Chuyên gia lưu ý 3 điểm “sống còn” để mua bất động sản không lo lỗ; TP.HCM sẽ chi hơn 20 ngàn tỉ đồng cho các dự án đầu tư công khởi công năm 2024; Tuyến đường gần 4.000 tỉ nối quốc lộ, cao tốc với Cảng Cái Mép – Thị Vải đang làm tới đâu... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

TP.HCM sẽ chi hơn 20 ngàn tỉ đồng cho các dự án đầu tư công khởi công năm 2024

UBND TP.HCM đã trình lên HĐND TP dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024. Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư công của TP.HCM trong năm 2024 là khoảng 60.000 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là hơn 4.355 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư là đăng ký là hơn 55.225 tỉ đồng.

Cụ thể, nhu cầu vốn từ ngân sách TW trong nước là hơn 2.882 tỉ đồng, gồm: xây dựng nút giao thông An Phú 500 tỉ đồng; dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 TP.HCM (bao gồm cầu kênh Thầy Thuốc) 500 tỉ đồng; xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh 382,870 tỉ đồng. Cùng với đó là dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn) 1.500 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách TW vốn nước ngoài có tổng nhu cầu vốn năm 2024 là 1.473 tỉ đồng. Trong đó có dự án Metro số 1 là 1.200 tỉ đồng. Dự án cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đảo hở 100 tỉ đồng. Dự án vệ sinh môi trường giai đoạn 2 (WB) 173 tỉ đồng.

Quảng Nam điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai phía Bắc quy mô gần 500 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh quy mô đầu tư và hướng tuyến đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam để tăng hiệu quả đầu tư dự án. Cụ thể, điều chỉnh hướng tuyến đi thẳng vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết nối vào cầu Quảng Đà do UBND thành phố Đà Nẵng đầu tư (không đi trùng đường ĐT.605 như dự án đã duyệt); tổng chiều dài tuyến 4,62 Km, gồm 02 đoạn tuyến.

Trong đó, đoạn 1 từ cầu vượt đường sắt đến ĐT.605, dài 1,39 Km. Đoạn 1 có hướng tuyến từ điểm đầu đến Km0+763 đi trùng với dự án đã duyệt, đoạn tiếp theo điều chỉnh dịch về phía Nam vượt sông Bầu Sấu đến đường ĐT.605 tại Km7+858/ĐT.605 (cách vị trí nút giao với ĐT.605 của dự án đã duyệt 74 m về phía Nam).

Chuyên gia lưu ý 3 điểm “sống còn” để mua bất động sản không lo lỗ

Trong hội thảo “Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng” sáng 20/9, các chuyên gia bày tỏ lạc quan về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản nhờ nhu cầu thị trường, các động lực phát triển từ hạ tầng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên mua nếu sẵn tiền mặt, hạn chế đi vay.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản hiện nay đối diện với rất nhiều thách thức. Nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều áp lực và ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường bất động sản. Đối với thị trường nhà ở TP.HCM, đến nửa đầu năm 2023 nguồn cung đã sụt giảm 72% so với giai đoạn cùng kỳ năm trước. Thậm chí nếu so sánh nguồn cung so với giai đoạn đại dịch thì năm nay cũng rất thấp. Cụ thể, tổng số nguồn cung của thị trường TP.HCM khoảng 340.000 sản phẩm. Các khu vực chiếm tỷ trọng cao là khu vực phía Đông và phía Nam của TP.HCM.

Quan sát trên thị trường, khu Đông TP.HCM tiếp tục là nơi tập trung nhiều nguồn cung căn hộ với hàng loạt dự án đang được triển khai như ở khu vực này như: Global City, Senturia An Phú, Fiato Premier, Lumiere Riverside,...

Tuyến đường gần 4.000 tỉ nối quốc lộ, cao tốc với Cảng Cái Mép – Thị Vải đang làm tới đâu?

Tuyến đường 991B có chiều dài gần 10km giúp kết nối quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với Cảng Cái Mép – Thị Vải đang đạt khoảng 65% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành khai thác năm 2024. Được khởi công vào tháng 5/2018, dự án đường 911B có chiều dài 9,73km, quy mô 4 làn xe có điểm đầu tuyến giao với QL 51, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Trên tuyến đường có 4 hạng mục cầu bao gồm: Cầu Rạch Tre với mặt cắt ngang 20m dài 83,82m; cầu Mỏ Nhát với mặt cắt ngang 20m dài 766,5m, cầu Rạch Ông với mặt cắt ngang 20 m dài 393,3m; cầu vượt Quốc lộ 51, mặt cắt ngang 18,5 m dài 664,2m. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 3.951 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và các nguồn vốn khác. Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải, đến nay dự án đường 991B đã đạt khoảng 65% khối lượng công việc và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.