Việc thắt chặt tín dụng đối với thị trường BĐS đã khiến cho nhiều dự án phải giảm giá và đây có là cơ hội để những người có nhu cầu thực sở hữu được nhà.
Đua nhau giảm giá

Việc thắt chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đã khiến cho nhiều chủ đầu tư “ngấm đòn” khi phải vay với mức lãi suất cao ngất ngưởng, lên đến 23 – 24%, thậm chí còn hơn như thế.

Chính vì thế, nhiều dự án đã buộc phải “bung” ra với mức giá chào bán hết sức hấp dẫn, giảm từ 4 -5 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Rừng Cọ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng đã tuyên bố giảm tới 12% cho khách hàng mua trong 3 ngày chào bán từ 23 đến 25/4/2011 thì mới đây, Công ty Cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc cũng đưa ra mức giảm giá tới 10% giá niêm yết cho khách hàng đặt mua đất nền dự án Biệt thự sân golf cao cấp Cửa Lò trong 2 ngày rao bán đầu tiên 15 và 16/5.

Dự án Geleximco khu A, B, C, D (nằm trên trục Đại lộ Thăng Long), giá cũng đã giảm từ 5-7 triệu đồng/m2, giá mỗi m2 liền kề hiện chỉ khoảng 40-42 triệu đồng/m2, giá khu A giá 55-60 triệu đồng/m2…

Bất động sản giảm giá, cơ hội lớn cho người mua

Khách hàng Hà Nội đang dần tìm đến những dự án bất động sản được chào bán công khai.

Các dự án tại quận Long Biên, Gia Lâm, mức giá cũng khá mềm, giá đất nền đã xây thô ở khu đô thị mới Việt Hưng là 58-60 triệu đồng/m2. Đặc biệt, đất biệt thự thuộc khu đất đấu giá Trâu Quỳ hiện xấp xỉ 30 triệu đồng/m2…

“Trước nay, việc giảm giá hoặc đứng giá tại nhiều dự án phía Bắc, nhất là các dự án tại Hà Nội là tiền lệ chưa từng có. Vì vậy, đây chính là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu thực mua nhà”, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc khẳng định.

Song theo đánh giá của nhiều chủ đầu tư, việc giảm giá này vẫn là một cơ hội cho những cầu thực có tiền. Thứ nhất, dù giảm giá, nhưng giá của mỗi căn hộ tại các dự án này vẫn rất cao, chủ yếu được tính từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng. Do vậy, đối với những người làm công ăn lương hay đối tượng có thu nhập thấp thì việc sở hữu một căn nhà trong thời điểm này vẫn là giấc mơ xa vời.

Thứ 2, những dự án giảm giá thường là các dự án bán đất nền hoặc các dự án biệt thự cao cao cấp. Còn các dự án chung cư, những sản phẩm mà người có thu nhập trung bình và thấp có thể “với” tới thì lại không hề giảm giá.

Lý giải về tình trạng này, đại diện một công ty bất động sản ở Hà Nội cho rằng, giá chung cư phụ thuộc rất lớn vào giá vật liệu xây dựng. Trong khi đó, với mức lamk phát lớn như hiện nay, giá các loại vật liệu xây dựng đã tăng lên rất mạnh, chỉ tính riêng giá thép đã tăng lên vài lần.

Ngoài ra, các chi phí khác như: tiền sử dụng đất, tiền giải phóng mặt bằng và nhiều chi phí khác (không tính được vào chi phí đầu tư) vẫn không hề giảm. Tất nhiên, chủ đầu tư không thể một mình gánh các chi phí đó, nên hầu hết giá các chung cư đều chưa giảm.

Mặc dù vậy, việc giảm giá các dự án gần đây, cũng là một cơ hội cho những người giàu có cầu thực mua nhà. “Lượng tiền nhàn rỗi trong dân tại các khu vực phía Bắc vẫn rất cao, người dân có xu hướng mua nhà bằng tiền tích trữ và tiết kiệm. Do đó, đây chính là thời điểm thuận lợi để những đối tượng này tranh thủ mua nhà”, ông Quyết nhấn mạnh.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng, các nhà đầu cơ nếu còn đủ tiền vẫn sẽ tiếp tục “ôm” các dự án, nhưng với mức lãi suất cao và thị trường đang trầm lắng như hiện nay, giới đầu cơ sẽ phải thận trọng hơn khi quyết định đầu tư bất cứ dự án nào.

