Nói Nam Đà Nẵng là theo ngôn ngữ của những người môi giới bất động sản “nổ” cho kêu để… dễ giao dịch. Thực ra, khu vực này thuộc khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cách trung tâm Đà Nẵng hơn 20km.

Những lùm xùm của một số dự án tại khu vực này giữa chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An và đơn vị phân phối là Công ty CP Hoàng Nhất Nam vẫn chưa ngã ngũ vì tòa án vẫn chưa phán quyết. Người dân, nhà đầu tư kí hợp đồng “hợp tác đầu tư, hợp đồng góp vốn” thực ra là mua bán đất nền hình thành trong tương lai hiện vẫn đang ngồi trên lửa vì chưa biết khi nào mình mới có đất thực tế.

Người mua đất, nhà đầu tư vây trụ sở một chủ đầu tư để đòi đất thực tế

Trái với thời kì nóng sốt đất nền tại khu vực này hồi đầu năm. Lúc đó mỗi ngày khu vực này có hàng ngàn lô đất được giao dịch, mỗi “ki-ốt container” tiếp vài chục khách mỗi ngày, giao dịch thành công trên 50%...

Đến bây giờ, nhiều nhà đầu tư cũng không hiểu sao lúc đó, đất nền tại đây trở nên nóng “bỏng túi” như vậy. Nhà nhà, người người đi mua bán đất, đến nỗi bà bán rau ngoài chợ lúc đó cũng bàn đến chuyện mua bán đất.

Có người ví thời điểm đó, việc mua bán đất nền tại khu vực này như ôm cục than hồng. Người này chuyền cho người kia và mỗi người “ôm” là kiếm được chút đỉnh. Nếu người ôm cục than đỏ này không tiên lượng trước được tình hình thị trường khi nào giá đất ở đỉnh cao thì sẽ… bỏng tay. Thực tế nhiều người “ôm” đất quá nhiều mà vốn thì đi vay thì hiện nay lãnh đủ do thị trường đóng băng.

Hết sóng, thị trường bất động sản khu vực Điện Nam – Điện Ngọc đóng băng

Áp lực trả nợ ngân hàng ngày càng lớn, giao dịch không có nên giá đất nền cứ thế tự nhiên hạ. Bán không được thì hạ giá để dễ bán nhưng khổ nỗi, lúc nóng sốt giá đất tăng lên từng ngày nhưng giao dịch như “tôm tươi”, nay dù giá có hạ đến vài chục phần trăm vẫn không có giao dịch, người mua cuối cùng lãnh đủ.

Ngoại trừ những người có dư chút đỉnh “mua để dành” thì ít lo, còn những người đầu tư đi vay tiền thì “mất ăn mất ngủ” vì giá đất hạ, tỉ lệ giao dịch ít. Vốn vay ngâm hết vào đất, nợ nần chồng chất. Muốn “giải” để “thoát” nhưng không có người mua.

Thời kì nóng sốt, rất nhiều dự án ở khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc được chủ đầu tư mở bán dù pháp lý chưa hoàn thiện. Rủi ro lớn thuộc về người mua. Ghi nhận của phóng viên trong khoảng thời gian từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, khu vực này cũng có một số dự án đã hoàn thiện pháp lý mở bán nhưng tỉ lệ giao dịch thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông V., chủ một số dự án bất động sản đang triển khai tại đây cho hay, sau thời kì “đỉnh cao” vào hồi đầu năm thì nay đất nền khu vực này đã hạ giá khoảng 20%. Nhiều lô đất rớt giá 300-400 triệu đồng nhưng vẫn thưa thớt, thậm chí không có khách hàng giao dịch.

Ông V. cho rằng, sau thời gian sốt nóng thì tâm lý khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp cũng dè chừng. Lúc này, chủ yếu là những người có nhu cầu thực sự về chỗ ở sẽ là nhân tố để ổn định về thị trường bất động sản tại khu vực này.

“Trong thời gian vừa qua, ảnh hưởng khủng hoảng về tâm lý, pháp lý chưa rõ ràng, việc rà soát các dự án của cơ quan chức năng ở khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc thì niềm tin của khách hàng đối với các dự án bị giảm sút”, ông V. cho hay.

Tuy nhiên, ông V. cho biết, vừa qua HĐND tỉnh cũng đã chấp thuận 7 dự án ở Điện Nam – Điện Ngọc thì dân dần tâm lý khách hàng cũng ổn định lại và niềm tin sẽ trở lại. “Hy vọng cuối năm 2019, đầu năm 2020 các dự án sẽ tốt đẹp hơn, khách hàng sẽ xuống tiền”, ông V. nói.

Ông V. cũng hy vọng sang năm 2020, ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại sẽ mở “room” cho vay tiêu dùng cũng như cho vay mua nhà, đất đối với người dân thì lúc đó dòng tiền sẽ chảy vào các dự án.

Còn một chủ đầu tư khác thì cho rằng, thị trường nhà đất khu vực Nam Đà Nẵng nói chung từ nay đến nay 2020 sẽ đóng băng, đầu năm 2021 hy vọng thị trường mới có khả năng ấm lại được. Lý do là giá đất tại đây đã lên đến đỉnh điểm, không thể nào mà thị trường nóng sốt mãi được.

Ông chủ đầu tư này cũng khẳng định, hiện thị trường đất nền ở khu vực này đã hạ xuống khoảng 20% nhưng không có giao dịch, không có đợt sóng nào trong thời gian gần đây dù có một số dự án đầy đủ thủ tục pháp lý mở bán.

Một chủ sàn môi giới bày tỏ với chúng tôi khi nói về tình hình mua bán đất nền ở khu Điện Nam – Điện Ngọc: “Như anh thấy đó, lúc cao điểm mỗi dự án tiếp cả trăm khách hàng mỗi ngày, nay không có khách nào đến hỏi thăm, có ngày chỉ tiếp vài khách nhưng không có giao dịch. Nhiều điểm giao dịch giải tán, nhân viên sale nghỉ việc rất nhiều”.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo nhận định của giới phân tích, bên cạnh việc ngân hàng thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất thì chính những lùm xùm liên quan đến các dự án tại khu vực này về tính pháp lý của các dự án đất nền. Việc “treo đầu dê, bán thịt chó” của nhiều doanh nghiệp bất động sản làm cho nhà đầu tư dè dặt hơn với quyết định đầu tư của mình.

Công Bính (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.