Trong bối cảnh thị trường BĐS luôn trong trạng thái quyền lực nằm ở phía người mua, việc một dự án bị cò “thao túng” như dự án chung cư VP5 Linh Đàm đã gây nên nhiều phản hồi không tích cực trên các diễn đàn. Nhiều quan điểm cho rằng, người mua hãy bình tĩnh trước các dự án chào bán như vậy để có thể mua được đúng giá thật, chứ không nên “đổ xô” vào mua, tạo điều kiện để cò đẩy giá, hét giá.

Giữa lúc thị trường bất động sản (BĐS) khó khăn, hàng tồn kho chất đống, nhiều dự án đưa ra đủ các hình thức ưu đãi, khuyến mãi khủng mà vẫn khó bán thì hiện tượng khách hàng đổ dồn mua căn hộ tại dự án chung cư VP5 Linh Đàm là chuyện hiếm. Tuy nhiên, “cơn sốt” này lại đang đi kèm nhiều phản hồi không mấy tích cực từ người mua.

700 căn hộ của dự án VP5 “cháy hàng” ngay trong buổi sáng mở bán, theo thông tin được công bố. Tuy nhiên, hầu hết người mua đều không thể giao dịch trực tiếp với nhà đầu tư mà phải mua “chênh” từ cò nhà đất, mức chênh lớn từ 100 - 200 triệu đồng/căn. Từ tiêu chí giá rẻ lúc ban đầu của chủ đầu tư dự án (giá bán từ 14 - 16 triệu đồng/m2, diện tích 45 - 90 m2/căn), giá thực cuối cùng đến tay người mua đã bị đội lên thêm từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/m2.

Đáng nói ở đây là trong bối cảnh thị trường BĐS luôn trong trạng thái quyền lực nằm ở phía người mua, việc một dự án bị cò “thao túng” như trên đã gây nên nhiều phản hồi không tích cực trên các diễn đàn. Nhiều quan điểm cho rằng, người mua hãy bình tĩnh trước các dự án chào bán như vậy để có thể mua được đúng giá thật, chứ không nên “đổ xô” vào mua, tạo điều kiện để cò đẩy giá, hét giá.

Thậm chí, còn có những ý kiến cho rằng, tình cảnh tấp nập trong ngày mở bán VP5, một phần còn do được tạo ra từ ê-kíp cò, nhằm làm loá mắt người mua để có cớ liên tục đẩy giá, còn người dân lo sợ không mua được nên sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định giao dịch ở mức giá có lợi cho cò.

Vậy cò là ai? Theo một số người mua thì cò chủ yếu là những người thân quen với phía chủ đầu tư, bao gồm cả những người đang làm việc tại sàn giao dịch mở bán dự án VP5. Trên thực tế, những cò tại dự án này đã ôm gần như toàn bộ số căn hộ trước ngày mở bán. Vì thế, trong ngày mở bán người tiêu dùng khó có thể mua được giá gốc mà thay vào đó họ phải mua ở hình thức thứ cấp.

Vẫn còn nguyên sự bức xúc, anh Vũ Viết Cường (Linh Đàm) cho biết: “Vợ chồng tôi toát mồ hôi hột mà vẫn ra về tay trắng. Dự án vị trí đẹp thật đấy, giá chủ đầu tư đưa ra nghe cũng ngon xơi thật đấy, nhưng họ bán hết cho cò rồi, vợ chồng tôi bị hét giá chênh hơn 200 triệu/căn, chỉ có nước về tay không”.

Từ nghịch lý của thị trường như vậy, nhiều ý kiến trên các diễn đàn đã kêu gọi người mua nói “không” với cò, không nên đổ xô vào một dự án để rồi cuối cùng phải mua đắt trong khi còn rất nhiều dự án giá rẻ, vị trí cũng thuận lợi, đang đợi ngày mở bán.

“Giờ nào rồi còn mua chênh nữa, cò gom hết rồi thì kệ cò thôi, không ai mua thì cò tự khắc sẽ không những không đẩy giá chênh lên được mà có thể còn phải bán cắt lỗ hay nhiệt tình với khách hàng hơn. Chính người dân làm tội nhau, còn cò ngồi ngắm thấy vui và hốt bạc”, chị Phương Anh chia sẻ.

Quả thực, từ hiện tượng VP5, đã đến lúc những người có nhu cầu mua nhà cần phải suy nghĩ, đừng để phải mua đắt ở thị trường giá đang rẻ. Còn đối với chủ đầu tư, vẫn biết kinh doanh là lợi nhuận, nhưng để tạo niềm tin cho người mua nhà trong bối cảnh hiện nay, không nên để tình trạng “làm giá” xảy ra như tại dự án VP5. Bởi với chỉ rất ít người “ôm” một lượng lớn căn hộ trước đó, nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra lộ trình mở bán, vô hình trung đã “treo đầu dê, bán thịt chó”, tiếp tay cho cò.

Minh Nguyễn (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.