Nối tiếp làn sóng cắt giảm nhân sự, tinh gọn bộ máy, 3 tháng đầu năm các doanh nghiệp bất động sản đào thải hàng nghìn lao động trong bối cảnh những khó khăn trên thị trường vẫn đang tiếp diễn.

Một trong những doanh nghiệp có số lượng nhân sự sụt giảm nhiều nhất phải kể đến Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1, thời điểm cuối quý 1/2023, số lượng nhân viên của tập đoàn chỉ ở mức 2.389 người, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Con số này đã giảm 1.384 người so với cuối năm ngoái và ít hơn đến 4.776 người so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Trong quý 1, nhà phát triển bất động sản này ghi nhận doanh thu giảm sâu 79% so với cùng kỳ, xuống 378 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, Đất Xanh lỗ ròng 117 tỷ đồng quý đầu năm trong khi cùng kỳ năm trước lãi 536 tỷ đồng.

Trong báo cáo thường niên 2022, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh cho biết, trong năm 2023, Tập đoàn sẽ tập trung tái cấu trúc mô hình hoạt động, kiện toàn bộ máy quản trị, hệ thống phòng ban. Duy trì đội ngũ, hướng tới xây dựng bộ máy đa năng đa nhiệm.

Trong năm nay, doanh nghiệp lên kế hoạch cẩn trọng với doanh thu thuần ở mức 5.500 tỷ đồng và lãi ròng 158 tỷ đồng, giảm nhẹ về doanh thu và giảm hơn 26% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2022.

Doanh nghiệp cho biết trong năm 2023 này sẽ tận dụng nguồn tài chính hiện tại để M&A các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có thể triển khai nhanh trong 2023-2024, tập trung tại khu vực có mức đô thị hóa cao.

Đối với các dự án trung và dài hạn cần trải qua quá trình đền bù giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian và chi phí, Đất Xanh chủ động giãn tiến độ thực hiện.

Đáng chú ý, Tập đoàn này lên kế hoạch tìm kiếm quỹ đất quy mô 100-200 ha có pháp lý tốt để thực hiện dự án đại đô thị, sẵn sàng mở bán năm 2024-2025. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư vào khu công nghiệp nhằm đón đầu làn sóng FDI và chủ trương của Chính phủ, tạo thu nhập thường xuyên.

Biến động nhân sự tại một số doanh nghiệp. Nguồn: Tổng hợp từ BCTC

Sau nhiều quý mở rộng quy mô liên tiếp, Vinhomes (mã chứng khoán VHM) cũng) cắt giảm mạnh số lượng nhân sự trực tiếp trong quý đầu năm. Số lượng nhân viên của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam tại thời điểm cuối quý 1 còn 11.664 người, giảm 1.527 người so với đầu năm. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 3.146 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Về kết quả kinh doanh, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần gần 29.300 tỷ đồng (hơn 1,2 tỷ USD) gấp 3,3 lần cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý 1/2023, Vinhomes ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 12.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi giai đoạn quý 1/2022.

Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán NVL) tại ngày 31/3/2023 có 1.362 nhân viên, giảm 42 người. Quý đầu năm, Novaland báo lỗ 410 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lãi 1.046 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý đầu tiên Novaland thua lỗ kể từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm 2016 đến nay.

Cùng chung thảm cảnh của ngành, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) cũng cắt giảm mạnh 111 nhân sự so với thời điểm cuối năm 2022. Theo đó, số lượng nhân viên của doanh nghiệp bất động sản này chỉ còn 244 người.

Ngoài những cái tên kể trên, một số doanh nghiệp bất động sản khác lại không có nhiều biến động lớn về mặt nhân sự thời gian qua điển như Khang Điền (mã chứng khoán KDH). Thậm chí, Nam Long (mã chứng khoán NLG) không cắt giảm mà còn nâng quy mô nhân sự từ 864 người vào cuối năm 2022 lên 890 người vào cuối quý 1/2023.

Cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí là một trong những cách xoay xở của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng trong tình hình khó khăn hiện tại.

Trong báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện đang gặp nhiều thách thức và phải thay đổi phương án kinh doanh, quản lý như tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động. Nhiều doanh nghiệp dừng triển khai các dự án mới, dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn, có doanh nghiệp giảm đến 50% lực lượng lao động để ứng phó với điều kiện khó khăn hiện tại.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.