Giá nhà ở Đức lên cao như diều gặp gió. Không chỉ tại thủ đô Berlin mà ở cả các thành phố nhỏ, nhà đất và các căn hộ chung cư đang được lùng mua ráo riết. Song, tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu?
Bất động sản Đức:

Tạp chí Đức Capital số ra mới nhất kể câu chuyện về một cặp vợ chồng trẻ gian nan tìm nhà ở Hamburg. Chẳng phải họ có nhu cầu quá cao hay khác người. Vấn đề là họ phải “chộp” trong nháy mắt nếu không “con chim” sẽ vụt bay lên trời. Mỗi ngôi nhà, căn hộ rao bán trông “hay hay” có tới 50 người chầu chực. Người vợ 31 tuổi than vãn: “Tôi và ông xã chưa sẵn sàng cho việc quyết định mua ngôi nhà giá hơn nửa triệu euro chỉ trong 5 phút”.

Christian Vittke, chuyên viên ở ngân hàng Berenberg, cho biết: “Điều cốt tử trong việc mua bất động sản (ở Đức) hiện nay là tính quyết đoán”.


Giá nhà đất, căn hộ tăng nhanh không chỉ tại các thành phố lớn mà cả ở những thành phố trung bình và nhỏ như Heidelberg, Münster hay Leipzig. Bất động sản ở những khu phố sang trọng đang có nhu cầu cao. Mối quan tâm của khác hàng tới Berlin lớn tới mức giá nhà, căn hộ leo thang ngay tại những quận mà trước đây không ai mặn mà. Giá mỗi mét vuông căn hộ tại đó lên tới 3.500 euro, cao hơn 1.500 euro so với 4 năm trước.


Thị trường bất động sản quá nóng sẽ dẫn tới điều gì thì ở Anh, Nhật Bản, Mỹ và đặc biệt là Tây Ban Nha người ta biết quá rõ. Do không có tiền nên người Tây Ban Nha trong nhiều năm qua phải vay tín dụng thế chấp để mua nhà. Cơn sụp đổ giá bất động sản bắt đầu từ năm 2008 đến nay vẫn còn chưa chấm dứt – trong quý I năm nay giá nhà ở nước này sụt 3,5%. Các chuyên gia của công ty kiểm toán PWC khẳng định, thị trường bất động sản ở Tây Ban Nha vẫn chưa chạm đáy, phải đợi ít nhất 10 năm mới hòng khôi phục. Kịch bản Tây Ban Nha đang khiến một số nhà môi giới bất động sản ở Đức run sợ, trong khi đó một số nhà khoa học khác lại đổ thêm dầu vào lửa. Robert Shiller, Giáo sư ở Trường Đại học Yale (Mỹ), nói chắc nịch rằng Đức đã mất hệ miễn dịch đối với các “bong bóng” bất động sản.


Cho đến thời gian gần đây giới đầu cơ – “bà mẹ của mọi cơn khủng hoảng”, không được thoải mái lắm ở Đức: giá nhà cửa ở đây tăng chậm (không hơn 4%/năm), lợi nhuận không nhiều. Song từ năm ngoái giá cả chuyển động mạnh. Nhà cho thuê tại các thành phố lớn trong năm 2010 tăng 7 – 15%, có nơi còn cao hơn. Tại khu Pankow ở Berlin giá nhà thuê tăng 32% sau 2 năm, khu Volksdorf ở Hamburg – 42%, khu Lehel Altstadt ở Munich – 26%. Chuyên gia về thị trường Andreas Schulten ở Viện Bulwien Gesa giải thích: “Từ năm 1993 đến nay giá nhà thuê ở Đức hầu như không thay đổi trong khi thu nhập của người Đức lại tăng đều. Bây giờ thị trường lấy lại những gì đã bỏ qua”.


Giá nhà thuê càng cao thì mong ước mua nhà riêng của người Đức càng cháy bỏng. Cuộc thăm dò dư luận theo đơn đặt hàng của ngân hàng Hamburger Sparkasse cho thấy, 40% dân Hamburg muốn sống trong căn hộ mua, 42% người ở thuê sẵn sàng mua nhà nếu điều này có lợi hơn.

Không khó để lý giải xu hướng này: nền kinh tế Đức phát triển năng động (các chuyên gia dự báo về “thập niên vàng”), lãi suất tín dụng thế chấp vẫn giữ ở mức tương đối thấp (dưới 4%). Hệ quả là nguồn cung ở thị trường bất động sản chính cấp không theo kịp nhu cầu.

Theo Trần Quang Vinh (Tầm Nhìn/Bfm.ru)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.