Hàng trăm hộ dân tổ 10 phường Phú La (Hà Đông) khiếu nại về việc hơn 30 nghìn m2 đất của khu dân cư sinh sống lâu năm bị thu hồi và đền bù theo giá đất nông nghiệp. Điều đáng nói, thay vì tìm phương án giải quyết, chính quyền hai phường Phú La và Phú Lương lại đổ vấy trách nhiệm cho nhau.

Như báo chí đã phản ánh, hiện tại trên khu đất này hiện đang có 140 hộ dân sinh sống trong đó có rất nhiều hộ đã xây nhà kiên cố. Đáng chú ý, việc mua bán của các hộ dân đều được chính quyền địa phương cũ là lãnh đạo xã Phú Lương, huyện Thanh Oai xác nhận và căn cứ vào bản đồ địa chính được lập năm 2003 thì rõ ràng đây là khu dân cư đã được xác lập, họ đều có phiếu thu lệ phí đo đạc lập hồ sơ địa chính và bản đồ hiện trạng khu dân cư.

Tuy nhiên, gần đây UBND quận Hà Đông và chính quyền phường mới Phú La lại đột ngột thông báo quyết định di dời toàn bộ khu dân cư này để lấy đất làm khu đất dịch vụ Văn Nội và đưa ra phương án đền bù trong đó áp giá theo giá đất nông nghiệp toàn bộ hơn 28 nghìn m2 với giá 252 nghìn đồng/m2.

Trước những bức xúc và khiếu nại của người dân, ông Tạ Đình Quang – Chủ tịch UBND phường Phú Lương – Hà Đông cho biết, căn cứ vào bản đồ địa giới hành chính năm 2003, đây là khu đất đất nông nghiệp được thành phố giao theo nghị định 64/CP cho các hộ để canh tác đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp năm 2003. Khu đất này đã được giao 140 hộ quản lý tuy nhiên trước đó, qua công tác kiểm tra, đã phát hiện 12 hộ vi phạm việc sử dụng không đúng mục đích đất được giao đã xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Còn ông Nguyễn Văn Chính – Phó chủ tịch phường Phú La cho rằng, việc quy hoạch đất dịch vụ Phú Lương để phục vụ nhân dân thôn Vân Nội (P. Phú Lương) là trách nhiệm UBND phường Phú Lương. Khu vực này đã được công bố quy hoạch vào tháng 6/2008. UBND phường Phú La đã phối hợp với phường Phú Lương cắm mốc tại thực địa và thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra rà soát và tiến hành xử lý vi pham về đất đai theo chương trình 09 quận Hà Đông. UBND phường Phú La đã mời các hộ nằm trong quy hoạch khu đất dịch vụ Phú Lương để thông báo nội dụng kế hoạch trên và yêu cầu các hộ cung cấp giấy tờ liên quan việc sử dụng giấy tờ. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra đã có 3 hộ xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2003. UBND phường đã báo cáo quận Hà Đông và quận đã yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường xác minh về quy trình cấp sổ đỏ đối với các trường hợp trên.

Đáng chú ý, mặc dù chính quyền địa phương đã biết và khẳng định việc các hộ dân đang xây dựng đất trái phép trên đất nông nghiệp nhưng thay vì tìm cách ngăn chặn chính quyền phường Phú La vẫn tiến hành thu tiền sử dụng đất.

Trả lời vấn đề này ông Chính khẳng định “tôi không cần biết mục đích sử dụng đất nhưng việc các hộ dân ăn ở, sinh sống trên khu vực đó phải có trách nhiệm nộp tiền thuế và thuế này là thuế nhà ở. Trên cơ sở đó, năm 2009 UBND phường có tiến hành thu tiền sử dụng đất nhà ở chỉ duy nhất 1 năm 2009 tuy nhiên khi phát hiện sai phạm phường không thu nữa”.

Qua tìm hiểu được biết, trước đây khu đất này thuộc địa bàn xã Phú Lương huyện Thanh Oai quản lý. Tuy nhiên, đầu năm 2008 theo chủ trương thành phố Hà Nội mở rộng địa giới hành chính nên quận Hà Đông đã sáp nhập thêm một số khu vực và lập bản đồ địa giới mới. Theo đó, khu đất này được sáp nhập đơn vị hành chính tổ 10, phường Phú La (Hà Đông) và toàn bộ diện tích đất tại khu vực này lại là đất nông nghiệp dùng để trồng lúa. Điều đáng nói, các cấp chính quyền lại căn cứ vào bản đồ 2008 để lập quy hoạch.

Chủ trương dùng đất dịch vụ để đền bù GPMB là cơ chế mà TP. Hà Nội đã phê duyệt cho quận Hà Đông. Theo đó, quận được dùng đất làm tái định cư cho người dân mất đất vì quy hoạch các dự án trọng điểm. Đất dịch vụ được sử dụng quỹ đất xen kẹt giữa các khu dân cư, đất nông nghiệp không còn hoặc kém khả năng canh tác.Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do thiếu sự nhất quán giữa các cấp chính quyền địa phương dẫn đến tình trạng trên.

Được biết, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông đã tiến hành thu hồi toàn bộ giấy tờ các hộ dân để kiểm tra rà soát lại làm sao đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng nhất cho người dân.

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland