16/08/2025 9:00 AM
Trong gần một thế kỷ phát triển, bất động sản hàng hiệu đã trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất và đa dạng nhất hiện nay. Theo Nghiên cứu từ Graham Associates, số lượng dự án bất động sản hàng hiệu tăng từ 15 dự án lên đến 800 dự án chỉ trong vòng hơn 30 năm, phủ khắp 180 thành phố ở 64 quốc gia trên thế giới và được chia ra thành nhiều loại hình khác nhau, phản ánh gu hưởng thụ và khẩu vị đầu tư của giới thượng lưu toàn cầu.

Dựa vào vị trí, phân khúc này được chia thành hai dòng chính: Urban branded residences - bất động sản hàng hiệu đô thị, gắn với vị trí trung tâm thành phố lớn, mang đến một không gian sống lý tưởng với kết nối thuận tiện; và Resort branded residences - bất động sản hàng hiệu nghỉ dưỡng, tọa lạc tại các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hay vùng ngoại ô, trở thành điểm đến cho những kỳ nghỉ riêng tư của chủ sở hữu.

Sự phân chia giữa Urban và Resort cũng phản ánh khát vọng kép của giới tinh hoa khi sở hữu một bất động sản đẳng cấp: an cư trong lòng đô thị phồn hoa và đầu tư chốn nghỉ dưỡng trong những điểm đến có cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ.

Về sự hợp tác với các thương hiệu khách sạn và phong cách sống, sự phân hóa đa dạng của phân khúc này được thể hiện rõ trong các dự án. Giai đoạn đầu, bất động sản hàng hiệu gắn liền với những thương hiệu khách sạn cao cấp (Hotelier), bởi tính liên kết mật thiết của hai loại hình này: nhà ở và dịch vụ vận hành/chăm sóc cư dân.

Những bước đi tiên phong từ thập niên 80 của Four Seasons tại Boston, Aman tại Thái Lan, hay Ritz-Carlton vào năm 2000 tại Washington D.C đã định hình nên thị trường. Kế thừa di sản đó, các thương hiệu khách sạn vẫn đang dẫn đầu với 86% thị phần, trong đó Marriott International là tên tuổi lớn nhất, bên cạnh những biểu tượng như Four Seasons, Mandarin Oriental, và Aman.

Truyền thống cung cấp dịch vụ hiếu khách, kinh nghiệm mang đến các tiện nghi “chuẩn khách sạn”, và đặc biệt là khả năng “may đo” những dịch vụ riêng cho từng gia đình, từng nhu cầu khác nhau là lợi thế giúp các thương hiệu khách sạn làm chủ phân khúc.

Không lâu sau, sự tham gia của các thương hiệu xa xỉ ngoài ngành khách sạn như Porsche, Bentley, Elie Saab, Dolce & Gabbana... đã làm phong phú thêm thị trường. Các thương hiệu này tập trung vào việc truyền tải dấu ấn thiết kế sáng tạo và câu chuyện giá trị sống, tạo nên bất động sản hàng hiệu phong cách sống (non-hotelier).

Mức độ tham gia của thương hiệu cũng đa dạng, từ việc tham gia vào thiết kế đến quản lý vận hành, tạo nên những sản phẩm khác biệt đáp ứng nhu cầu đa dạng của giới thượng lưu toàn cầu.

Làn sóng dịch chuyển về châu Á và vị thế của Việt Nam

Sau Bắc Mỹ và châu Âu, những thị trường mới nổi của bất động sản hàng hiệu thường là khu vực có mức tăng trưởng kinh tế tăng vọt. Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông nhanh chóng trở thành những điểm nóng mới. Đặc biệt, sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư và nhu cầu hưởng thụ của giới thượng lưu toàn cầu đang hướng về Đông Nam Á, nơi được xem là tâm điểm của làn sóng phát triển mới.

Theo báo cáo Branded Residences 2024/2025, năm 2024, với hơn 240 dự án mới và sự hiện diện mở rộng ra đến 100 thị trường toàn cầu, bất động sản hàng hiệu ghi nhận sự tăng trưởng 180% chỉ trong một thập kỷ - những căn hộ, những dinh thự lộng lẫy liên tục được tìm được chủ nhân, ngay cả trong những giai đoạn nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức.

