CafeLand - Đó là nhận định được nói đến nhiều nhất khi trao đổi với các chuyên gia và giới lãnh đạo doanh nghiệp về tương lai của thị trường địa ốc khi bước sang năm 2017. Đa số các ý kiến đều cho rằng, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chu kỳ tăng trưởng trong năm 2017, mặc dù đã có dấu hiệu chững lại trong năm 2016. “Bong bóng” bất động sản có thể chưa xảy ra do nợ xấu trong lĩnh vực này đang trên đà giảm và tín dụng bất động sản vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chu kỳ tăng trưởng trong năm 2017, mặc dù đã có dấu hiệu chững lại trong năm 2016. Ảnh: Trần Kiều

TS. Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương

Trong năm 2016, giá bất động sản ở thị trường sơ cấp đã tăng khoảng 5-7% so với đầu năm, giá bán tại thị trường thứ cấp cũng tăng khoảng 10-15%. Giao dịch thị trường nửa cuối năm 2016 phục hồi nhẹ sau nửa đầu năm chững lại. Từ những diễn biến đó, nhìn về thị trường bất động sản năm 2017, tôi cho rằng thị trường có khả năng sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do đầu cơ suy giảm.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong năm 2017 sẽ có sự phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính và sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được hoàn thành, trong khi một số dự án chuẩn bị khởi công có thể bị đình hoãn. Nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của Ngân hàng nhà nước áp dụng từ tháng 1/2017. Áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng. Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường trong giai đoạn tới.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường

Trong năm 2017, phân khúc nhà ở và bất động sản du lịch có khả năng phát triển mạnh với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thị trường nhà ở luôn có cơ hội phát triển mạnh do nguồn cầu lớn và cung không đủ. Tại Hà Nội, lượng cung nhà giá cao lớn hơn lượng cung nhà có giá trung bình, chiếm tỷ trọng lần lượt là 50% và 30%. Còn tại TPHCM, tỷ trọng có thể ngược lại, lượng cung giá cao có thể đạt 30% và lượng cung giá trung bình đạt 50%.

Phân khúc văn phòng cho thuê chưa đủ điều kiện để tăng cung mạnh hơn. Hiện tại, cung vẫn đủ cho cầu vào năm 2017. Trong khi đó, mảng bán lẻ có cơ hội tăng cung nhiều hơn trong quá trình sắp xếp lại thị trường bán lẻ ở Việt Nam.

Về mặt chính sách, Chính phủ và Quốc hội đang có quyết tâm cao hơn trong hoạch định chính sách, sửa đổi pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, tạo sức phát triển mạnh hơn cho thị trường. Việc cần làm hiện nay là bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch thông tin về thị trường như Chính phủ đã quy định. Đây là việc cần nỗ lực lớn từ phía các cơ quan quản lý và từ phía các nhà đầu tư. Đây chính là điều kiện tiên quyết để khắc phục các rủi ro trong đầu tư phát triển và thực hiện các dự báo về phát triển thị trường.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hung Thinh Land

Sau hai năm trở lại đầy sôi động với hàng loạt dự án được tung ra thị trường, chúng tôi cho rằng 2017 sẽ là năm thị trường củng cố đà tăng trưởng một cách bền vững. Ngoài ra, các chính sách và Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được thắt chặt hơn trong thời gian tới sẽ đảm bảo quyền lợi khách hàng trong việc chọn mua sản phẩm bất động sản.

Bất động sản sẽ tiếp tục là bức tranh sáng màu, bởi đây là ngành nghề thu hút nguồn vốn FDI đứng thứ hai hiện nay. Các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, tiếp tục chọn Việt Nam là thị trường tiềm năng để đầu tư vốn cũng như hợp tác phát triển nhiều dự án. Đây sẽ là tiền đề tạo sự tin tưởng cho người mua nhà lựa chọn căn hộ làm nơi an cư nhiều hơn trong thời gian sắp tới.

Về phân khúc và khu vực, chúng tôi tin rằng các sản phẩm có giá phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người mua sẽ vẫn hút khách. Các chủ đầu tư đang góp phần giảm bớt sự tập trung dân số tại trung tâm thành phố khi đầu tư nhiều dự án tại các vùng ven như quận 9, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, thậm chí tại các vùng phụ cận có hệ thống giao thông liền mạch với thành phố như Đồng Nai, Bình Dương hay Long An.

Ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Phú Long

Mặc dù quan ngại về nguồn cung, cũng như vốn tín dụng đổ vào thị trường, nhưng bất động sản năm 2016 được đánh giá khá thành công ở tất cả các phân khúc. Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, tính đến tháng 10/2016, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 32.709 tỷ đồng, giảm 35,72% so với tháng 12/2015. 

Năm 2017, các chủ đầu tư vẫn tiếp tung sản phẩm thuộc nhiều phân khúc ra thị trường. Điều này làm nguồn cung tăng mạnh và sẽ xuất hiện các nhà đầu tư thứ cấp bán ra khi nhận bàn giao nhà, gây dư cung và giá có thể giảm.

Nhu cầu về nhà ở hiện nay còn rất cao. Qua thời gian khủng hoảng vừa rồi, khách hàng đã có thêm kinh nghiệm nên đã cẩn trọng hơn trong quá trình lựa chọn, tìm mua nhà để ở hay để đầu tư. Các nhà phát triển dự án cũng chuyên nghiệp hơn, đầu tư tài chính vững vàng hơn, không những trụ vững trong khủng hoảng mà còn tiếp tục phát triển. Đây là những yếu tố cơ bản tạo sự phát triển lành mạnh cho thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản sẽ vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, mặc dù đã có dấu hiệu chững lại trong năm 2016. Dự báo đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu hiện đang lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp, bao gồm cả bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp đô thị.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Trần Kiều
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.