Mặc dù hành vi treo quảng cáo trên cột điện, cây xanh, cột tín hiệu giao thông… đã được tăng mức phạt gấp 5 lần so với quy định trước đây, thế nhưng tình trạng quảng cáo nhà đất vẫn tiếp tục 'leo' cây xanh, cột điện như chưa từng có lệnh cấm.

Nhan nhản quảng cáo nhà đất

Dọc theo các con đường từ nhỏ đến lớn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp nhan nhản các mẫu quảng cáo với đầy đủ các loại dịch vụ. Tuy nhiên, chiếm nhiều nhất trong số này là những quảng cáo, rao vặt liên quan đến lĩnh vực nhà đất.

Mỗi gốc cây, mỗi cây cột điện, cột tín hiệu giao thông, thậm chí là các hàng rào đều rao bán căn hộ, nhà mặt tiền, đặc biệt là đất nền với giá hàng tỉ đồng. Đi kèm các mẫu quảng cáo là những lời mời chào hấp dẫn, giá rẻ bất ngờ, tiện ích cao cấp, gần trung tâm, hạ tầng hoàn thiện… và được in màu hết sức nổi bật.
Hình phạt dành cho các trường hợp treo quảng cáo trên cây, cột điện là từ 5-10 triệu đồng - Ảnh: TL

Thị trường bất động sản ngày càng khởi sắc, các mẫu quảng cáo nhà đất ngày càng xuất hiện chi chít, nhếch nhác và gây mất mỹ quan đô thị.

Trước tình trạng đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 28/2017 sửa đổi Nghị định 131 và 158 năm 2013 của Chính phủ xử phạt hành chính về quyền tác giả, văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo.

Theo đó, hành vi treo quảng cáo trên cột điện, cây xanh, cột tín hiệu giao thông có thể bị phạt tới 10 triệu đồng, tăng 5 lần so với quy định trước đây. Mức phạt 5-10 triệu đồng cũng áp dụng đối với những người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Bất chấp lệnh cấm

Mặc dù quy định chính thức có hiệu lực từ ngày 5.5, thế nhưng tình trạng quảng cáo "leo" cây xanh, cột điện vẫn tiếp tục diễn ra như chưa từng có lệnh cấm.

Theo ghi nhận của báo điện tử Một Thế Giới, tại nhiều tuyến đường của TP.HCM, nhiều cây cột điện, cây xanh, cột tín hiệu giao thông vẫn đang là vị trí lý tưởng cho các bảng quảng cáo, rao bán nhà đất.

Đi dọc các con đường Kha Vạn Cân, Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức), Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Văn Linh (quận 7), Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt (quận 9)… đâu đâu cũng nhìn thấy hàng loạt những biển quảng cáo nhà đất. Có cây xanh bị phủ kín bởi 5 – 6 bảng quảng cáo nằm chồng lên nhau. Sôi động nhất là các tuyến đường thuộc các quận huyện vùng ven, nơi đang có thị trường đất nền sôi động.

Trên các mẫu quảng cáo thường ít để tên dự án mà chỉ các tên như đất nền quận 9 giá rẻ, đất thổ cư Nguyễn Duy Trinh… Trên các tờ quảng cáo này, thông tin nhà đất cũng rất hấp dẫn như nằm ngay trung tâm quận quận 9, cách trung tâm thành phố chỉ 25 phút, ưu đãi lãi suất, vay 30 năm không chứng minh thu nhập…

Không những vậy, để thu hút khách hàng, các mẫu quảng cáo nhà đất luôn dùng từ ngữ hoa mĩ như nhà mặt tiền, tiện ích cao cấp…nhưng trên thực tế thì hoàn toàn trái ngược.

Một bức tường nhan nhản các tờ quảng cáo - Ảnh: P.D

Theo anh T.L.Hoàng - một người môi giới đất nền tại khu vực quận 9, các quảng cáo rao vặt treo trên các cây xanh, cột điện là hình thức phổ biến và được ưa chuộng của nhiều môi giới, đặc biệt là môi giới bán đất nền. Bởi lẽ, đất nền thường được chia nhỏ nên giá trị không cao bằng các dự án căn hộ lớn, thế nên để tiết kiệm chi phí, in quảng cáo trên các tờ rơi để dán vào những nơi công cộng là một ý tưởng hay. Để tránh bị phạt, nhiều môi giới sẽ “tranh thủ” dán vào buổi tối và chọn thời điểm thích hợp để người dân khó phát hiện nhất.

“Mặc dù việc in màu các biển quảng cáo để treo trên các tuyến đường khá tốn kém nhưng bù lại, cách làm này lại dễ thu hút sự chú ý của người đi đường. Với cách quảng cáo này, mỗi ngày, một môi giới có thể nhận đến hàng chục cuộc gọi khác nhau từ khách hàng mà không phải mất công đi tìm kiếm”, anh Hoàng cho biết.

Tuy nhiên, đây không phải là cách quảng cáo hay cho những dự án lớn khi khách hàng nghĩ chủ đầu tư không uy tín, dự án không đảm bảo, không có người mua nên mới rao bán như thế. Thay vào đó, qua trang web, văn phòng môi giới hay các nguồn tin chính thống sẽ tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm và tin tưởng hơn.

Một giao dịch mua bán thành công được quyết định bởi nhiều yếu tố từ uy tín chủ đầu tư, chất lượng và tiến độ công trình… chứ không chỉ là những chương trình gắn mác khuyến mại khủng, hút người mua. Thông thường, những dự án rao bán bằng hình thức treo biển trên cây xanh, cột điện là cách môi giới nghĩ ra và không thông qua chủ đầu tư. Do đó, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra mức phạt cao dành cho môi giới nếu phát hiện ra cách làm này.

Phan Diệu (Một Thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.