Tỷ lệ nợ xấu cho vay bất động sản tăng gần gấp đôi; Ngưng thi hành quy định cấm cho vay tại Thông tư 06; Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sân bay Quảng Trị hơn 5.800 tỉ đồng... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Tỷ lệ nợ xấu cho vay bất động sản tăng gần gấp đôi

Tín dụng bất động sản tăng thấp hơn so với tăng trưởng tín dụng chung. Trong đó, dư nợ kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng 17,41%, vượt tốc độ tăng trưởng của cả năm 2022 là 10,73%. Tuy nhiên, tín dụng bất động sản phát sinh từ nhu cầu vay mua nhà vốn chiếm phần lớn (65% dư nợ) trong 6 tháng đầu năm lại giảm 1,12%. Đây là năm đầu tiên xuất hiện xu hướng giảm trong 3 năm gần đây.

Theo bà Giang, điều này cho thấy nguồn vốn tín dụng đang tập trung vào phía cung của thị trường. Trong khi đó, phía cầu tín dụng để mua bất động sản với mục đích tiêu dùng của thị trường đang sụt giảm. Cũng theo bà Giang, tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cùng kỳ năm trước (tháng 6/2022 là 1,53%, trong khi tháng 6/2023 là 2,47%, tăng gần gấp đôi).

Ngưng thi hành quy định cấm cho vay tại Thông tư 06

Tối 23/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo chính thức ngưng hiệu lực thi hành đối với thông tư 06 đến khi có hướng dẫn mới. Trước đó ngày 28/6/2023, NHNN ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2023.

Thông tư đã bổ sung quy định về cho vay phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và các quy định khác để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Đồng thời, Thông tư bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Sẽ có tuyến cao tốc từ Lào – Thái Lan qua Việt Nam

Lào và Thái Lan đang nghiên cứu xây cao tốc dài 160km nối với biên giới miền Trung Việt Nam nhằm thúc đẩy giao thương theo trục Hành lang Kinh tế Đông – Tây. Dọc tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư các dự án sân golf, khách sạn và dịch vụ vận tải quốc tế.

Báo chí Lào đưa tin các nhà chức trách nước này và Thái Lan đang thảo luận phương xây dựng một tuyến cao tốc từ thành phố Kasone Phomvihane, thủ phủ tỉnh Savannakhet, miền Trung Lào đến Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị, Việt Nam). Theo tờ Laotian Times, Phó tỉnh trưởng tỉnh Savannaket Senesak Soulysak đã đề xuất kế hoạch xây cao tốc dài 160km với cựu bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Thái Lan Sonthirat Sonthijirawong, cùng với các quan chức Thái Lan khác. Lãnh đạo tỉnh cũng đề xuất đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao và sân golf, cũng như dịch vụ vận tải quốc tế. Chính quyền tỉnh Savannakhet tin rằng đường cao tốc sẽ thúc đẩy giao thương kinh tế vì nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sân bay Quảng Trị hơn 5.800 tỉ đồng

Sân ban Quảng Trị có quy mô theo tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hoá/năm.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha) tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 3.442 tỉ đồng; chi phí thiết bị hơn 1.209 tỉ đồng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.