Gần 1.000 hiện vật các vùng miền Việt Nam được triển lãm tại bảo tàng mới tại trung tâm thủ đô Paris (Pháp), khai trương ngày 20/6. Quai Branly là nơi hội ngộ của các nền văn minh châu Phi, châu Á, châu Đại Dương và châu Mỹ, giúp công chúng khám phá di sản thế giới.

Quai Branly 1
Tường bảo tàng Quai Branly được biến thành thảm thực vật. Ảnh Đại sứ quán Pháp cung cấp.

Quai Branly nằm dưới chân tháp Eiffel, bên bờ sông Seine. Công trình của kiến trúc sư Jean Nouvel (người thiết kế nhà hát Thượng Hải - Trung Quốc) có diện tích 40.000 m2 và có khu vườn rộng 18.000 m2. Mặt tường hướng về phía sông Seine được biến thành một thảm thực vật, cây cối xanh rì, tạo không khí thoáng mát và thân thiện với môi trường. Trong bảo tàng có rạp hát và rạp chiếu phim.

3.500 trong số 300.000 hiện vật trong bộ sưu tập sẽ được trưng bày thường xuyên từ khi khai trương bảo tàng. Ngoài ra, mỗi năm, Quai Branly dự định tổ chức thêm khoảng 10 cuộc triển lãm, trong đó có nhiều tác phẩm được mượn từ bên ngoài.

Gùi cánh dơi
Gùi cánh dơi của dân tộc Xê Đăng và Gia Rai, (miền trung Việt Nam) được trưng bày tại bảo tàng Quai Branly. Ảnh: Patrick Gries

Khu vực dành cho châu Phi có 70.000 hiện vật, trong đó 1.000 hiện vật từ vùng Maghreb (miền bắc châu lục), tiểu vùng sa mạc Sahara và Madagascar được trưng bày thường xuyên trên diện tích 1.200 m2. Chủ đề dành cho châu Mỹ là “5 thế kỷ từ Alaska tới dãy Andes”, với 900 hiện vật, được hỗ trợ bằng hệ thống truyền thông đa phương tiện. Các tác phẩm nghệ thuật của châu Đại Dương đem đến cho khách tham quan cái nhìn toàn cảnh các vùng Melanesia, Polynesia, Australia và Insulindia.

Châu Á chiếm một vị trí trang trọng trong bảo tàng Quai Branly. Các nhà tổ chức hy vọng đưa ra một cái nhìn mới về nghệ thuật và văn minh đại chúng, một cái nhìn về dân tộc học đương đại của khu vực này. Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng nền văn minh cổ đại của châu lục, trải dài từ Siberia tới Trung Á, từ Trung Đông tới Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong đó, có tiểu đề về khu vực Đông Dương với các chủ đề như “Lúa nước”, “Trồng cây”, “Phật giáo ở làng quê”, “Văn hóa nông thôn”… Riêng góc Việt Nam có 9.400 hiện vật (184 hiện vật được trưng bày thường xuyên).

Quai Branly 2
Có thể nhìn thấy tháp Eiffel khi đứng trong khuôn viên bảo tàng. Ảnh Sứ quán Pháp cung cấp.

Khám phá Quai Branly qua các con số:

- Bảo tàng rộng 40.600 m2, vườn rộng 18.000 m2.

- Phần trưng bày rộng 4.750 m2, dưới kết cấu kim loại dài 220 m và nặng 3.400 tấn.

- Có 3 phòng trưng bày lơ lửng giữa không trung, trong đó có 2 gallery dành để trưng bày theo chủ đề.

- Một trung tâm đa phương tiện cung cấp thông tin về nhân loại học.

- Móng của tòa nhà được bảo vệ và chống thấm bằng bức tường bê tông ngầm dài 750 m, sâu từ 20 đến 30 m.

- Mặt tiền phía bắc dài 200 m, cao 9 m, được làm từ 1.500 tấm kính hình thoi.

- 1 vườn trưng bày có diện tích 2.000 m2 dành cho các cuộc triển lãm quốc tế.

- 2 nhà hàng.

- 1 hiệu sách và bán đồ lưu niệm.

Bảo tàng Quai Branly tổ chức triển lãm bộ sưu We have eaten the forest (Chúng ta đã ăn rừng) của nhà dân tộc học Georges Condominas từ ngày 23/6 đến 15/12. Khoảng 500 hiện vật văn hóa của làng Sar Luk thuộc Tây Nguyên (Việt Nam) như nhạc cụ, trang phục, đồ tế lễ cùng với những tấm ảnh, tranh vẽ, băng ghi âm các bài hát, trường ca, tuyên lễ sẽ đem lại cho khách tham quan cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống đời thường của người dân nơi đây.

Cafeland.vn - Theo Vnexpress .

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland