Đồng Nai trình 10 dự án nhà ở xã hội quy mô khoảng 19.000 căn hộ; Đề xuất nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc; Vướng luật, “siêu” sân bay Long Thành chưa được giao vốn... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Đồng Nai trình 10 dự án nhà ở xã hội quy mô khoảng 19.000 căn hộ

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay các địa phương đã trình hồ sơ 10 dự án với quy mô khoảng 19.000 căn. Trong đó, 5 dự án quy mô 9.000 căn đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, 5 dự án còn lại đang hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến thẩm định lần 1. Sở Xây dựng cho biết, cuối năm nay sẽ khởi công một phần dự án Khu nhà ở công nhân tại thị trấn Trảng Bom quy mô 98 căn hộ. Năm 2024, sẽ hoàn thành 2 dự án tại TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch với tổng số 715 căn hộ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo Sở Xây dựng kết hợp với các sở ngành liên quan rà soát, đẩy nhanh thẩm định trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với 5 dự án còn lại quy mô 10.000 căn trong tháng 11/2023.

Vướng luật, “siêu” sân bay Long Thành chưa được giao vốn

Giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, có nghĩa là chính sách tài khóa thâm hụt thì phải giảm thuế nhưng vẫn tăng chi ngân sách. Trong 3 năm vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội giảm thuế đối với các loại thuế, dự kiến năm nay giảm khoảng 200 nghìn tỷ, đây là nỗ lực rất lớn. Sau khi giảm thuế, để tiếp tục giữ cán cân tài khóa, Bộ trưởng Tài chính cho biết, phải đưa vào nền kinh tế 347.000 tỷ theo Nghị quyết 43 năm 2022.

Về dự toán tình hình ngân sách năm 2023, ông Hồ Đức Phớc cho biết, đến ngày 30/10 thu ngân sách đã đạt 85%, tức 1.366.000 tỷ. Theo ông Phớc, nhiều đại biểu cho rằng thu tăng từ tiền đất cho ngân sách, nhưng Bộ trưởng Phớc khẳng định tiền thu từ đất chỉ 57,8% tổng thu (khoảng 86.482 tỷ đồng); khoản thu dầu thô rất nhỏ bé, chỉ 46.000 tỷ đồng, tức 2,6% tổng thu ngân sách. Thu ngân sách chủ yếu là thu từ sản xuất, kinh doanh, từ doanh nghiệp.

Đề xuất nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho rằng, Chính phủ đang tập trung nghiên cứu và đề xuất dự án đầu tư lớn cho giao thông đường sắt, dự kiến sẽ được thực hiện sau năm 2025. Tuy nhiên ngay trong thời điểm này, có một hệ thống đường sắt có nhiều tiềm năng nhưng chưa được tập trung khai thác. Đó là hai tuyến đường sắt Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) – Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) giao nhau tại ga Kép, Bắc Giang.

Đây là hai tuyến có khổ 1,43 mét duy nhất của cả nước được kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt của Trung Quốc cách đầu mối trung tâm vận tải của Trung Quốc là thành phố Trùng Khánh chưa đến 1.200 km đồng thời ở phía Việt Nam tuyến được kết nối trực tiếp ra biển là cảng nước sâu Cái Lân có năng lực đón tàu container lên đến 70.000 tấn. Tuyến đường này có tiềm năng rất lớn về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Trước hết, tuyến đường sắt này đi xuyên qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 120 tỷ USD, chiếm 30% xuất khẩu của cả nước.

Tiến độ dự án nhà máy nhiệt điện quy mô 1,4 tỷ USD ở Đồng Nai hiện ra sao?

Theo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án quan trọng của quốc gia, thuộc Quy hoạch điện 7 điều chỉnh, được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư. Đây là dự án nhiệt điện sở sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ tại COP26 và bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm.

  • Bất động sản 24h: Bình Thuận sẽ có đường ven biển hơn 7.600 tỉ đồng

    Bất động sản 24h: Bình Thuận sẽ có đường ven biển hơn 7.600 tỉ đồng

    Bình Thuận sẽ đầu tư đường ven biển hơn 7.600 tỉ đồng đi qua khu vực nào của TP. Phan Thiết; Lãi suất cho vay đã về bằng so với trước dịch Covid-19, thậm chí thấp hơn 0,3%; Đề nghị xử lý trách nhiệm với 12 dự án thua lỗ, yếu kém ngành Công thương... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.