155 dự án giao thông vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng ở Đồng Nai; Bình Định đề xuất đầu tư một loạt đường kết nối với cao tốc, Quốc lộ; Đề xuất “mở” quyền liên quan đến đất đai cho Việt kiều để thu hút kiều hối... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Bình Định đề xuất đầu tư một loạt đường kết nối với cao tốc, Quốc lộ

UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến kết nối từ các nút giao liên thông khác mức với đường cao tốc Bắc - Nam, phía Đông đến Quốc lộ 1. Cụ thể, nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường giúp kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hoài Nhơn -Quy Nhơn gồm tuyến đường ĐT.629 thuộc địa bàn xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (đoạn từ nút giao tại Km1+600 cao tốc) với chiều dài khoảng 3 km, tổng mức đầu tư khoảng 60 tỉ đồng.

Tuyến đường ĐT.634 thuộc xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát (đoạn từ nút giao tại khoảng Km 45+500 cao tốc) với chiều dài khoảng 5 km, tổng mức đầu tư 90 tỉ đồng. Tuyến (từ nút giao tại Km26+400 cao tốc, thuộc xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) đến Tuyến đường kết nối từ phía tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ - hiện đang triển khai đầu tư xây dựng với chiều dài khoảng 2 km, tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng.

155 dự án giao thông vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng ở Đồng Nai

Trong giai đoạn 2020-2025, trên địa bàn tỉnh triển khai 155 dự án giao thông đường bộ, trong đó có đến 8 dự án đường cao tốc, vành đai. Cụ thể, giai đoạn này Đồng Nai hiện đã hoàn thành tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng. Tháng 6/2023, khởi công dự án đường Vành đai 3 nối Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An vốn đầu tư 75.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng hơn 11km.

Cũng trong tháng 6, khởi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53,7km có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 tỉ đồng. Giữa năm nay, tỉnh Đồng Nai đã tái khởi động thi công với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sau nhiều năm đình trệ. Tuyến cao tốc có chiều dài gần 60km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng này sau khi hoàn thành sẽ kết nối liền mạch Đồng Nai – TP.HCM – Long An và cả khu vực miền Tây.

Đồng Nai đã khởi công xây dựng cầu Phước An gần 5.000 tỉ đồng để tăng kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu. Về phía Bình Dương, Đồng Nai cũng đang xây dựng cầu Bạch Đằng 2 vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng.

Lừa “chạy” suất tái định cư sân bay Long Thành, hai cán bộ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt 3 đối tượng trong trường hợp khẩn cấp để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 3 đối tượng này gồm: Phạm Viết Mạnh (31 tuổi, ngụ phường Tam Phước, TP Biên Hòa) cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành; Nguyễn Tấn Biên (46 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Long Thành) cán bộ địa chính - xây dựng xã Lộc An (huyện Long Thành) và Trần Ngọc Hân (25 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 7/2020 đến nay, Phạm Viết Mạnh được phân công kiểm đếm, áp giá, chi trả tiền bồi thường và công khai phương án bồi thường đối với các hộ dân tại xã Bình Sơn. Khi gặp một số người dân có đất mua bán bằng “giấy tay” nhờ lập hồ sơ đền bù và cấp suất tái định cư thì Mạnh đã nhận hàng chục triệu đồng để giải quyết. Trong khi đó, Nguyễn Tấn Biên, được biệt phái về xã Bình Sơn để tham gia thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành từ tháng 7/2021.

Trong quá trình làm việc, Biên nói dối có nhiều mối quan hệ có thể lo các suất tái định cư. Tin lời cán bộ này, một người dân đã nhờ lập hồ sơ để lấy 3 suất tái định cư với giá 1,2 tỉ đồng.

Đề xuất “mở” quyền liên quan đến đất đai cho Việt kiều để thu hút kiều hối

Một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa quy định theo hướng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai.

Trên cơ sở các ý kiến này và ý kiến của Chính phủ, dự thảo thiết kế 2 phương án: Phương án 1: Tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa quy định nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo hướng này, cần rà soát quy định có liên quan đến quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các luật khác như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, quy trình, thủ tục xác nhận công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Phương án 2: Giữ như quy định của pháp luật hiện hành, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam có các quyền sử dụng đất như người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam (người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài). Theo ông Thanh, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 1 và xin ý kiến Quốc hội về nội dung này.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.