Nhiều người đã rút tiền gửi ở các ngân hàng rục rịch mua nhà, nhất là những dự án có mức giá thấp.

Van tín dụng mở cho khách hàng vay mua nhà, đồng thời, lãi suất cho vay đã được hạ xuống cùng với trần lãi suất huy động đã đánh trúng tâm lý nhiều người dân có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Nhiều người đã rút tiền gửi ở các ngân hàng rục rịch mua nhà.

Lãi suất cho vay đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS) hiện đã hạ xuống mức 13 - 16%/năm, nhưng mức này chưa thực sự hấp dẫn khách hàng. Có chăng, mức lãi 10%/năm ở một số dự án được BIDV tài trợ mới là điều mà khách hàng kỳ vọng.

Trong khi đó, có những ngân hàng khẳng định, thừa tiền cũng không rót vào lĩnh vực BĐS cho dù hơn 90% doanh nghiệp địa ốc tại TP. HCM đang tê liệt vì thua lỗ và thiếu vốn. Ngay cả gói cho vay BĐS 6.000 tỷ của BIDV, chỉ những doanh nghiệp “đảm bảo tiêu chí” mới có cơ hội được tiếp cận.

Điều này cho thấy, các dự án “trùm mền” trong thời gian qua nếu không được khởi động trở lại, mặc nhiên bị liệt vào danh sách “nợ xấu tín dụng BĐS” trong con mắt khách hàng. Ở một góc độ nào đó, đây chính là điều kiện để người mua thanh lọc dự án, lựa chọn đầu tư vào những dự án mà chủ đầu tư thực sự có khả năng tài chính để triển khai đúng tiến độ.

Một số dự án bất động sản giá thấp tại TP. HCM

Anh Nguyễn Hữu Hùng, một khách hàng đang “săn” căn hộ chung cư giá thấp tại TP. HCM cho biết, tiêu chí căn hộ mà anh đang lựa chọn là: căn hộ cắt lỗ của nhà đầu tư thứ cấp với mức giảm giá từ 20 - 30%; dự án được vay ngân hàng với mức lãi suất 10 - 12%/năm và chủ đầu tư đảm bảo về tài chính để căn hộ được bàn giao đúng tiến độ. Anh Hùng giải thích, anh không nhắm đến những căn hộ mà chủ đầu tư giảm giá vì e ngại những dự án đó có thể bị chậm tiến độ, chỉ cần chậm 1 năm thì tiền lãi ngân hàng đã mất 60 - 70 triệu đồng, chưa kể đến vấn đề chất lượng căn hộ có thể không đảm bảo do “tiền nào của nấy”.

Cùng chung quan điểm với anh Hùng về tiêu chí chọn mua căn hộ, chị Tạ Thị Quỳnh Anh (TP. HCM) còn có thêm tiêu chí chỉ chọn những căn hộ đã hoàn thiện do dễ thẩm định giá mua đã hợp lý hay chưa. Theo chị Quỳnh, cùng một vị trí, có dự án bán 15 triệu đồng/m2, nhưng có dự án lại chỉ bán với giá 13 triệu đồng/m2, nhưng chưa hẳn dự án có giá bán 15 triệu đồng/m2 là đắt và căn hộ có giá bán 13 triệu đồng/m2 là rẻ. Như vậy, tiêu chí tiện ích đã được khách hàng coi trọng hơn giá cả, mặc dù lúc thị trường sôi động, nhiều chủ đầu tư đã không mấy quan tâm đến công năng của căn hộ, đặc biệt là căn hộ giá thấp.

Trên thị trường, một số dự án căn hộ vẫn túc tắc bán hàng, trong khi các dự án cùng loại còn im lìm.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cho biết, sở dĩ các dự án của Đất Lành dù gặp khó khăn do thị trường chung, nhưng vẫn có khách hàng giao dịch. Công ty không giảm giá vì từ khi lập dự án, mọi tính toán không chỉ đáp ứng khả năng thanh toán của khách hàng mà còn mang đến tiện ích tối đa cho các căn hộ. Ông Đực cho rằng, mặt bằng lãi suất hạ thì khách hàng của Đất Lành sẽ càng tăng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cũng cho rằng, một số dự án căn hộ giá thấp đã có giao dịch và việc hạ lãi suất đã có những tác động nhất định.

Trước thông tin Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ giảm giá hàng loạt các dự án căn hộ chung cư, thị trường đón nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận khá hào hứng, một số khác lại hoài nghi, bởi trước đó, tập đoàn này đã giảm 50% giá căn hộ ở một số dự án, nhưng thực tế không rõ có bao nhiêu căn hộ đến được khách hàng.

Đại đa số người mua căn hộ giá thấp đang trong giai đoạn chuẩn bị tài chính nhưng vẫn chần chừ chưa xuống tiền, bởi họ trông đợi thị trường BĐS sẽ còn xuống giá trong thời gian tới. Mặt bằng giá này kỳ vọng sẽ được tính toán cụ thể, chứ không phải loại hàng hóa do chủ đầu tư định giá như trong thời gian vừa qua.

Theo Đầu Tư CK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.