Sau khi thông tin cầu Cần Giờ nối Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP.HCM) dự kiến xây dựng vào quý I/2022, lập tức thị trường bất động sản Cần Giờ rục rịch tăng giá, sốt đất.

Nhiều dự án tại Cần Giờ chưa xây dựng, nhưng đất xung quanh vẫn sốt lên. Ảnh: T.T

Nhiều dự án tại Cần Giờ chưa xây dựng, nhưng đất xung quanh vẫn sốt lên. Ảnh: T.T

Nhiều dự án vẫn bất động

Huyện Cần Giờ được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vì tiềm năng còn lớn. Hơn 10 năm qua, đón đầu xu hướng phát triển, hàng ngàn tỷ đồng của các đại gia địa ốc đã được đổ vào, mở ra vận hội mới cho vùng đất này. Mặc dù vậy, đến nay không ít dự án “tỷ đô” vẫn đang nằm bất động, cỏ mọc um tùm.

Một trong những dự án nhận được nhiều quan tâm của giới đầu tư địa ốc là Dự án La Maison De Cần Giờ, do Công ty Phước Lộc làm chủ đầu tư, đến nay vẫn trong tình trạng vắng vẻ. Dù được quảng cáo hoành tráng nhưng phần lớn diện tích đang bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Mặc dù Cần Giờ đã trải qua không ít lần sốt đất, rồi lại đóng băng, nhưng sau khi xuất hiện những thông tin tích cực về quy hoạch, xây dựng hạ tầng, thị trường bất động sản huyện đảo này lại tiếp tục dậy sóng. Liên tục thời gian qua, trên các diễn đàn nhà đất và mạng xã hội lan truyền tin đất ở Cần Giờ đang sốt trở lại.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, sốt nóng chỉ là những thông tin đồn thổi, nhiều văn phòng môi giới nhà đất vẫn không một bóng người ra vào, thậm chí có nơi cửa đóng then cài. Bên trong các quán cà phê ven đường cũng chỉ xuất hiện một vài nhóm cò đất ngồi tụ tập.

Dù không diễn ra tình cảnh mua bán tấp nập, nhưng so với thời điểm cuối năm 2019, ở những khu vực đô thị hóa cao như xã Bình Khánh, Cần Thạnh, An Thới Đông, Long Hòa… giá đất tăng bình quân 5 - 10%. Cụ thể, tại xã Bình Khánh, đất thổ cư xung quanh UBND xã giá trung bình 17 - 25 triệu đồng/m2; đất thổ vườn, đất nuôi trồng thủy sản giá 4 - 6 triệu đồng/m2.

Khu vực thị trấn Cần Thạnh, dọc trục đường Duyên Hải đi theo hướng về UBND huyện Cần Giờ, giá đất vườn trung bình 25 - 30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hướng về xã Long Hòa, đất vườn có giá 8 - 10 triệu đồng/m2, đất vườn thổ giá 15 triệu đồng/m2. Ấp Hòa Hiệp giá đất hiện cũng tăng vọt lên mức 25 - 26 triệu đồng/m2.

Nhà đầu tư cần thận trọng

Tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Cần Giờ là có, khi một số dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, nhà ở thương mại... đang được các nhà đầu tư lên kế hoạch xây dựng.

Thời gian qua, thị trường bất động sản Cần Giờ cũng đón nhận thông tin tích cực về quy hoạch, xây dựng hạ tầng. Chẳng hạn, Dự án bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu được triển khai và dự kiến đi vào khai thác trong dịp Quốc khánh 2/9, kỳ vọng sẽ kết nối 2 khu vực, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Cần Giờ và Vũng Tàu xuống chỉ còn khoảng 30 phút cho cự ly 15 km đường biển. Hay thông tin cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè dự kiến xây dựng vào quý I/2022, tạo thêm lực đẩy cho thị trường địa ốc phát triển.

Song, trên thực tế, các doanh nghiệp đổ về đây không nhiều vì quỹ đất hạn chế và hạ tầng chưa phát triển. Chủ yếu là các doanh nghiệp lớn có quỹ đất sạch và nhà đầu tư cá nhân âm thầm gom đất để đón đầu xu hướng.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Seaholdings cho rằng, thực chất những thông tin tích cực về tiến độ xây cầu hay khởi động những siêu dự án chỉ có tác động nhất thời, tạo hiệu ứng tâm lý cho nhà đầu tư cá nhân.

“Quỹ đất nội thành đã khan hiếm, tất yếu nhà đầu tư sẽ tỏa về vùng ven. Tuy nhiều nhà đầu tư đổ về Cần Giờ, nhưng số hợp đồng chuyển nhượng với các hộ dân thành công khá thấp do không thống nhất giá, hồ sơ pháp lý không rõ ràng, dính quy hoạch. Lợi dụng hiệu ứng đám đông, một số công ty môi giới đã thổi giá lên cao, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ lãnh trái đắng, đặc biệt với nhà đầu tư sử dụng vốn vay”, ông Phương cảnh báo.

Lãnh đạo một doanh nghiệp lớn tại TP.HCM đang sở hữu hàng chục héc-ta đất ở Cần Giờ cũng cho biết, hơn 2 năm nay, doanh nghiệp ông vẫn chưa thể hoàn thành được hồ sơ để thực hiện khu phức hợp nghỉ dưỡng tại đây vì còn nhiều vướng mắc trong thủ tục hành chính.

“Hàng chục tỷ đồng đã được bỏ ra, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai được”, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết.

Phân tích về những thuận lợi và rủi ro khi đầu tư vào thị trường bất động sản Cần Giờ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, Cần Giờ có điểm hấp dẫn nhất là siêu dự án du lịch - nghỉ dưỡng lấn biển. Ăn theo dự án này, nên những khu vực lân cận chắc chắn sẽ tăng giá. Đặc biệt, Dự án cầu Cần Giờ đã kích mặt bằng giá đất của huyện đảo này lên và thu hút các nhà đầu tư địa ốc đến đây là điều tất nhiên. Nhưng do diện tích của Cần Giờ bị giới hạn bởi Khu dự trữ sinh quyển, được UNESCO khuyến cáo không nên phá hủy, nên khi đầu tư vào đây phải xác định được mục tiêu đầu tư dài hạn.

“Tôi đã khuyến cáo các nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng trước sự đồn thổi của đầu nậu và cò đất. Bên cạnh đó, đầu tư phải phù hợp với quy hoạch, cân nhắc kỹ nguồn vốn. Nếu đầu tư bằng vốn đi vay, nhà đầu tư phải xem xét lại”, ông Châu nói.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, thị trường bất động sản Cần Giờ những ngày này vẫn im ắng, đìu hiu, nhiều dự án triển khai dang dở vẫn còn bất động, chưa có dấu hiệu thi công trở lại.

Trọng Tín (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.