CafeLand - Sau hơn một tháng giao dịch trở lại, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có dấu hiệu hồi phục. Giới quan sát thị trường cho biết giá nhà đất tại thành phố này đã bắt đầu nhích lên khoảng 10%.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo Bất động sản Đà Nẵng, nhận định hồi phục 10% là tín hiệu tốt cho thị trường Đà Nẵng. Điều này cho thấy nguồn giao dịch của thị trường vẫn đầy tiềm năng. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn còn nằm khá xa so với mức giá trước đây.

Ông Lập cho biết trước đây, giá đất nền tại Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) neo ở mức 3,7 tỉ đồng/lô, nhưng khi khi dịch bệnh bùng phát giá đã giảm trầm trọng, rớt xuống còn 2,2 tỉ đồng/lô. Hiện nay, giá đất tại đây đã nhích lên quanh mức 2,5-2,6 tỉ đồng/lô.

Theo ông Lập, thị trường hồi phục khá nhanh. Nhưng với giới đầu tư, mức tăng này chưa đủ bù thiệt hại trong dịch bệnh, họ còn mong giá sẽ lên nữa.

Một số nhà tư vấn khác cho rằng giá bất động sản Đà Nẵng trong mùa dịch đã xuống rất thấp, hàng loạt nhà đầu tư khốn đốn vì lãi suất ngân hàng. Hơn ba tháng qua, hầu như các giao dịch diễn ra chỉ quanh mức vốn đầu tư ban đầu. Đến nay, thị trường đã giao dịch trở lại, giới kinh doanh mong giá sẽ nhích nhanh lên.

Khu vực đất nền Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) ghi nhận biến động giá trong mùa dịch

Trong vài tuần trở lại đây, số lượng bài viếtvề các dự án đang triển khai ở Đà Nẵng cũng tăng đáng kể. Thông tin giá nhà đất hồi phục không chỉ nằm ở phân khúc đất nền, mà các căn hộ chung cư, nhà thương mại liền kề và biệt thự ven biển cũng xuất hiện trở lại.

Đại diện truyền thông của Công ty Đất Xanh miền Trung cho biết trên thực tế, nhu cầu giao dịch đất tại Đà Nẵng vẫn cao. Ngay trong mùa dịch, đơn vị này vẫn “chốt” được từ 15-20 giao dịch mỗi tháng.

Theo vị này, đất thuộc các dự án gần như giữ yên, không có dấu hiệu giảm. Nhiều dự án villa đất nền ở Đà Nẵng vẫn giữ giá 27-30 triệu đồng/m2. Dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bắt đầu hồi phục, mức tăng 10% là một tín hiệu tốt.

Song, đại diện truyền thông Đất Xanh miền Trung cho rằng, dù có truyền thông đến đâu, thị trường cũng đang cần những phiên giao dịch thật. Đây là thước đo quan trọng để chấm dứt tình trạng bong bóng giá nhà đất tại Đà Nẵng.

Ông Lập cho rằng, giá cả bình quân thị trường luôn cần đi sát với thu nhập bình quân của người dân. Một khi giá thị trường cao hơn thu nhập bình quân, lúc đó giá trên thị trường là giá ảo. Thời gian qua, điều này đã thấy ở bất động sản Đà Nẵng.

Ghi nhận của giới kinh doanh bất động sản cho thấy, trong vòng ba năm trở lại đây, giá nhà đất tại Đà Nẵng luôn tăng vọt. Ở thời điểm nóng 2018, có những khu vực tại Đà Nẵng giá đất đã tăng từ 5-10 lần. Một số vị trí có giá đất vượt xa giá trị từng có hàng chục lần và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Một nhà đầu tư tại phía nam Đà Nẵng cho biết một lô đất nền ở khu vực sông Cổ Cò (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) có giá ban đầu tầm 200 triệu đồng, nay đang neo ở mức 2 tỉ đồng.

Điều đó cho thấy giá nhà đất trên thị trường quá cao, trong khi mức sống, thu nhập và tích lũy kinh tế của người dân Đà Nẵng trong 10 năm qua không có biến động lớn, đa số người dân có thu nhập hàng tháng chưa vượt quá 15 triệu đồng/gia đình.

Ông Lập cho rằng dịch bệnh là cơ hội để thị trường tự điều chỉnh lại, và sự sụt giá thời gian qua đã minh chứng điều đó. Giá nhà đất gần như trở lại cân đối với thu nhập tích lũy trong 5-10 năm của người Đà Nẵng.

Theo ông Lập, nếu mức giá hiện nay là hợp lý, cần có những giao dịch thực tế, nhắm đúng vào các đối tượng có nhu cầu nhà ở thực, các nhà đầu tư có vốn thực sự. Nếu đó vẫn chỉ là những hợp đồng giao kèo, đặt cọc ở phòng công chứng, thì chỉ là giới kinh doanh tự làm giá với nhau mà thôi.

Ông Lập dự báo “giá đất tại Đà Nẵng sẽ còn lên, nhưng không phải lúc này”.

  • Bất động sản Đà Nẵng: Lùi 1 bước để tiến 2 bước?

    Bất động sản Đà Nẵng: Lùi 1 bước để tiến 2 bước?

    CafeLand - Năm 2019 được giới kinh doanh nhìn nhận là một năm không mấy lạc quan với thị trường khu vực miền Trung, đặc biệt là tại Đà Nẵng. Hơn 9 tháng qua, mảng địa ốc của thành phố này rơi vào trạng thái đóng băng, đến mức nhiều nhà đầu tư thu lỗ và phải bán tháo.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.