Trong khi Bộ Xây dựng đưa ra những tín hiệu lạc quan với thị trường bất động sản (BĐS), có ý kiến lại cho rằng, mỗi doanh nghiệp tồn kho không dưới 1 nghìn tỷ đồng và đang cạn vốn, phải cầm cố tài sản.


Đánh giá thị trường BĐS quý II/2013, báo cáo tổng hợp 56 địa phương (7 tỉnh chưa báo cáo) của Bộ Xây dựng, tính hết tháng 6/2013 tổng giá trị tồn kho BĐS trên 108.700 tỷ đồng, giảm hơn 19.700 tỷ đồng so với quý I/2013 (giảm 15,4%).

Còn ông Nguyễn Quốc Khánh- Tổng GĐ Liên minh các sàn giao dịch BĐS G5 (Hà Nội) đánh giá, nhu cầu thị trường hiện nay với phân khúc căn hộ diện tích nhỏ hơn 80m2 giá bán dưới 2 tỷ đồng đang rất lớn. Có phiên chào bán ngày đầu tiên đã được gần 100 căn.

Trái ngược với những nhận định trên, ông Nguyễn Văn Đực-Phó GĐ Cty Địa ốc Đất Lành (TPHCM) cho rằng, thị trường BĐS vẫn trầm lắng, số giao dịch thành công không đáng kể. “Mới đây GĐ Quốc Cường Gia Lai đã phải lấy tài sản cá nhân cầm cố ngân hàng để vay tiền.

Đấy là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp BĐS đã cạn vốn”, ông Đực nói và cho rằng, số lượng tồn kho BĐS thực tế lớn hơn nhiều báo cáo của Bộ Xây dựng. Theo đó, ít nhất mỗi doanh nghiệp BĐS tồn kho không dưới 1 nghìn tỷ đồng.

“Để biết tồn kho BĐS chỉ cần nhìn số hộ tới ở tại mỗi dự án, những căn chưa ai ở đều là tồn kho. Nó nằm trong tay các nhà đầu tư, sàn giao dịch, ngân hàng cầm cố… đều phải tính là tồn kho. Chắc chắn cả nước tồn kho BĐS không dưới 500.000 tỷ đồng”, ông Đực nhận định và dẫn chứng có chung cư chỉ 5 hộ tới ở trên tổng 1.000 căn hộ

Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.