Lượng giao dịch nhà đất tại Lâm Đồng có dấu hiệu phục hồi, tăng trở lại; Các địa phương đang quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm hơn dự kiến... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Lượng giao dịch nhà đất tại Lâm Đồng có dấu hiệu phục hồi, tăng trở lại

Trong tháng 4/2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 1.220 giao dịch đất nền và 100 giao dịch nhà ở riêng lẻ, thì bước sang tháng 5/2023 lượng giao dịch đã tăng lên 1.327 giao dịch đất nền và 173 giao dịch nhà ở riêng lẻ. Thống kê từ Sở Tư pháp cũng cho biết, số lượng giao dịch đất nền trong khu dân cư hiện hữu tập trung chủ yếu tại huyện Lâm Hà, Bảo Lâm, Đức Trọng, Di Linh, thành phố Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt.

Trong quý 1/2023, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 3.246 giao dịch đất nền, tập trung chủ yếu tại huyện Bảo Lâm với 1.127 giao dịch, huyện Đức Trọng với 506 giao dịch, thành phố Bảo Lộc với 476 giao dịch, huyện Lâm Hà với 442 giao dịch. Đối với phân khúc nhà ở riêng lẻ, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 287 giao dịch. Trong đó tập trung chủ yếu tại huyện Đức Trọng với 95 giao dịch, thành phố Đà Lạt với 67 giao dịch, huyện Bảo Lâm với 61 giao dịch.

Các địa phương đang quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư, đảm bảo sớm đưa đất vào sử dụng, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu rà soát, thống kê số lượng các dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn. Qua đó phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, đồng thời chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng chưa cập nhật, bổ sung vào quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy hoạch tỉnh để xem xét cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng lưu ý không hợp thức hóa các sai phạm trong việc phân lô, tách thửa trước đây,…

Tương tự, UBND tỉnh Bình Định vừa lên kế hoạch triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Mục tiêu của kế hoạch này nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản đã và đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm hơn dự kiến

Dự án Vành đai 3 TP.HCM hiện đã giải phóng mặt bằng của dự án đạt hơn 77%, đảm bảo điều kiện để khởi công vào ngày 18/6 tới. Dự án Vành đai 3 TP.HCM là dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay ở phía Nam, có tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng (giai đoạn 1). Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và điều chỉnh năm 2013, có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua TP.HCM và 3 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Long An).

Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài 47km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 397ha, với 1.670 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 663 hộ phải giải tỏa trắng. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập. Đây được xem là cung đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh, thành dự án đi qua mà tác động tới cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án thành phần vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương, Long An cũng đã thông báo khởi công trước 30/6/2023. Riêng tỉnh Đồng Nai, nếu kịp hoàn thành các thủ tục, dự án cũng sẽ khởi công vào cuối tháng 6 này.

Sân bay Gia Bình được bổ sung vào danh mục sân bay tiềm năng

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã có quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch vị trí sân bay trực thăng Gia Bình được quy hoạch tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh trên diện tích 125 ha, có vai trò, chức năng trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc là sân bay chuyên dùng trên mặt đất.

Thường trực Chính Phủ nêu rõ, các sân bay chuyên dùng của các lực lượng vũ trang cũng sẽ được xem xét sử dụng lưỡng dụng phục vụ cho phát triển cả kinh tế và bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.