Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 3-5 nhà trong một năm; Hơn 2.400 người được triệu tập đến phiên xử vụ án Vạn Thịnh Phát; Lãi suất giảm về mức hấp dẫn, nhu cầu vay mua nhà sẽ quay trở lại kể từ nửa cuối năm 2024... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hơn 2.400 người được triệu tập đến phiên xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Sáng nay 5/3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác vì những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và những đơn vị liên quan khai mạc.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến 29/4. Khoảng 200 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho các bị cáo; riêng bà Lan có 5 luật sư. Tòa cũng triệu tập hơn 2.400 người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo trong vụ án bị xét xử về các tội: tham ô tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (BLHS 1999); vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng (BLHS 2015); lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Duy nhất bị cáo Nguyễn Cao Trí (chủ tịch Công ty Capella) bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị TAND TP HCM xét xử về tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản liên quan đến việc chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng của SCB.

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 3-5 nhà trong một năm

Ngày 5/3, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3 đến 5 căn nhà trong một năm.

Theo điều chỉnh mới thể hiện tại điều 7 dự thảo về “Điều kiện đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ và đối với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh” như sau:

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 là các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15.

Là người lên bục khai báo đầu tiên, bà Trương Mỹ Lan khai gì?

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngoài tư cách bị cáo, Trương Mỹ Lan còn hầu tòa với tư cách bị hại đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Tập đoàn Capella).

Là người lên bục khai báo đầu tiên, bị cáo Trương Mỹ Lan rõ những thông tin liên quan về nhân thân. Bà này cho biết mình sinh ra tại TP.HCM và thường trú tại quận 1, (TPHCM). Về trình độ học vấn, bị cáo này khai mình học hết lớp 12, làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có chồng là bị cáo Chu Lập Cơ và có 2 người con.

Bà Chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai mình chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt vào ngày 6/10/2022 khi mình còn ở ngoài đường còn hồ sơ thể hiện bị bắt vào ngày 8/10/2022. Bị cáo khai đã nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử cách đây khoảng 2 tuần.

Lãi suất giảm về mức hấp dẫn, nhu cầu vay mua nhà sẽ quay trở lại kể từ nửa cuối năm 2024?

Dự báo về triển vọng tín dụng năm 2024, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ cải thiện trong năm 2024 nhờ 4 yếu tố.

Thứ nhất, tín dụng sẽ cải thiện nhờ môi trường lãi suất thấp thẩm thấu. Mặc dù mặt bằng lãi suất huy động đã giảm một nửa (5-6%) so với giai đoạn đầu năm – về ngang giai đoạn dịch Covid 19 kéo theo hạ nhiệt lãi suất cho vay tuy nhiên tốc độ giảm vẫn khá chậm (2-3%) do đặc tính vốn ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn cơ cấu huy động của hệ thống ngân hàng trong khi tỷ lệ cho vay trung, dài hạn chiếm hơn một nửa cơ cấu cho vay khiến tốc độ giảm lãi suất cho vay không theo kịp lãi suất huy động.

Vì vậy, ngoài vấn đề nhu cầu yếu thì nhiều doanh nghiệp vẫn trong tình trạng không vay được vốn do lãi suất vẫn cao khiến tăng trưởng tín dụng chậm chạp trong hầu hết năm. Theo đó, VFS kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ trở về mặt bằng giai đoạn dịch Covid 19 trong khoảng quý 2/2024.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.