Ngoại trừ một vài dự án mang tính "tự lực cánh sinh", đa phần những sản phẩm bung hàng đều chào thị trường với cách thức bán hàng hỗ trợ tối đa khách hàng vay tiền, mua nhà và cam kết tiến độ bàn giao vào sang năm.

Hình minh họa

Tháng 4, thị trường địa ốc Hà Nội cho thấy điểm nhấn tích cực qua hàng loạt dự án chung cư được chào bán rộn rã. Từ Thăng Long Number One (giá từ 11,2 triệu đồng/m2), tới HP Landmark (của Hải Phát) với mức giá khởi điểm 17,3-17,5 triệu đồng/m2, hay chung cư cao cấp Bắc Hà, giá rẻ "giật mình", chỉ từ 1,33 tỷ đồng/căn.

Đa dạng sản phẩm

Không còn những đồn đoán về "đáy thị trường", "đáy tâm lý khách hàng" như thời gian cuối năm 2013 đến 2 tháng đầu 2014. Từ cuối tháng 3/2014 đến nay, giới tạo lập nhà đất ở Thủ đô dường như đã xác định được công thức "thoát hiểm" sau cơn "hôn mê sâu" 2 năm qua. Từ cao cấp, trung cấp tới bình dân, sản phẩm của chủ đầu tư bất động sản tiếp thị với người tiêu dùng đều được khoác trên mình "lá bùa" mang tên ngân hàng. Theo đó, cách thức thanh toán, tiến độ trả tiền, phương án vay, lãi suất vay dài hạn luôn tạo cảm giác "yên tâm về tài chính" cho những khách hàng còn "đau đầu" vì túi tiền vẫn "đè nặng giấc mơ nhà ở".

Bằng cách này hay cách khác, chủ đầu tư các dự án đang "khuấy" thị trường nhà ở Hà Nội đều có nhà băng "chống lưng". Ngoạn mục nhất, phải kể tới tổ hợp cao cấp HP Landmark (mặt đường Lê Văn Lương kéo dài) của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát. Năm 2009, The Pride (tên gọi cũ của dự án này) được Hải Phát khởi công, với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng. Lần lượt 3 trong 4 tòa nhà (CT1, CT2, CT4) đến nay đã được bán thành công hầu hết ra thị trường (dù chưa thể bàn giao toàn bộ). Được biết, trào lưu cắt lỗ của nhiều gia chủ tại 3 tòa nhà 35 tầng nêu trên vẫn âm ỉ với mức giá giao dịch phổ biến 13,5-16,5 triệu đồng/m2.

Đáng nói nhất, động thái Hải Phát vẫn mạnh dạn bung nốt gần 700 căn của tòa CT3 (45 tầng) sau gần 2 năm "dậm chân tại chỗ" ở tầng 6. Chưa kể trước đó, doanh nghiệp này còn vấp phải búa rìu dư luận, vì tự ý "ép" khách sử dụng điện thay vì ga trong tòa nhà. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ (hợp tác phân phối, tiếp thị) đắc lực của "ông lớn" Siêu thị dự án bất động sản (CEN Group), đặc biệt là Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Ba Đình, phiên mở bán chính thức 700 căn CT3 của HP Landmark diễn ra với 20 giao dịch thành công. Mức giá tại buổi mở bán là từ 17,5 triệu đồng/m2 cho các căn 73 – 95 m2 (đã gồm VAT và nội thất), kèm theo chiêu khuyến mãi: "tặng 100 lượng vàng cho khách hàng đặt cọc mua HP Landmark Tower trước 30/4/2014 và hoàn tất thanh toán đợt 1, ký hợp đồng mua bán chính thức trước ngày 7/5/2014".

Bên cạnh những sản phẩm dạng "bia kèm lạc" của Hải Phát, người tiêu dùng càng "hoa mắt" trước "rừng" sản phẩm tháng 4 vừa qua. Tại khu vực Từ Liêm, chung cư VC7 Housing Complex 136 Hồ Tùng Mậu (do Vinaconex 7 làm chủ đầu tư), có mức giá từ 15 –16 triệu đồng/m2 cho các căn 60 – 100m2. Khách mua được vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng thông qua BIDV, dự án "hẹn" sớm nhất tháng 6/2014 sẽ bàn giao thô. Tại Vân Canh, 2 tòa tháp CT Number One bung hàng với giá từ 11,2 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và nội thất) cho các căn diện tích 71-101m2.

"Lung lay" quyết định

Trong những dự án thu hút mạnh khách có nhu cầu ở thực, CT Number One của Viglacera tỏ ra "thuyết phục" hơn cả, nhờ phương án bảo toàn dòng tiền cho khách (cũng như khẳng định sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư). Theo đó, tiền mua của khách hàng được đóng và niêm yết tại ngân hàng Agribank, sau đó được trả dần cho chủ đầu tư theo tiến độ xây dựng thực tế và tiến độ trong hợp đồng mua bán.

Nếu dự án không về đích, ngân hàng sẽ hoàn lại tiền cho khách. Bỏ lại sau lưng quá khứ tai tiếng, Công ty cổ phần bất động sản AZ có vẻ như đang chờ đợi phép màu từ đơn vị phân phối đầy uy tín (Siêu thị dự án Cengroup) và Agribank. Tuy nhiên, trong giới thạo tin, lẫn bất cứ ai quan tâm tới thị trường địa ốc đều vẫn nhớ CenGroup từng được mệnh danh là "trùm tai tiếng" trong giới bất động sản năm 2013.

Tiếp đến, ở vị trí người mua, rất nhiều người hạ quyết tâm… vay tiền với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng để mua căn hộ (dự án thuộc diện gói vay 30.000 tỷ đồng). Nhưng ngay khi mở bán, có trường hợp chủ đầu tư, đơn vị phân phối đưa ra mức giá tiếp thị khác nhau một cách khó hiểu. Tiêu biểu là dự án HP Landmark mới đây. Trên website chính thức của Cengroup – đơn vị chính thức phân phối dự án của Hải Phát, các căn của tòa chung cư cao cấp CT3 được Cengroup phân phối với giá 17,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và nội thất cao cấp cho các căn 73-95m2).

Còn theo nhiều nguồn tin đăng bán hàng của một số nhân viên giao dịch Sàn bất động sản Hải Phát (đơn vị phân phối), giá bán căn hộ với sản phẩm cùng loại là 17,3 triệu đồng/m2 (VAT + nội thất đủ). Trên website cộng đồng rất phổ cập là lamchame.com, một thành viên ký danh nhân viên Sàn giao dịch Hải Phát giải thích: "Mức giá nào cũng đúng vì có thể thay đổi tùy diện tích và độ cao". Như vậy, nếu cùng một sản phẩm, CEN và Sàn giao dịch Hải Phát lại đưa ra giá bán khác nhau, thì khách hàng biết… trao gửi niềm tin, tiền mua nhà cho bên nào? Tâm thế "phân vân giữa hai dòng nước" của người tiêu dùng được hình thành ngay từ cách bán hàng của doanh nghiệp.

Đông Hưng (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.