Thủ tướng họp với loạt doanh nghiệp bất động sản lớn tháo gỡ khó khăn; Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM lại “trật nhịp” vận hành; Thông tin mới về dự án mở rộng tuyến quốc lộ quan trọng nối Vĩnh Long với Trà Vinh... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Thủ tướng họp với loạt doanh nghiệp bất động sản lớn tháo gỡ khó khăn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu, nhất là Chủ tịch, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại tập trung thảo luận, đưa ra đáp án, giải pháp cụ thể đối với một số vấn đề:

Một là, việc điều hành chính sách tiền tệ, nhất là lãi suất, tỷ giá như thế nào để ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng (khoảng 6-6,5%) và giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế? Hai là, vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, khó tiếp cận vốn tín dụng, trong khi lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư vào hệ thống ngân hàng lại tăng, mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm.

Theo NHNN, đến nay lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 3,3%/năm, giảm 0,2%/năm so với cuối năm 2023; lãi suất cho vay bình quân của các khoản vay mới ở mức 6,4%/năm, giảm 0,7%/năm so với cuối năm 2023 – nhưng lãi suất đối với các khoản dư nợ hiện còn cao.

391.200 tỉ đồng đổ vào đầu tư hạ tầng giao thông cho “vùng đất Chín rồng”

Về triển khai các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cho biết, nhằm xóa điểm nghẽn hạ tầng cho khu vực, trong những năm qua đã có hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đầu tư và xây dựng.

Cụ thể, về đường bộ cao tốc, đã đưa vào khai thác 120 km, đang triển khai thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành đến năm 2025 thêm 428 km. Về đường sắt, đang triển khai nghiên cứu xây dựng đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Về đường thủy nội địa, đã hoàn thành nâng cấp 6 tuyến vận tải thủy chính kết nối Vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và Đông Nam Bộ, nâng cấp giai đoạn 1 kênh Chợ Gạo; đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 kênh Chợ Gạo, cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu trên các tuyến đường thủy phía Nam;

Về cảng biển, đã hoàn thành đầu tư xây dựng và khai thác khu bến Cái Cui, Hoàng Diệu (Cần Thơ), cảng Vinaline (Hậu Giang), cảng Duyên Hải (Trà Vinh); Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2.

“Ông lớn” bất động sản Bình Dương tiết lộ kế hoạch làm 10.000 - 20.000 căn hộ trong năm nay

Trong xu thế mới, nếu hoạt động đơn thuần là kinh doanh bất động sản thì sẽ rất khó khăn. Vì vậy, lĩnh vực của Becamex hiện nay tập trung trong năm 2024 là phát triển nhà ở xã hội phục vụ công nhân và người dân tại Bình Dương.

Becamex dự định vừa xây dựng và vừa mở rộng từ 10.000-20.000 căn hộ trong năm nay. Tất cả các dự án tại các địa phương khác, Becamex cũng đưa ra mô hình này để phát triển nhà ở xã hội.

Đại diện Becamex đề xuất các ngân hàng có những chính sách mới, có những gói tín dụng mới triển khai để các doanh nghiệp nắm bắt, để có cơ sở xây dựng và tạo điều kiện kết nối nguồn vốn tín dụng tốt nhất, đảm bảo lĩnh vực mới này phát triển. Bởi vì hiện nay phát triển năng lượng tái tạo chưa có ưu đãi đặc biệt, khác biệt so với những quy định hiện tại.

Becamex mong Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm để khi đầu tư một hệ sinh thái toàn diện thì du lịch rất tốt trong việc thu hút đầu tư.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM lại “trật nhịp” vận hành

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về kế hoạch khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Cụ thể, thay vì đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7/2024 như kế hoạch, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ lùi lịch khai thác đến quý 4 năm nay.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, lý do chưa vận hành theo đúng kế hoạch là do từ khoảng thời gian tháng 7 đến tháng 9 dự án vẫn còn nhiều hạng mục công việc phải hoàn thành.

Cụ thể là rà soát đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng...

Đến quý 4 năm nay, sau khi hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại và vận hành thương mại toàn tuyến.

Thông tin mới về dự án mở rộng tuyến quốc lộ quan trọng nối Vĩnh Long với Trà Vinh

Tuyến quốc lộ 53 có chiều dài 177km qua địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Đây là một trong ba dự án quốc lộ sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới với tổng chi phí đầu tư khoảng hơn 7.100 tỉ đồng.

Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ - Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; cầu Ngã Tư tại Km8+308.

Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km41 + 100 - Km49+150.

Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng; hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu.

  • Bất động sản 24h: Tiến độ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

    Bất động sản 24h: Tiến độ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

    Thông tin mới về sân bay ở Đồng bằng sông Cửu Long vừa được duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch; Nút giao 830 tỉ đồng ở cửa ngõ quan trọng phía nam TP.HCM đang làm đến đâu; Địa phương nằm ở cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư khu công nghiệp nghìn tỷ... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.