Dự báo năm 2024, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có cơ hội được cải thiện nhờ tiến trình phục hồi chung của thị trường bất động sản cũng như các tín hiệu tích cực từ các yếu tố vĩ mô, nhưng không nhiều, tăng khoảng 20% so với năm 2023.

Dự báo năm 2024, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có cơ hội được cải thiện. Ảnh minh hoạ

Thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng rơi vào cảnh trầm lắng từ giữa năm 2022 và kéo dài trong suốt năm 2023 khiến cả nguồn cung, thanh khoản đều sụt giảm nghiêm trọng.

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong năm vừa qua, cả nước đón nhận khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Nguồn cung chủ yếu đến từ khu vực miền Trung với hơn 1.200 sản phẩm, tương đương khoảng 38% lượng cung toàn thị trường.

Về giao dịch, toàn thị trường ghi nhận 726 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong năm 2023. Lượng giao dịch chưa phục hồi như kỳ vọng do một số dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm đang gặp vướng mắc về pháp lý nên chưa thể ra hàng. Trong khi đó, hàng tồn kho chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ từ các nhà đầu tư mua trước đó.

Thông tin chi tiết hơn, VARS cho hay nửa đầu năm 2023, chủ đầu tư liên tục hoãn, dời thời gian triển khai bán hàng. Nguyên do là phân khúc nghỉ dưỡng có là giá trị lớn, chủ yếu phục vụ mục đích đầu tư, rất khó thanh khoản trong bối cảnh thị trưởng khó khăn.

Sang đến quý 3.2023, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được cải thiện từ các dự án condotel, chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam với mức giá xung quanh 50 triệu đồng/m2.

Bước vào quý 4.2023, tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường bất động sản thúc đẩy chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, "bơm" nguồn cung vào thị trường.

Đơn cử, dự án condotel tại Phú Quốc có mức giá khoảng 55 triệu đồng/m2, ghi nhận 200 giao dịch trên tổng số 400 căn hộ mở bán trong vòng hơn 1 tháng với khách hàng đa số là nhà đầu tư. So với các năm trước, lượng giao dịch này là không nhiều nhưng trong bối cảnh thị trường bất động sản, đặc biệt là khu vực Phú Quốc khó khăn, việc đạt tỷ lệ hấp thụ trên 50% là rất khả quan, vượt kỳ vọng.

VARS cho biết, nguồn cung đã có dấu hiệu được cải thiện dần trong quý 4 với khoảng 913 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, tương đương với nguồn cung quý 3, chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn không đạt như kỳ vọng, do một số dự án quy mô lớn tạm ngừng mở bán vì vướng mắc pháp lý. Nguồn cung chủ yếu là các sản phẩm căn hộ biển, rải rác cả khu vực Bắc, Trung, Nam (Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng...)

Mức giá sơ cấp tăng nhẹ so với các giai đoạn chào bán trước đó do các dự án đã gần hoàn thiện và đang được tập trung nhiều hạ tầng, tiện ích, dịch vụ.

Nhìn chung, kết quả phục hồi ngành du lịch không đạt như kỳ vọng khiến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thời gian qua kém sôi động. Bên cạnh đó, xuất hiện một số chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết lợi nhuận, điều này cũng khiến khách hành/nhà đầu tư “nhạt dần” với phân khúc này.

Dự báo về thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, thị trường này cơ hội được cải thiện nhờ tiến trình phục hồi chung của thị trường bất động sản cũng như các tín hiệu tích cực từ các yếu tố vĩ mô, nhưng không nhiều, tăng khoảng 20% so với năm 2023.

Trong đó, phân khúc căn hộ biển sẽ là điểm nhấn của bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng năm 2024 do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Nguồn cung sẽ chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ du lịch ở các dự án quy mô lớn, dự kiến chiếm ít nhất 60% thị phần.

Giá bán trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều có xu hướng cải thiện nhẹ.

Tại thị trường thứ cấp, giá bán sản phẩm căn hộ du lịch có mức giá xung quanh 50 triệu đồng/m2 sẽ tiếp tục đi ngang, thậm chí tăng nhẹ tại một số thị trường có tỷ lệ lấp đầy phòng cao.

Tuy nhiên, cùng với giá bán, phương án về quản lý vận hành sẽ là điểm mấu chốt, đặc biệt được khách hàng/nhà đầu tư quan tâm khi xuống tiền.

Về lực cầu, theo ông Đính, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc cùng với chính sách thu hút khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc, cũng như các kết quả ngoại giao xuất sắc khác ở thời điểm cuối năm 2023 sẽ là tín hiệu tốt đẩy lực cầu lên cao hơn.

Theo ông Đính, cầu đầu tư sẽ phục hồi nhưng với tốc độ chậm. Hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn còn gặp nhiều thách thức, có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi lực cầu ở một số địa phương. Nhiều giải pháp nhằm giữ chân, thu hút khách du lịch đã được áp dụng. Tuy nhiên, các biện pháp kích cầu này vẫn cần thời gian “ngấm” cùng sự phối hợp của chính quyền địa phương.

Giao dịch có xu hướng tăng nhưng là trong dài hạn. Tuy nhiên vẫn còn khoảng cách rất xa so với trước dịch Covid-19. Dự kiến lượng giao dịch sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2023. “Dự báo bất động sản nghỉ dưỡng 2024 sẽ đạt kết quả ấn tượng nếu như nhận được cú hích đủ mạch từ ngành du lịch”, ông Đính nhận định.

  • Bất động sản nghỉ dưỡng có khả năng “sống lại” vào năm 2024?

    Bất động sản nghỉ dưỡng có khả năng “sống lại” vào năm 2024?

    Các chuyên gia cùng nhận định rằng dù hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn còn gặp nhiều thách thức, tuy nhiên các tín hiệu tích cực về nguồn cầu trong những tháng cuối năm 2023 cùng với chính sách thị thực mới được kỳ vọng là động lực tăng tưởng cho ngành nghỉ dưỡng trong năm 2024.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.