CafeLand – Hiện nay, có 220 dự án bất động sản ở Bình Dương đang bị bỏ hoang do sự trầm lắng của thị trường này qua khiến các chủ đầu tư không đổ thêm vốn vào triển khai xây dựng theo đúng lộ trình.

Tràn lan dự án “treo”...

Dạo quanh các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương bây giờ, điều dễ nhận thấy quang cảnh tại các dự án khu dân cư, khu đô thị “ảm đạm”, không còn không khí xây dựng, san lấp mặt bằng rầm rộ như cách đây mấy năm. Phần lớn các dự án “đắp chiếu” gây khổ sở cho người dân vùng giải tỏa và lãng phí lớn về tài nguyên đất.

Điển hình, dự án Khu dân cư Cầu Đò (xã An Điền, huyện Bến Cát) do Công ty TNHH Thiên Phú làm chủ đầu tư có diện tích 51ha được phê duyệt năm 2006. Đến nay, dự án vẫn “bất động” trong triển khai thi công các hạng mục công trình theo quyết định phê duyệt của tỉnh. Khu đất này vốn trước đây là cánh đồng nay thành bãi cỏ hoang sau khi bị quy hoạch, giải tỏa.

Gia đình bà Trần Thị Chung 65 tuổi, ở ấp 4, xã Thới Hòa vốn có hơn 2ha đất trồng cao su 7 năm tuổi đang vào độ chín cạo mủ (mỗi tháng thu nhập trên 10 triệu đồng) nhưng phải dành đất cho một dự án khu dân cư. Bà Chung cho biết “UBND huyện Bến Cát đã ra quyết định thu hồi đất từ năm 2005, vườn cao su cũng bị chặt phá nhưng mãi đến nay chủ đầu tư vẫn chưa giao mét vuông đất tái định cư nào”.

Dự án khu dân cư có tên Thới Hòa với diện tích hơn 10 ha do Công ty TNHH Minh Long làm chủ đầu tư đã có 3 lần chuyển mục đích đầu tư từ dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đến khu dân cư , nay thành khu biệt thự cao cấp để thích ứng thị trường, nhưng rốt cuộc khu biệt thự cao cấp rơi vào hoàn cảnh treo".

Kỷ lục nhất là dự án khu dân cư Uyên Hưng hay gọi “Đồi Xanh” tại thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên "treo" suốt từ năm 2002 đến nay . Trao đổi với chúng tôi về khu dân “lịch sử treo” này , ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên cho biết chủ đầu tư cũ đã đề nghị thu hồi giấy phép, riêng dự án đang rà soát chuyển giao cho người có đầy đủ năng lực hơn.

“Đắp chiếu” vì gặp khó...

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, trong số 220 dự án khu dân cư và khu đô thị mới, ngoài 94 dự án đang ngổn ngang giải tỏa đền bù, hiện có đến 75 dự án khác đang “trùm mền” chậm triển khai vì một phần khó khăn chung của thị trường, phần còn lại là các chủ đầu tư thiếu vốn, thậm chí không còn khả năng để đầu tư nên bỏ hoang dự án.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, do khâu thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư không tốt, vội vàng phê duyệt chủ trương đầu tư trong khi nhà đầu tư yếu kém về nguồn vốn đã khiến tiến độ một số dự án ì ạch. Điển hình như Khu dân cư Thế kỷ XXI nằm ở phường Phú Cường thuộc trung tâm Tp.Thủ Dầu Một "treo" trên 6 năm qua, khu biệt thự cao cấp Thới Hòa "treo 7 năm", Khu dân cư Cầu Đò, Đồi Xanh "treo" gần 10 năm...

Tái cấu trúc...cứu nhà đầu tư

Trước viễn cảnh khó khăn này, mới đây tỉnh Bình Dương có kế hoạch “nới lỏng” ràng buộc cho phép các chủ đầu tư “tái cấu trúc” lại một số các dự án để có cơ hội “cứu mình”. Cụ thể, Tỉnh cho “co” lại dự án đã được giải tỏa dưới dạng “da beo” để xây dựng từng phần hạ tầng kết nối, đồng thời hỗ trợ kêu gọi, hợp tác với các đối tác có năng lực để điều chỉnh, triển khai dự án đúng theo thời gian phê duyệt.

Đến nay, chỉ có duy nhất Khu đô thị – Thương mại Thanh Lễ tại phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một do một Tổng Công ty Nhà nước đầu tư vừa được UBND tỉnh Bình Dương chuyển đổi quy hoạch một phần diện tích đã được giải tỏa sang để xây Bệnh viện 1.500 giường và một số bệnh viện chuyên ngành lao, tim mạch và bệnh viện nhi... nhằm giảm bớt khó khăn cho chủ đầu tư.

Thế nhưng, đó là những công trình “tạo vốn” từ nguồn vốn đầu tư công của Tỉnh. Còn đối với hàng loạt dự án bất động sản khác do các công ty tư nhân đầu tư dù ngân hàng có động thái nới tín dụng cho bất động sản, song “trợ lực” này vẫn chưa đủ để kéo thị trường trở lại hồi phục.

Theo Dương Chí Tưởng (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.