Nỗi lo nhà ven kênh rạch ở TP.HCM; Thực hư thị trường bất động sản đang vui trở lại; Bình Thuận chi gần 1.000 đồng mở rộng đường nối trung tâm Phan Thiết với khu vực có nhiều dự án bất động sản đang mọc lên... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Nỗi lo nhà ven kênh rạch ở TP.HCM

Tối ngày 1/4, một dãy nhà nằm ven kênh Tàu Hũ (quận 8, TP.HCM) đã bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa thiêu rụi nhiều căn nhà và tài sản, rất may không có thương vong về người.

Lửa nhanh chóng lan sang dãy nhà gỗ, lợp mái tôn nằm sát nhau. Mỗi căn có diện tích 50-150 m2, bên trong có nhiều đồ nội thất, bàn ghế, quần áo. Lửa đỏ rực cả đoạn kênh, kèm cột khói cao nghi ngút khiến cả khu dân cư hoảng loạn.

Hàng chục cảnh sát PCCC quận 8 có mặt nỗ lực dập lửa. Nhiều ghe, canô dưới kênh cũng được huy động xịt nước hạn chế đám cháy lan rộng. Phòng cảnh sát PCCC TP.HCM chi viện lực lượng xuống hiện trường hỗ trợ.

Sau khoảng gần 2h chữa cháy, ngọn lửa đã được không chế. Vụ cháy không gây thương vong về người nhưng khiến nhiều ngôi nhà và tài sản của người dân bị thiêu rụi. Sáng 2/4, lực lượng công an phong tỏa hiện trường để tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Người dân có nhà bị cháy được chính quyền địa phương hỗ trợ tìm nơi ở tạm. Tại TP.HCM hiện vẫn còn hàng nghìn căn nhà nằm dọc các kênh rạch. Những căn nhà này chủ yếu làm tạm bợ, không đảm bảo điều kiện an sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Người dân gặp khó với đất xen kẹt sau khi làm cao tốc và đường gom, Bộ GTVT nói gì?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời các kiến nghị của cư tri Đà Nẵng liên quan đến việc triển khai thực hiện các tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, Hòa Liên – Túy Loan và các tuyến đường gom quanh dự án.

Cụ thể, người dân phản ánh, có một phần diện tích nhà ở, đất ở, đất nông nghiệp đang canh tác của người dân hiện nằm trong dự án đường cao tốc và tuyến đường gom thuộc dự án đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan, cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan.

Sauk khi dự án hoàn thành những khu vực nhà, đất này sẽ bị trũng thấp, ngập nước thường xuyên khi có mưa lớn. Do đó, cử tri kiến nghị xem xét, thu hồi hết phần diện tích đất này và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Bình Thuận chi gần 1.000 đồng mở rộng đường nối trung tâm Phan Thiết với khu vực có nhiều dự án bất động sản đang mọc lên

UBND tỉnh Bình Thuận đang xem xét trình dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 719 đoạn từ đường Trần Quý Cáp (TP. Phan Thiết) đến ngã ba Hòn Giồ (huyện Hàm Thuận Nam).

Dự án có chiều dài khoảng 11km, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng bằng vốn ngân sách. Theo kế hoạch, đoạn đường trên sẽ được mở rộng từ 7 lên 12m, vỉa hè mỗi bên 5m.

Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh và các hạng mục phụ trợ khác.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần cải thiện giao thông kết nối giữa trung tâm Phan Thiết đến khu vực biển đang có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn được hình thành. Trong đó, đáng kể nhất phải kể đến khu nghỉ dưỡng Novaworld Phan Thiết.

Theo giới thiệu, quần thể nghỉ dưỡng này có quy mô lên đến 1.000ha, tổng vốn đầu tư lên đến 5 tỉ USD. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành nhiều phân khu và đưa vào hoạt động.

Thực hư thị trường bất động sản đang vui trở lại?

Trong báo cáo ngành bất động sản nhà ở, Công ty chứng khoán Mirae Asset cũng cùng chung nhận định, thời điểm khó khăn nhất của thị trường nhà ở đã đi qua, tiến trình phục hồi từng bước và chậm rãi. Trong đó, đô thị hóa và đầu tư công được kỳ vọng sẽ là các chất xúc tác tích cực giúp ngành bất động sản phục hồi trong dài hạn.

Bên cạnh đó, đà hồi phục của thị trường địa ốc đến từ nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân vẫn rất cao nhờ lực lượng lao động trẻ và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng. Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường sơ cấp thắt chặt trong 3 năm qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, khiến giá chung cư tăng cao.

Trong một báo cáo gần đây, CBRE Việt Nam cho biết, theo sau giai đoạn tăng trưởng mạnh về nguồn cung từ năm 2015 đến năm 2019, là giai đoạn thiếu hụt nguồn cung tiếp diễn, với số lượng nhà ở mở bán mới thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023, đánh dấu một giai đoạn nhiều biến động trong lịch sử thị trường bất động sản Việt Nam, dù cho nhu cầu nhà ở cơ bản vẫn mạnh mẽ.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.