẫn tiếp tục thu hút các doanh nghiệp bất động sản bởi tiềm năng phát triển kinh tế du lịch và khả năng sinh lợi tốt.

Ảnh minh hoạ

Giao dịch tốt ở những dự án có chủ đầu tư uy tín

Thống kê của VNREA cho thấy, tại 10 tỉnh/thành phố có hoạt động đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng có 216 dự án với tổng các loại sản phẩm phục vụ lưu trú nghỉ dưỡng vào khoảng 139.281 sản phẩm.

Trong năm 2019, tổng nguồn cung chào bán khoảng 18.425 sản phẩm; lượng giao dịch là 6.697 và tỷ lệ hấp thụ đạt 36,3%.

Nhìn nhận chung trong năm 2019, VNREA cho rằng sản phẩm bất động sản du lịch thực ra đã sụt giảm từ năm 2018 vì một số nguyên nhân. Đó là pháp lý cho dòng sản phẩm này chưa rõ ràng; giá bán bị đẩy cao, khả năng thanh khoản thấp nên kém hấp dẫn các nhà đầu tư; nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng bị tạm dừng để thanh, kiểm tra; dòng tiền tín dụng bị siết chặt; người nước ngoài chưa được tham gia mua dòng sản phẩm này như nhà ở.

Tuy nhiên, trong năm 2019, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn với tổ hợp dịch vụ khép kín, tiêu chuẩn quốc tế và được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.

Tổng hợp lượng giao dịch theo các quý trong năm 2019 không có biến động mạnh. Gần cuối năm, phân khúc thị trường này bị chững lại do hiện tượng Coco Bay tạo tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

Giao dịch trong quý 4-2019 ở mức thấp nhất trong năm. Những địa phương có số lượng giao dịch tốt trong năm được ghi nhận gồm Quy Nhơn, Đà Nẵng, Bình Thuận, Ninh Thuận,…

Theo VNREA, thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Bởi vậy, những vùng đất sáng giá về du lịch vẫn tạo hấp lực mạnh với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Dự báo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2020, VNREA cho rằng, dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục thu hút các nhà phát triển bất động sản bởi tiềm năng phát triển kinh tế du lịch và khả năng sinh lợi tốt.

Theo VNREA, giao dịch có thể không tăng so với năm 2019 nhưng sẽ tập trung ở những dự án có khả năng khai thác kinh doanh du lịch tốt và được thực hiện bởi các chủ đầu tư, đơn vị khai thác vận hành uy tín, có nhiều kinh nghiệm.

Một số vùng có thể có lượng giao dịch tốt gồm Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Thuận và Ninh Thuận. Pháp lý dành cho loại hình sản phẩm có thể sẽ được quy định cụ thể trong năm 2020, và điều này sẽ tạo tâm lý tốt cho các nhà đầu tư.

VNREA dự báo thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 sẽ tiếp tục có sự giảm tốc, nhưng thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng thị trường ảo hay bong bóng. Nghịch lý duy nhất của thị trường bất động sản 2020 là dù nhu cầu mua vẫn ở mức cao mà không thể đẩy mạnh đầu tư phát triển do những khó khăn, vướng mắc về các quy định của pháp luật, về vốn. Điều này được dự báo khó có thể thay đổi, điều chỉnh ngay trong năm 2020.

Condotel sẽ phát triển tốt trong 10-20 năm nữa

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng với tiềm năng phát triển du lịch sẵn có của Việt Nam, condotel sẽ phát triển trong 10-20 năm tới. Quan trọng là chúng ta rút kinh nghiệm được từ những thành công của mô hình tương tự đi trước của thế giới.

“Việc xây dựng hạ tầng condotel mới là bước đầu, vấn đề quan trọng là quản trị và khai thác nó sao cho hiệu quả. Sau khoảng 5 năm xuất hiện, với những quy định của pháp luật đang dần hoàn thiện và nhu cầu hiện có của thị trường, chúng tôi tin tưởng thành công của mô hình condotel tại Việt Nam trong thời gian tới”, ông Thanh nhận định.

Về phía chủ đầu tư, ông Thanh cho rằng khi đầu tư vào condotel cần đọc những thông tin liên quan đến vấn đề cấp sổ có thời hạn, căn hộ trong tòa condotel đó có được quyền cấp sổ có thời hạn cho khách hay không…

Ngoài ra, khách hàng trong quá trình mua condotel cũng cần quan tâm đến vấn đề tách quyền. Nếu làm được như vậy thì vấn đề kinh doanh condotel trở nên rất minh bạch.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cũng đánh giá tiềm năng phát triển của du lịch Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm tốt hơn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và tư duy chính sách thì lượng khách sẽ còn tăng hơn nữa. Xét về đầu tư tài chính và cả về góc độ phát triển kinh tế xã hội thì condotel là loại hình cần được khuyến khích phát triển.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó tổng giám đốc APEC Group, cho biết hiện nay các dự án condotel là đất thương mại du lịch và có thời hạn. Về phía chủ đầu tư khi làm việc với khách hàng cũng cần minh bạch thông tin để được cấp sổ có thời hạn.

Ông Huy hy vọng các loại hình như condotel, shophouse… sau này sẽ được cấp sổ quyền sở hữu có thời hạn cho khách hàng. Với các căn hộ liền kề và biệt thự du lịch, khách hàng cũng cần được cấp sở hữu tài sản trên đất và tách sổ quyền sử dụng đất tương ứng với diện tích của khách hàng.

“Nếu có thể làm như vậy thì mọi thứ sẽ trở nên rất minh bạch”, ông Huy nói.

Cũng theo lãnh đạo APEC Group, hiện nay hấu hết các ngân hàng thương mại rất khó khăn trong việc cấp tín dụng cho chủ đàu tư cũng như cho khách hàng khi đầu tư vào condotel với lý do hình thức này chưa có sổ chưa rõ ràng.

“Chúng tôi mong muốn Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại phải nhất quán sau khi rõ ràng việc cấp sổ và quyền sở hữu cho các nhà đầu tư thứ cấp. Chúng ta có thể dùng nó như tài sản đảm bảo cho phía khách hàng để họ có thêm nguồn vốn đầu tư. Như vậy cũng là dòng vốn để thúc đẩy thị trường condotel phát triển tốt hơn vì hiện thời hầu hết đầu tư bằng vốn tự có”, ông Huy đề xuất.

Còn theo ông Hoàng Đình Khiêm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Vietstar Land, condotel nếu được trả về giá trị cốt lõi, giá trị thật với những chủ đầu tư uy tín, có với hệ sinh thái tốt sẽ là bảo chứng lớn nhất cho khách hàng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.