CafeLand – Sau một thời gian sốt nóng với hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng, bất động sản Bình Dương đang có những dấu hiệu chững lại, hàng loạt dự án không có người ở, bị bỏ hoang chìm trong cỏ dại.

Nhiều khu đô thị vắng người ở Bình Dương.

Thành phố mới Bình Dương từng là một trong những điểm nóng thu hút dòng nhà đầu tư bất động sản từ khắp nơi đổ về.

Dự án có quy mô hơn 1.000 ha, bao gồm các hạng mục chính như: Khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương (Tokyu Bình Dương Garden City) do công ty Becamex Tokyu làm chủ đầu tư, Trung tâm chính trị hành chính tập trung, Khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore), Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Quốc tế của tập đoàn giáo dục Kinderworld, Trung tâm thương mại tài chính, ngân hàng, khu dịch vụ ăn uống, hội nghị cao cấp, văn phòng làm việc, nhà ở (căn hộ, nhà phố, nhà riêng lẻ) phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Tuy nhiên, sau 5 năm đầu tư xây dựng, Thành phố mới Bình Dương vẫn chưa thể sôi động, nhộn nhịp như kì vọng mặc dù hạ tầng ở đây được đã được xây dựng rất tốt.

Đến Thành Phố Mới lúc này, dễ dàng nhận ra rất nhiều dự án nhà phố được xây dựng bài bản nhưng vắng vẻ, thưa vắng người đến sinh sống. Một số công trình đã có dấu hiệu xuống cấp.

Tại dự án Green Pearl do Becamex làm chủ đầu tư, đang được Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh làm đơn vị phân phối. Dự án này được giới thiệu khá hoành tráng, được ví như Hòn ngọc xanh đẳng cấp, hiện đại, môi trường sống có đầy đủ tiện ích cao cấp. Tuy nhiên, hình ảnh thực tế nó lại không “lung linh” như lời giới thiệu. Dự án hiện đã xây dựng được một số dãy nhà phố nhưng hoang vắng bóng người, một số hạng mục bắt đầu xuống cấp, cỏ dại xâm lấn.

Cách đó không xa, là dự án Sunflower do Becamex IJC làm chủ đầu tư. Đây là dự án được biết đến với những ngôi biệt thự có giá triệu đô. Thế nhưng, hiện tại của dự án là hàng chục ngôi biệt thự xây dang dở đang bị cỏ bao quanh.

Sức nóng của Thành Phố Mới đã lan tỏa tới các vùng lân cận, đặc biệt là tại thị xã Bến Cát với rất nhiều dự án đất nền nở rộ. Thế nhưng đa phần các dự án này hiện vẫn đang ở dạng đầu tư chứ chưa thể thành hình với những khu đô thị như lời giới thiệu.

Cụ thể, dự án New ERA City (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) có quy mô 20ha do Công ty Becamex làm chủ đầu tư.

New ERA được giới thiệu nằm ngay giao lộ Vành đai 4 và Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, vị trí tuyệt đẹp ngay thị xã Bến Cát. Đối diện trung tâm thể thao quy mô 9ha, trung tâm tài chính thương mại, hành chính… Liền kề khu đô thị Ecolakes, bệnh viện Hoàn Hảo…Dân cư đông đúc, chợ, ngân hàng, siêu thị..

Tuy nhiên, hiện tại dự án nay vẫn là khu đất trống, quanh khu vực vẫn chưa có khu dân cư đông đúc, trung tâm thể thao, trung tâm hành chính thương mại, chợ, ngân hàng như trong lời quảng cáo.

Liên lạc với một nhân viên kinh doanh của Công ty Kim Oanh, đơn vị phân phối dự án, chúng tôi được biết, khách hàng mua dự án ở đây chủ yếu để đầu tư, còn để ở liền rất khó vì hiện nơi này còn vắng vẻ, các tiện ích cũng chưa được xây dựng. Nhân viên này cho biết thêm, vị trí của dự án cũng không hoàn toàn chính xác nằm ở mặt tiền hai đường lớn như trên bản đồ giới thiệu mà nó phải đi vào phía trong khoảng 100m.

Cũng nằm trên trục đường Mỹ Phước Tân Vạn một dự án khác có tên Golden City (phố vàng thương mại) cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự.

Tại vị trí của dự án, nếu không có tấm bảng đang được treo lên thì không ai nhận ra được bởi cỏ lác mọc um tùm. Đi sâu vào có những con đường nhỏ trải nhựa nhưng cũng bị cỏ mọc che khuất, một vài ngôi nhà đang được xây dựng, còn lại là nơi chăn thả trâu bò.

Lý giải nguyên nhân của sự vắng vẻ của các dự án tại Bình Dương, nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết mức giá bán ở đây khá cao. Ví dụ, để mua một ngôi biệt thự, nhà phố tại khu vực này trung bình cũng mất 3 – 5 tỷ, số tiền này, có thể dễ dàng mua được một căn biệt thự tại các quận vùng ven của TP.HCM.

Mặt khác, các tiện ích tại các khu đô thị Bình Dương vẫn còn nhiều hạn chế. Vấn đề lớn nhất, là việc chưa có nhiều người đến sinh sống nên chưa thể tạo sự thu hút nhà đầu tư đến đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty CP Đất Bình Dương (Bình Dương Land), nguyên nhân có phần xuất phát từ lịch sử thời kì sốt nóng của thị trường Bình Dương. Thời điểm đó, các thông tin dự án bị thổi phồng, nhà đầu tư thì ít trong khi đầu cơ rất nhiều đến khi thị trường gặp khó khăn thì lập tức gây nên hiệu ứng đồng loạt.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa hiện tại thị trường bất động sản Bình Dương vẫn rất tiềm năng. Nhu cầu nhà ở tại đây vẫn là rất lớn. Cụ thể, nhiều dự án của Bình Dương Land vừa thực hiện đã được thị trường hập thụ khá nhanh.

Hình ảnh tại một số khu đô thị ở Bình Dương.

Những dãy nhà phố bài bản nhưng đang bị bỏ không tại dự án Green Pearl.

Khu biệt thự triệu đô thị dự án Sunflower.

Dự án Golden City còn vắng vẻ.

Khung cảnh bên trong của Golden City.

Nguyễn Hùng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.