Hà Nội rộng lớn của chúng ta đang chơi trò bập bênh. Một đầu thì nặng trĩu với tắc đường, bụi bặm, chật chội, ồn ào, suy tư, bức xúc... Một đầu vẫn thênh thang như chưa hề có sự... sáp nhập.

Ở nội đô, mật độ dân số có nơi như quận Đống Đa lên tới 36.550 người/km2 thì ở cực Tây, mật độ dân số của xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì chưa đến 500 người/km2. Nghĩa là chưa bằng cái lẻ của nội thành.

Nếu phố cổ, hàng chục con người, vài gia đình phải chung sống trong căn hộ tối om và xuống cấp, chật đến nỗi vợ chồng có nhu cầu “gần gũi” phải ra... nhà nghỉ, thì ngay ở các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thanh Trì, Đan Phượng,... hàng trăm dự án bất động sản vẫn đang... bất động, những căn biệt thự sang trọng, hàng dãy liền kề đang phải đắp chiếu cho mưa nắng mặc sức thi gan cùng giá cả. Ngoài ra, có hàng chục dự án đã cắm mốc, phân lô, đã động thổ, quảng cáo rùm beng, nhưng đến nay vẫn là bãi đất vàng cho... cỏ mọc. Còn xa hơn, ở các huyện Thạch Thất, Ba Vì..., đã có lúc, đất ở đây “phát sốt”, nhưng chỉ thoáng chốc đã chuyển ngay sang “ốm” và “ngủ” luôn, nên hy vọng về một đô thị đông vui vẫn vi vu như gió. Trong khi Luật Thủ đô được thông qua với mong muốn chặn dòng người nhập cư thì trên đỉnh Ba Vì, đàn bò vàng vẫn thênh thang gặm cỏ!

Hà Nội là nơi có nhiều rạp hát nhất nước – gần 20 rạp, nhưng chỉ riêng 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đã có tới 12 rạp. Trong khi đó, ở các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Thanh Oai... người dân chỉ có thể xem kịch và ngắm các nghệ sĩ yêu thích trên tivi. Mỗi khi có sự kiện, hồ Hoàn Kiếm bỗng chật cứng như nêm, mỗi người chỉ cần ngắt một bông hoa là cả lễ hội hoa thành... bãi rác. Trong khi đó, Làng văn hóa các dân tộc VN ở Đồng Mô vẫn heo hút.

Ở nội thành, trẻ mẫu giáo được uống sữa cả tuần. Giáo viên lại nghĩ ra đủ các khoản thu nhằm vào nhu cầu bồi dưỡng (cho các con thì ít, cho các cô thì nhiều). Trong khi đó, ở ngoại thành, các giáo viên cũng phải nghĩ đủ mọi cách để có dinh dưỡng cho các con và giảm bớt đóng góp cho gia đình học sinh như cho phụ huynh góp gạo, cô trò tự trồng rau để dành tiền mua thịt, cả tuần các con mới được uống một bữa sữa...

Đành rằng khó có thể một sớm một chiều tạo được thế cân bằng cho Hà Nội rộng lớn, nhưng mong lắm một cái bập bênh không đến nỗi trĩu nặng đầu này, nhẹ bẫng đầu kia...

Theo Lý Ngoại Thành (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.