Chủ tịch Hưng Thịnh kiến nghị tăng thuế thu nhập doanh nghiệp bất động sản từ 20% lên 30%; Ngân hàng đã “bơm” gần 926.000 tỷ đồng vào bất động sản; Cập nhật tiến độ triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Chủ tịch Hưng Thịnh kiến nghị tăng thuế thu nhập doanh nghiệp bất động sản từ 20% lên 30%

Tại hội nghị Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP diễn ra chiều ngày 3/8, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp đã có những kiến nghị để thúc đẩy nhanh hơn việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Theo ông Trung, hiện nay quy trình thủ tục để có được giấy phép xây dựng chưa đảm bảo vì nhiều nguyên nhân khách quan chủ quan. Ông kiến nghị các cơ quan ban ngành từ Chính phủ đến các tỉnh, thành có giải pháp hỗ trợ đặt mục tiêu doanh nghiệp được cấp phép xây dựng để đưa dự án vào triển khai.

Hiện nay chủ đầu tư được tiếp cận vốn vay ngân hàng khi đã hoàn tất thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng dự án. Do tình trạng pháp lý khó khăn, các dự án gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng thực hiện dự án theo quy định. Ông Trung kiến nghị, trong ngắn hạn Ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn như dự án có chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể được phép tiếp cận vốn vay. Những vấn đề này giúp doanh nghiệp, ngân hàng, người tiêu dùng luân chuyển dòng tiền, tạo thanh khoản cho thị trường, tạo công ăn việc làm.

Bộ GTVT nói gì về kiến nghị nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường động lực trên địa bàn Long An?

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 50 từ huyện Bình Chánh, TP.HCM đến giao với Quốc lộ 1 tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; tổng chiều dài tuyến khoảng 87 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 22,8 km đã hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe từ năm 2012. Trong những năm sau đó, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để nâng cấp sửa chữa.

Trong khi đó, tuyến đường N1 theo quy hoạch có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại (trong đó có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100 km) khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Ngân hàng đã “bơm” gần 926.000 tỷ đồng vào bất động sản

Đến nay, cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất phát sinh mới có xu hướng giảm, cụ thể: Lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 6,13%/năm, giảm khoảng 0,35% so với cuối năm 2022. Lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 9,07%/năm, giảm khoảng 0,9%/năm so với cuối năm 202210.

Về cơ cầu lại thời hạn trả nợ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cầu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hang gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023. Đến ngày 31/5/2023, có 17 ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng với số dư nợ gốc và lãi suất được cơ cấu là 14.340 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã điều hành, thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 đối với từng tổ chức tín dụng, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng hợp lý; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ;

Cập nhật tiến độ triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

BIDV đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ một dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ tham gia chương trình với số tiền cấp tín dụng khoảng 95 tỷ đồng. Agribank đã cam kết cho vay một dự án tại Quảng Ninh với số tiền 950 tỷ đồng và đang tiếp cận gần 10 dự án tại TP HCM, Quy Nhơn, Hà Nam, Lâm Đồng,... Như vậy, sau 3 tháng triển khai Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân từ đầu tháng 4/2023, đến nay gói này mới giải ngân được khoảng 95 tỷ đồng và cam kết cho vay 950 tỷ đồng. Tốc độ giải ngân này vẫn rất chậm do thiếu hụt nguồn cung, nhiều dự án còn dang dở, chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo yêu cầu.

Nguyên nhân mức giải ngân của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thấp là do Bộ Xây dựng giao cho UBND các tỉnh là phê duyệt các danh mục dự án đủ điều kiện để cho vay. Hiện một số địa phương cũng đã phê duyệt danh sách và đã gửi cho Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, qua rà soát những dự án này đều chưa đạt được cơ sở về pháp lý để có thể giải ngân cho vay. Đến giữa tháng 7, có 37 dự án với tổng mức đầu tư trên 42.460 tỷ đồng, đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Bộ Xây dựng cho biết, số dự án này sẽ được UBND các tỉnh rà soát, công bố trong thời gian tới.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.