“Giá thuê nhà ở tại các thành phố hàng đầu thế giới tăng trưởng tốt hơn phân khúc văn phòng trong nửa đầu năm 2013, giúp các dự án bất động sản nhà ở trở thành một phân khúc tài sản đầu tư tiềm năng”, theo nhận định của nhà tư vấn bất động sản quốc tế Savills.

Nhưng công ty này cũng khuyến cáo rằng, bất động sản tại những thành phố mặc dù có lợi nhuận thấp từ việc cho thuê nhưng giá mua nhà có thể vượt quá giá trị thật.

Theo đó, Savills đã từng thường xuyên khuyến nghị đầu tư tại New York (Mỹ) nhưng kết quả đáng ngạc nhiên từ phân tích mới nhất của công ty cho thấy, Tokyo (Nhật Bản) hiện cũng được xem như một lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư đang tìm kiếm thu nhập.

Lợi nhuận từ việc cho thuê nhà tại Tokyo rất hấp dẫn do lợi tức trái phiếu chính phủ của Nhật Bản cực kỳ thấp và thành phố này đứng đầu bảng xếp hạng danh sách các thành phố đáng đầu tư trên thế giới của Savills, trên cả New York. Các thành phố khác như Paris và London lần lượt được xếp vị trí thứ 3 và thứ 4.

New York hiện đang có lợi suất khoản đầu tư nhà ở cao nhất: ở mức 6,2% so với lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ 3,4%. Lợi nhuận từ phân khúc mua để cho thuê cũng tăng 2,0% trong nửa đầu năm 2013.

Trái lại, tỷ suất lợi nhuận gộp tại Moscow (LB Nga) cũng cao, ở mức 5,8% nhưng lại thấp hơn nhiều mức 7,4% lợi tức Trái phiếu chính phủ Nga khiến cho tài sản nhà ở của thành phố này trở nên đắt đỏ - nhất là với giá thuê tăng trưởng khiêm tốn chỉ 3,3% trong 6 tháng đầu năm 2013. Ở New York lợi nhuận sau khi trừ đi lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ là 3,6% trong khi ở Moscow là -1,6%.

Bà Yolande Barnes, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Savills cho biết, bất động sản có lợi nhuận thấp tại một vài thành phố là do giá thuê tăng nhỏ giọt hoặc chững lại trong khi giá trị tài sản lại tăng vọt. Nếu giá thuê tăng trưởng không đáng kể trong tương lai thì giá trị tài sản có vẻ đã tăng quá nóng và có khả năng sẽ dẫn đến việc điều chỉnh.

Tương tự như vậy, nếu giá trị tài sản không dịch chuyển nhanh như giá thuê thì có nghĩa là vẫn còn cơ hội nâng cao giá trị tài sản. Giá trị tài sản tại New York có khả năng tăng trên 60% nếu lợi nhuận cho thuê trung bình biến động với mức tương tự như ở London với giả định giá thuê ổn định và lãi suất không tăng.

Theo nhà tư vấn bất động sản quốc tế Savills, New York đã thay thế London trở thành thành phố đắt đỏ thứ hai trên thế giới (sau Hong Kong) về giá thuê mặt bằng kinh doanh và nhà ở cho nhân viên. Trong khi đó, Singapore là quốc gia đem đến cho các DN nơi cư trú “đáng đồng tiền” nhất tương ứng với quy mô của nền kinh tế nước này.

Trong tài liệu Đánh giá Các Thành phố Đẳng cấp Thế giới số ra mới nhất, Savills đã cập nhật “tổng chi phí sinh hoạt” của 10 thành phố đẳng cấp thế giới và thấy rằng, mức chi phí chỉ giảm trung bình 0,05% trong nửa đầu năm 2013. Trong khi đó, mức chi phí lại tăng lên ở các thành phố thuộc “cựu thế giới” và giảm đáng kể ở các thành phố thuộc “tân thế giới”.

New York vươn lên trở thành thành phố đắt đỏ thứ 2 vào tháng 6/2013 từ vị trí thứ 5 hồi đầu năm 2010, với tổng chi phí tăng lên 36% so với mức thấp nhất vào năm 2009 và tăng tổng cộng 19% trong 5 năm qua. London đã phục hồi mạnh mẽ, tăng 17% kể từ mức đáy vào năm 2009 và xếp vị trí thứ 3.

Nguyễn Minh (Thời báo Ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.