Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Làm ăn gì năm 2014” do báo Diễn đàn Đầu tư (BizLIVE) tổ chức sáng nay. Hầu hết các nhận định đều cho rằng, thị trường bất động sản sẽ vẫn tiếp tục gặp khó và chỉ có thể bắt đầu ấm trở lại từ cuối năm 2014, đặc biệt là phân khúc nhà giá thấp.


Hồi phục trở lại từ quý III/2014

GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường:

Ngay nửa cuối năm 2013, chỉ số CPI cho thấy lạm phát đã được đẩy lùi. Hiện nay cũng còn một số vấn đề phức tạp có liên quan đến tăng giá điện, xăng dầu và chắc điều này sẽ được xử lý tốt trong năm 2014.

Chúng ta hy vọng lạm phát sẽ không quay trở lại vào năm 2014 và nền kinh tế sớm được phục hồi vào cuối 2014 như dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế thế giới.

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh ở khu vực giá thấp và cũng sẽ có tác động một phần trong việc tăng trưởng các lĩnh vực khác như vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng...góp phần vào phục hồi nền kinh tế.

TS. Quách Mạnh Hào, Thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán MB

Thị trường bất động sản trong ngắn hạn sẽ còn giảm giá hoặc ít nhất có thể tăng giảm nhẹ theo các gói hỗ trợ tín dụng rẻ. Nhưng về dài hạn, tầm nhìn 3 - 5 năm thì tôi tin rằng giá bất động sản có thể rẻ hơn bây giờ.

Trong trường hợp của Hà Nội, do đặc thù bất động sản ít chịu tác động của tín dụng do vậy tôi nghĩ mặt bằng giá có thể khó giảm nhiều nhưng tất nhiên nó còn tùy thuộc vào phân khúc. Còn giá tăng trở lại theo nghĩa một xu hướng thì tôi nghĩ chúng ta đợi 3 đến 5 năm nữa.

GS. Đặng Hùng Võ , Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi Trường

Thị trường bất động sản năm 2013 đã đi đúng hướng, mặc dù còn nhiều hạn chế, nhiều vướng mắc nhưng tạo nên một động lực mạnh mẽ hơn cho thị trường bất động sản 2014 hồi phục, từ đó cơ hội để sở hữu nhà ở của người dân cũng tăng lên.

Thị trường bất động sản 2014 đang có những tia sáng về sự hồi phục. Nếu các doanh nghiệp tái cơ cấu nhanh thị trường sẽ sôi động hơn vào năm 2015.

Những khúc mắc, khó khăn hiện nay trên thị trường là hệ quả của một quá trình phát triển tự phát, không thể giải quyết ngay được nhưng rất cần sự quản lý, giám sát và khơi thông của Nhà nước.

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia

Tôi cho rằng, thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ ràng hơn từ quý 3/2014, vào thời điểm đó, kinh tế cũng sẽ có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng mạnh hơn, nếu thị trường bất động sản ấm trở lại thì các xung đột cũng giảm.

Theo tôi, nếu người mua muốn quay trở lại thị trường, thì phân khúc đầu tiên nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề.

Sẽ khó “sốt” trở lại

Nhiều ý kiến đang lo ngại rằng: Tâm lý nhiều nhà đầu tư nói chung tên thị trường bất động sản, cả doanh nghiêp kinh doanh địa ốc và nhà đầu tư cá nhân lẫn đầu cơ, vẫn đang chờ đợi sự hồi phục trở lại của thị trường bất động sản theo dạng thức của cách nay vài năm.

Đặc biệt, không ít người đang có tâm lý cố ngóng cơn sốt trở lại như thời điểm của năm 2007 – 2008, mà sau đó hệ quả của nó là việc tạo ra “bong bóng” bất động sản đến nay vẫn còn khá năng nề. Tuy nhiên theo nhìn nhận của các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ khó có thể tạo cơn sốt trở lại.

GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường

Tôi cho rằng thị trường bất động sản sẽ không lặp lại những cơn sốt trước đây nếu tham nhũng trong quản lý đất đai và các dự án đầu tư bất động sản nhà ở được kiểm soát chặt chẽ.

Các cơn sốt trước đây còn có nguồn cơn từ quá trình chúng ta chuyển đổi cơ chế từ bao cấp sang chuyển đổi, giá đất từ bằng không tăng tới giá bằng với thị trường, giá bất động sản từ rất thấp trong thời kỳ bao cấp phải tăng tới mức tương đương như các nước khác trong khu vực ASEAN trong quá trình hội nhập quốc tế.

Trong nước lại không có những cơ chế kiểm soát đầu cơ, tích trữ tiền tiết kiệm vào nhà ở nên đã hình thành những cơn sốt giá trước đây.

Đến nay chắc chắn chúng ta đã trải qua giai đoạn đầu khi chuyển sang cơ chế thị trường. Nếu có sốt nhà đất trong tương lai sẽ có hình thái khác chứ không lặp lại những kịch bản cũ.

TS. Quách Mạnh Hào, Thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán MB

Nhìn nhận về nền kinh tế nói chung, tôi nghĩ rằng có lẽ phải từ 2 đến 3 năm nữa nền kinh tế mới thực sự bắt đầu một chu kì mới. Nếu giá có tăng trở lại theo nghĩa một xu hướng thì tôi nghĩ chúng ta phải đợi 3 đến 5 năm nữa.

Do đó, thị trường bất động sản chỉ có thể đi vào ổn định thay vì việc tạo nên những cơn sốt giá. Chúng ta có thể thấy hình ảnh tương tự cơn sốt trên thị trường chứng khoán giai đoạn 2006 - 2007 mà đến nay chưa sốt lại.

Vĩnh Trà (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.