Nhu cầu bất động sản (BĐS) cao cấp trong năm 2016 được ghi nhận giảm tốc khá mạnh.
Nhiều DN địa ốc kỳ vọng, sang năm tới, mảng phân khúc này có thể lấy lại “phong độ”. Tuy nhiên, niềm vui chẳng tày gang khi chỉ mới bước những ngày đầu năm 2017, dòng sản phẩm hạng sang đã dính phải hàng loạt “tai tiếng”, ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng.
Nhiều chuyên gia nhận định, chặng đường phía trước của phân khúc cao cấp vì thế còn lắm gian nan.
Đầu năm lộ… “tai tiếng”
Tại các dự án BĐS cao cấp, khách hàng chấp nhận bỏ ra số tiền lớn không chỉ để mua chất lượng, tiện ích, mà còn cả hệ thống an ninh chặt chẽ, phản ứng nhanh nhạy, nhằm bảo vệ an toàn cũng như hạn chế tối đa tổn thất sẽ đến với họ. Thế nhưng, phản ánh của nhiều cư dân cho thấy, họ đang phải sống trong những căn hộ chất lượng quản lý dịch vụ kém, không tương xứng với sự “cao cấp” đã quảng cáo. Chủ đầu tư chia sẻ một cách “đối phó”, thậm chí nhiều nơi còn có thái độ “phủi tay” bỏ mặc khách hàng.
Biệt thự khu đô thị Ciputra. Ảnh: Hải Linh
Gần đây nhất, rạng sáng 5/1 tại một trong những khu đô thị được quảng cáo “đáng sống” nhất Hà Nội (Gamuda Garden), đầu tư 100% vốn nước ngoài đã xảy ra vụ cướp trắng trợn dù có bảo vệ 24/24. Kẻ gian ngang nhiên cầm mã tấu vào trong khu dân cư bẻ gương ô tô và còn có ý định đe dọa tài xế taxi để cướp tài sản. Tình hình nhốn nháo, mất trật tự an ninh diễn ra thường xuyên đã khiến cho nhiều cư dân hoảng sợ, bất an. Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 7/1, tại công trường chung cư cao cấp Golden West (Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân) do Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Viettradico) làm chủ đầu tư cũng đã xảy ra vụ tai nạn hy hữu. Công nhân khi thi công tại tầng 5 đã để rơi chiếc mũi đục sắt dài khoảng 20cm xuống khu vực đường đi vào hầm để xe. Hậu quả làm vỡ tan tành 2 mảng kính che mưa. Rất may, vào thời điểm đó không có người qua lại. Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn công nhân đang làm việc tại công trình dự án trên là các lao động “thời vụ”, thi công bừa bãi, vội vàng và bất chấp an toàn tính mạng của người dân.
Được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu của cả nước từ năm 2008, nhưng hiện nay, vấn đề an ninh của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh) vẫn còn lộm cộm. Tần suất các vụ gây rối an ninh trật tự, tấn công, hành hung ngày càng dày đặc gây hoang mang cho người dân. Nghiêm trọng hơn, kẻ gian còn manh động, liều lĩnh đột nhập vào khu đô thị Ciputra vào tháng 11/2016 dí súng vào đầu cư dân để uy hiếp cướp tiền, điện thoại. Không chỉ mất của, hàng trăm người dân sinh sống tại các khu đô thị “đáng sống” còn mất luôn niềm tin vào lời hứa chất lượng an ninh của chủ đầu tư.
Sợ mác “cao cấp”
“Để sinh sống tại đây, thực tế chúng tôi đều có kinh tế mạnh. Việc tài sản mất đi có thể tạm gác qua một bên. Tuy nhiên, sự an toàn của các hộ gia đình thì ai lo, ai chịu trách nhiệm? Nói ra không ai tin, nhưng những người thu nhập cao cũng đang muốn “tháo chạy” khỏi chính căn hộ của mình” - chị M.A, sinh sống tại khu đô thị Ciputra chia sẻ.
