Trong hai tháng đầu năm, phân khúc shophouse chỉ ghi nhận sáu căn mới nhưng không có giao dịch phát sinh, riêng biệt thự có ba căn được rao và bán được một căn.

Theo báo cáo mới công bố của DKRA, nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, ghi nhận mức thấp nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, cả nước chỉ ghi nhận ba căn biệt thự nghỉ dưỡng mới và chỉ có một căn được giao dịch. Còn shophouse nghỉ dưỡng có sáu căn mới ra thị trường. Đây là mức thấp nhất từ trước tới nay. Đáng chú ý, thị trường không ghi nhận phát sinh giao dịch nào đối với loại hình này.

Phân khúc condotel cũng không ghi nhận dự án mở bán mới. Thị trường gần như “đóng băng” sau những tín hiệu hồi phục tích cực giai đoạn đầu năm 2022.

Thị trường trầm lắng, một số chủ đầu tư đưa ra chính sách chiết khấu lên đến 30-40% giá bán nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn

Lý giải về nguồn cung sụt giảm mạnh, đơn vị này cho biết trước tình hình khó khăn của thị trường cũng như những bất ổn kinh tế, địa chính trị, các chủ đầu tư liên tục dời thời gian triển khai bán hàng khiến nguồn cung đưa ra thị trường hạn chế.Thanh khoản thị trường rất thấp, thị trường gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Dù thị trường trầm lắng, nhưng giá bán shophouse nghỉ dưỡng trên thị trường sơ cấp không biến động nhiều so với tháng trước. Một số chủ đầu tư đưa ra chính sách chiết khấu lên đến 30-40% giá bán nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Đồng thời, những chính sách như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc... vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng để hỗ trợ khách hàng. Dù vậy vẫn không kéo thị trường ra khỏi trạng thái đứng yên như hiện nay.

Báo cáo thị trường năm 2022 của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 4 giá bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng gồm các loại căn hộ du lịch, biệt thự du lịch tại hầu hết các dự án đang mở bán vẫn giữ nguyên mức giá của quý 3.

Chẳng hạn tại Quảng Ninh, dự án Grand Bay Hạ Long, nhà biệt thự du lịch có giá khoảng 118 triệu đồng/m2, nhà phố thương mại (shophouse) có giá khoảng 120 triệu đồng/m2; dự án The Holiday Hạ Long, căn hộ du lịch (condotel) có giá khoảng 36 triệu đồng/m2.

Tại tỉnh Khánh Hòa, dự án Ocean Front Villas, nhà biệt thự du lịch có giá khoảng 107 triệu đồng/m2; dự án NovaWorld Nha Trang shophouse có giá khoảng 83 triệu đồng/m2; dự án Vega City Nha Trang, nhà biệt thự du lịch có giá khoảng 137 triệu đồng/m2.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án NovaWorld Hồ Tràm, nhà biệt thự du lịch có giá khoảng 66 triệu đồng/m2, shophouse có giá khoảng 100 triệu đồng/m2; dự án Ixora Hồ Tràm, nhà biệt thự du lịch có giá khoảng 69 triệu đồng/m2, condotel có giá khoảng 52 triệu đồng/m2.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm qua cả nước có 12 dự án được cấp phép, số lượng dự án chỉ bằng khoảng 23% so với năm 2021; có 30 dự án đã hoàn thành xây dựng.

Ông Morgan Ulaganathan, Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài sản & Tư vấn Du lịch - Khách sạn tại Colliers Việt Nam, nhận định bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có tiềm năng lớn khi Việt Nam đang tận dụng đà tăng trưởng của nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng sau dịch từ lượng khách nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm tại Việt Nam, đại diện Colliers cho biết thị trường vẫn còn tồn tại các vướng mắc liên quan đến luật và quy định, mà nếu được giải quyết trong thời gian tới, sự phát triển của phân khúc bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng kỳ vọng sẽ sôi động hơn.

Việt Nam ghi nhận du lịch nội địa hồi phục tích cực trong năm qua với 101 triệu lượt khách trong nước, vượt mức trước đại dịch. Năm 2023, cả nước đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 102 triệu lượt khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Chưa kể, tầng lớp trung lưu đang gia tăng, với khoảng 70% dân số sẽ gia nhập tầng lớp tiêu dùng vào năm 2030.

“Các nền tảng cho sự phát triển du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam rất tích cực và nhu cầu triển khai vốn rất cao. Đồng hồ đang tích tắc. Đã đến lúc bắt đầu chuẩn bị cho một mùa sôi động của các thương vụ trong năm nay”, ông Morgan cho biết thêm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.