Những điểm nhấn thị trường trong năm 2024 có thể kể đến như 70% số căn hộ St. Regis Residences (Dubai) đã tìm được chủ nhân ngay trong giờ đầu tiên mở bán, 106 căn hộ The Ritz-Carlton Residences Diriyah được đặt chỗ hết gần như ngay lập tức.

Tập đoàn Four Seasons đã công bố doanh số bất động sản hàng hiệu tăng mạnh, đạt 1,2 tỷ đô chỉ trong quý 1/2024.

Và tại Bangkok, thương hiệu Porsche ra mắt căn hộ Porsche Design Tower Bangkok với 22 “sky villa” cùng mức giá trung hình từ 15-40 triệu USD – đã tạo nên những kỷ lục mở bán vô tiền khoáng hậu cho thị trường siêu sang ở Đông Nam Á.

Sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư và nhu cầu hưởng thụ của giới thượng lưu toàn cầu đang hướng về Đông Nam Á, nơi được xem là tâm điểm của làn sóng phát triển mới

Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược, một điểm sáng đầy năng động của thị trường. Cùng với Thái Lan, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á nhờ nền kinh tế thịnh vượng và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và siêu giàu.

The Grand, Hanoi với dấu ấn huyền thoại The Ritz-Carlton

Theo CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đang chứng kiến những phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Dòng bất động sản hàng hiệu nội đô chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn là Hà Nội (The Grand Hanoi), TP.HCM (Grand Marina, Saigon, The Rivus...). Trong khi đó, dòng nghỉ dưỡng thường phát triển ở những khu vực ven biển như Phú Quốc, Hạ Long, Cam Ranh hay Hồ Tràm.

The Rivus - Dinh thự hàng hiệu Elie Saab độc nhất tại Việt Nam

Hầu hết các dự án bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đều hợp tác những thương hiệu uy tín lâu đời. Nổi bật là các dự án hợp tác cùng JW Marriott International như Grand Marina, Saigon hay The Ritz-Carlton tại The Grand, Hanoi.

Thương hiệu thời trang xa xỉ xuất hiện ở thị trường bất động sản hàng hiệu Việt Nam là Elie Saab với khu dinh thự nổi đầu tiên tại Châu Á - The Rivus (TP.HCM). Đây đều là những dự án đến từ nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đẳng cấp quốc tế - Masterise Homes, tiên phong trong phân khúc hàng hiệu tại Việt Nam.

Grand Marina, Saigon - khu căn hộ hàng hiệu Marriott & JW Marriott lớn nhất thế giới

Báo cáo của Knight Frank cũng khẳng định Việt Nam đang trở thành quốc gia nổi bật về không gian sống sang trọng, với nhu cầu ngày càng tăng từ những người giàu có trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm không gian sống thể hiện vị thế, phong cách sống, gu thưởng lãm và phản ánh những giá trị sống tinh hoa của giới thượng lưu là lực đẩy chính định hình xu hướng phát triển của phân khúc bất động sản đầy tiềm năng này.

Giới thượng lưu luôn sẵn sàng chi trả để sở hữu những đặc quyền riêng biệt, vì vậy, khi số lượng tầng lớp siêu giàu tiếp tục gia tăng, nhu cầu săn đón bất động sản hàng hiệu cũng tăng cao và thị trường trở nên cạnh tranh hơn.

Sở hữu bất động sản hàng hiệu trở thành tuyên ngôn tinh tế về phong cách sống và vị thế đẳng cấp của gia chủ. Cùng với thời gian, những tài sản này vượt qua giới hạn của không gian sống hay khoản đầu tư mà trở thành di sản truyền đời, được bảo chứng bởi đẳng cấp và danh tiếng của những thương hiệu danh giá hàng đầu thế giới.

>> Kỳ 1: Bất động sản hàng hiệu là gì mà được giới thượng lưu toàn cầu săn đón?

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.