Một nhân viên môi giới chuyên phân phối các BĐS cao cấp cho biết, thị trường chưa có biến động lớn nhưng chắc chắn tâm lý khách hàng tại thị phần này ít nhiều bị ảnh hưởng. Các căn hộ tại đây trước nay dù trên 10 tỷ đồng/căn nhưng vẫn luôn giao dịch đều đặn. Dù vậy, với những tai tiếng lùm xùm về tình hình an ninh trật tự gần đây đã khiến tốc độ bán có phần chậm lại. Hiện nay, trên nhiều trang mạng rao bán nhà đất cũng đã xuất hiện rao bán cắt lỗ khá nhiều căn hộ cao cấp ở mức giá trên 100 triệu đồng/m2. Thế nhưng, việc rao bán khá khó khi những căn hộ này thường có diện tích trên 100m2. Với những người có nhu cầu về nhà ở trung bình thì những căn hộ này quá sức với họ về giá, còn những nhà đầu tư thì cũng chẳng dại “rước” thêm hàng khi dự án đang “dính chàm”.
Theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đây là hệ quả tất yếu của việc “lơ là” đảm bảo sự an toàn cho cư dân của chủ đầu tư. Hầu hết các hộ gia đình trong các dự án này đều phải chi trả hơn 1 triệu đồng/tháng tiền dịch vụ, nhưng chất lượng không tương xứng số tiền mà họ bỏ ra. Dòng sản phẩm hạng sang đang tự đánh mất lợi thế “đẩy” hàng vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Tất nhiên sự việc nào cũng có hai mặt. Cạnh tranh thị trường căn hộ cao cấp vì thế sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Trong cuộc đua này, thị trường chỉ thuộc về những DN tạo ra các sản phẩm chất lượng, đẳng cấp. Xét cho cùng, điều quan trọng nhất để thu hút được khách hàng phân khúc này ngoài yếu tố thương hiệu còn phải an toàn, gia tăng được tiện ích, dịch vụ khác biệt, đảm bảo đem lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng.
Hiện nay, người mua nhà đã thông thái hơn trước rất nhiều, đặc biệt là khách hàng có trình độ học thức, thu nhập cao. Để có quyết định mua hay không, họ phải mất tới nhiều tháng trời vì tự làm công tác thẩm định thông tin. Và cũng rất có thể sau khi thẩm định, dù ưng ý, họ cũng sẽ không thực hiện giao dịch nếu như các dự án gặp tai tiếng.
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch liên minh các sàn giao dịch BĐS G5
Chuyên gia nhận định: Chỉ là sớm hay muộn
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho rằng vấn đề an ninh lỏng lẻo, chất lượng dịch vụ kém so với cam kết, kiện cáo giữa người dân và chủ đầu tư… là một trong những “sóng ngầm” đang diễn ra tại phân khúc cao cấp. Việc giá trị các căn hộ hạng sang giảm tốc chỉ là vấn đề sớm hay muộn. Về trung hạn, chắc chắn người mua nhà ở thực sẽ dè chừng, nhà đầu tư vì thế cũng dừng lại ở mức độ nghe ngóng diễn biến thị trường. Tình hình chỉ có thể cải thiện nếu các DN “dính chàm” đầu tư thỏa đáng hơn công tác quản trị chất lượng dịch vụ. Không đơn thuần là câu chuyện chi phí, mà còn phải nâng cao nhiều yếu tố như cơ sở dữ liệu, nguồn nhân lực, chiến lược phát triển, tầm nhìn của nhà lãnh đạo… mới đạt được đúng chuẩn “cao cấp” như đã cam kết. Nếu được áp dụng một cách nghiêm túc thì công tác quản lý chất lượng góp phần quan trọng giúp hạn chế các rủi ro trong hoạt động, đảm bảo sự thông suốt, mạch lạc trong các mắt xích dịch vụ, chất lượng và góp phần tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, lấy lại niềm tin cho khách hàng.
Gia Tuấn ghi
Vân Hằng (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.