Không còn tình trạng mua bán “lòng vòng”

Nếu như trước đây, các dự án được chào bán công khai tại thị trường Hà Nội thường dễ thất bại, vì tâm lý của người dân muốn phải “đi đêm”, chạy “lòng vòng” vài mối có được nhà mới thể hiện đẳng cấp. Điều này có nguyên nhân sâu xa do nguồn cung quá thiếu, dẫn đến nhiều khách hàng không tin khi việc mua bán quá dễ dàng.

Thì nay, nhiều dự án tại Hà Nội đã được chào bán công khai, thậm chí các nhân viên nhà đất còn mời chào với giá gốc, dịch vụ phục vụ tận tình, chu đáo, điều lạ là các dự án vẫn “ế” khách, đặc biệt là các dự án cao cấp.

“Phải tuyển thêm các cộng tác viên nhà đất để đi tìm những khách hàng thực, có tiền để mua. Mời chào và đưa ra các thông tin cụ thể về dự án, nhà được bán với giá gốc, nhưng sự thực số dự án chúng tôi bán được vẫn rất ít”, đại diện một công ty bất động sản ở Hà Nội than.

Còn theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, giống như thị trường bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản Hà Nội đang tiến dần về xu hướng bão hòa, khi nguồn cung đang rất dồi dào. Đó cũng chính là lý do, ngày càng có nhiều dự án đầu tư ở Hà Nội thực hiện hình thức chào bán công khai tới khách hàng. Người mua cũng bắt đầu có thói quen đặt tiền mua nhà ngay tại buổi chào bán, thay vì mất công “lòng vòng” qua dăm bảy mối.

Tuy “ế” khách, nhưng theo nhiều chủ đầu tư, số lượng hàng “giảm giá” đẩy ra thị trường là không nhiều. “Chỉ có những nhà đầu tư quá cần tiền hoặc không chịu nổi mức lãi suất quá cao mới chấp nhận bán với giá không có lãi hoặc lãi chút ít. Đại đa số các nhà đầu tư vẫn lựa chọn hình thức “án binh bất đông” chờ thời cơ và kỳ vọng vào việc thị trường bất động sản sẽ lên vào giữa năm hoặc cuối năm”, một chủ đầu tư nhận định.

Trong khi đó, trả lời trên báo chí gần đây, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Nguyễn Bá Ân nhận định, nếu không có 1 cuộc giải cứu về vốn cho thị trường bất động sản thì nguy cơ vỡ "bong bóng" là có.

Theo ông Ân, chỉ làm một phép tính đơn giản, nếu tính tổng nhu cầu so với hàng trăm dự án nhà ở đã và đang được xây dựng ở Hà Nội hiện nay, thì nhu cầu ở tại Hà Nội không thể nhiều đến thế.

Đồng thời, các dự án nếu phát triển hết ra thì chắc là cung vượt cầu, nguy cơ đó là có. Nếu cứ tiếp tục cho các nhà đầu tư xin đất, phát triển dự án thì chắc chắn cung sẽ vượt cầu khi dân số Hà Nội dự báo chỉ khoảng 6-8 triệu.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, đối với thị trường Hà Nội rất khó xẩy ra tình trạng “vỡ bong bóng” vì lượng tiền thực trong dân còn rất nhiều.

“Nếu bất động sản miền Nam dùng đòn bẩy tài chính nhiều hơn, thì ở phía Bắc tiền thực bỏ ra là rất lớn. Do đó, rất khó xảy ra tình trạng “vỡ bong bóng”. Thực tế, nhiều nhà đầu tư phía Bắc, ngay trong lúc thị trường trầm lắng như hiện nay, vẫn tiến quân vào Nam mua nhà đất vì giá của thị trường trong đó thấp hơn Hà Nội rất nhiều”, ông Quyết cho biết. tag: bat san giam gia, bat dong san dua nhau gian gia, mua ban batd ong san, bat dong san khuyen mai
Cafeland.vn - Theo VTC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland