Quốc hội giao mục tiêu GDP năm 2024 tăng 6-6,5%; Bổ sung quy hoạch cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum; Sân bay Long Thành vắt qua 3 nhiệm kỳ, đại biểu Quốc hội yêu cầu tìm lý do chủ quan, tránh gia hạn rồi lại gia hạn... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Sân bay Long Thành vắt qua 3 nhiệm kỳ, đại biểu Quốc hội yêu cầu tìm lý do chủ quan, tránh gia hạn rồi lại gia hạn

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng về nguyên nhân sân bay Long Thành chậm, phải điều chỉnh, trong tờ trình của Chính phủ nêu chủ yếu các nguyên nhân khách quan, như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đại biểu cho là chưa thuyết phục, cần xem xét cả những nguyên nhân chủ quan.

Đại biểu đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới. Ngoài ra, công tác triển khai đề án đào tạo nghề giải quyết việc làm và tổ chức lại đời sống cho người dân được tiến hành quá chậm, trong khi đây là nội dung quan trọng của dự án. Bà Nga đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Bổ sung quy hoạch cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum?

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch đã phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông hiện chỉ kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau với chiều dài 2.063km.

Dự thảo đề xuất kéo dài tuyến cao tốc này thêm 90km từ TP. Cà Mau đến xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Đoạn này sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030 để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng lớn của khu vực. Nội dung dự thảo cũng đề xuất bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum vào quy hoạch với chiều dài 136km, 4 làn xe.

Thanh Hoá sắp có thêm khu dân cư 8,6ha

Khu đất lập quy hoạch chi tiết thuộc địa giới hành xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn (theo Quy hoạch chung đô thị Gốm được duyệt, khu đất bao gồm các ô đất dân cư mới kí hiệu DVO.1-01 và một phần ô đất dân cư hiện trạng ký hiệu HT-1:08 ).

Ranh giới cụ thể gồm: phía Bắc giáp đường tỉnh 517; phía Nam giáp đường từ trung tâm thành phố Thanh Hoá nối đường Nghi Sơn - Sao Vàng; phía Đông giáp: Đất dân cư mới (kí hiệu DVO.1-02); phía Tây giáp: Nhà máy may Dream F Vina.

Tổng diện tích đất lập quy hoạch 8,65ha (bao gồm đường giao thông đối ngoại và giao thông hiện trạng). Quy mô dân số dự kiến khoảng 1.400 người. Khu vực quy hoạch có tính chất là khu dân cư mới đô thị được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; bao gồm các chức năng: Các nhóm nhà ở, công trình công cộng và công viên cây xanh, bãi đỗ xe phục vụ dân cư.

Quốc hội giao mục tiêu GDP năm 2024 tăng 6-6,5%

Quốc hội quyết nghị tăng trưởng GDP ở mức 6-6,5% vào năm sau. Mức này tương đương chỉ tiêu giao năm 2023. Về các chỉ tiêu chủ yếu, một số ý kiến cho rằng trong bối cảnh hiện nay, xây dựng mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,0 - 6,5% là khá cao, nên ở mức thấp hơn, khoảng từ 5-6%.

Giải trình về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, chỉ tiêu tăng trưởng GDP được xây dựng trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, có tính đến những yếu tố thuận lợi, khó khăn của năm 2024, bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Việc đặt chỉ tiêu ở mức cao thể hiện quyết tâm của Chính phủ, phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời để bảo đảm hài hòa, linh hoạt trong thực hiện các mục tiêu, do đó, xin Quốc hội cho giữ như dự thảo Nghị quyết.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.