Theo báo cáo mới nhất của công ty bất động sản Savill Việt Nam, những con số tăng trưởng âm đã xuất hiện nhiều hơn số dương là đặc thù của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 4/2011.

Ở mảng bất động sản cho thuê, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, khách sạn, căn hộ dịch vụ đều giảm cả về giá lẫn công suất thuê so với quý trước. Điểm đáng chú ý của quý 4 là thị trường văn phòng cho thuê của Hà Nội đã đạt mức 1 triệu m2 với giá bình quân 507.000đ/m2/tháng.

Tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ của Hà Nội trong quý 4 cũng đã vươn lên bằng TP.HCM với 600.000m2 mặt sàn. Mấy tháng cuối năm, chỉ có khách sạn 3 sao là có công suất thuê tăng, hạng 4 và 5 sao đều giảm đáng kể và về nguồn cung thì không có khách sạn nào mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, có một xu hướng mới là các dự án khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê đang tiến nhanh về phía Tây thành phố.
Trong mảng sản phẩm để bán, thị trường biệt thự và nhà liền kề thực sự là một bức tranh u ám của thị trường khi giá bán vẫn từ hơn 20 triệu tới hơn 200 triệu đồng/m2 - là mức giá quá cao so với tình hình tài chính của thị trường năm vừa qua nên tính thanh khoản rất thấp. Sự đóng băng cũng thể hiện rõ nét nhất ở phân khúc này, kể cả đối với các chủ đầu tư. Thống kê của Savill cho thấy, có tới hơn 40% dự án biệt thự mới ở trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, chỉ có 14% dự án đang làm hạ tầng.

Phân khúc được kỳ vọng nhất là căn hộ để bán thì giá cũng giảm ở tất cả các quận của Hà Nội và hút khách vẫn là các căn hộ có giá dưới 3 tỷ đồng. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ của thị trường đối với loại hình căn hộ để bán là thấp nhất trong 3 năm trở lại, nhưng chuyên gia Savill lại cho rằng, nhà ở, căn hộ để bán sẽ là phân khúc tiềm năng giúp hồi phục thị trường trong thời gian tới vì đây là sản phẩm thị trường đang có nhu cầu thực sự và nhà đầu tư, hay các chủ đầu tư Việt Nam cũng hiểu rõ nhất về thị trường này.
Theo Diệu Trang (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.