Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới; Khánh Hòa chỉ đạo ‘giải cứu’ cho loạt dự án nhà ở xã hội; Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung loại bất động sản phải giao dịch qua sàn... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới

Lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã giảm về mức 6,40% vào cuối tháng 7/2023, giảm 20 điểm cơ bản so với cuối tháng 6 và giảm 143 điểm cơ bản so với cuối năm 2022. Ở kỳ hạn 3 tháng, lãi suất huy động bình quân của các NHTM cũng lùi về mức 4,24%, giảm 6 điểm cơ bản so với cuối tháng 6 và 143 điểm cơ bản so với cuối năm 2022.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ mới phát hành, VnDirect dự báo lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng giảm xuống mức 6,0-6,2%/năm trong năm nay do: (1) tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của NHNN, (2) tăng trưởng tín dụng chậm chạp trong 6 tháng đầu năm 2023 giúp giảm bớt áp lực huy động vốn, (3) Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công và các chính sách tài khóa, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế. VnDirect cũng dự báo, lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới do chi phí vốn của các NHTM đang giảm nhờ: (1) tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN trong 6 tháng đầu năm 2023 và (2) NHNN ban hành Thông tư 02 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

Khánh Hòa chỉ đạo ‘giải cứu’ cho loạt dự án nhà ở xã hội

Đối với nhóm các dự án đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ và yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Đối với nhóm các dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục miễn tiền sử dụng đất (dự án nhà ở xã hội - 02 Khu đô thị mới Phước Long, TP. Nha Trang và dự án Nhà ở xã hội Cam Ranh, TP. Cam Ranh), UBND tỉnh Khánh Hòa giao Cục Thuế tỉnh nghiên cứu nội dung ý kiến của Bộ Tài chính tại Văn bản số 8145/BTC-QLCS ngày 2/8/2023 để hướng dẫn, thông tin đến các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được biết và thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh các dự án gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục miễn tiền sử dụng đất, trên địa bàn tỉnh cũng có các dự án có vướng mắc liên quan đến định hướng quy hoạch, gồm dự án Chung cư nhà ở xã hội CC3, Khu đô thị Mỹ Gia; Khu đô thị Hướng Biển Nha Trang; dự án Chỉnh trang đô thị khu vực núi Chụt và vùng phụ cận tại phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung loại bất động sản phải giao dịch qua sàn

Tại cuộc họp về việc xây dựng các sàn giao dịch về việc làm, Bất động sản và quyền sử dụng đất, Bộ Xây dựng đề xuất tiếp tục hoàn thiện và duy trì hoạt động của các sàn giao dịch Bất động sản theo hướng bổ sung thêm các loại hình Bất động sản phải giao dịch qua sàn.

Luật hiện hành quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản đã gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, quản lý Nhà nước và người dân. Các quy định về điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản còn nhiều bất cập dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước, tạo kẽ hở cho các sàn giao dịch bất động sản lách luật để hoạt động kinh doanh.

Bộ Xây dựng đề xuất tiếp tục hoàn thiện và duy trì hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản theo hướng bổ sung thêm các loại hình bất động sản phải giao dịch qua sàn để bảo đảm quyền và lợi ích của người dân; chống thất thu thuế; tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, minh bạch; hình thành công cụ quản lý thông tin của Nhà nước để đưa ra các chính sách nhằm điều tiết kịp thời thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Cuối tháng 8, chạy thử toàn tuyến metro 43.700 tỉ đồng ở TP.HCM

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lần đầu tiên được chạy thử toàn tuyến gần 20km vào cuối tháng 8/2023. Trước đó, tuyến metro này đã được chạy thử các đoạn ngắn trên cao. Trong bản kế hoạch vừa được nhà thầu Hitachi gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị này đề xuất, dự kiến ngày 31/8 sẽ cho chạy thử toàn tuyến metro số 1 với chiều dài gần 20km, bắt đầu từ ga Suối Tiên (TP. Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1).

Theo nhà thầu Hitachi, do thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp khẩn cấp tại đường hầm, số lượng hành khách tham gia trình diễn tàu metro sẽ được giới hạn tối đa 20 người. Ngoài ra, nhà thầu cũng đề nghị Ban quản lý cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.

  • Bất động sản 24h: Kon Tum sẽ có sân bay Măng Đen

    Bất động sản 24h: Kon Tum sẽ có sân bay Măng Đen

    Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ xây 17 dự án nhà ở xã hội quy mô 12.150 căn; “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên sẽ có sân bay; Vì sao Phú Yên bất ngờ hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện khu đô thị tại TP. Tuy Hòa... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.