Thị trường bất động sản thương mại của Việt Nam đang nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư sau một năm các nhà phát triển dự án gặp khó khăn về nguồn vốn.

Một người lái xe giao hàng đi ngang qua một công trường xây dựng ở TPHCM vào Thứ Hai, ngày 21/6/2021. Ảnh: Bloomberg

Một bài viết mới đăng trên tờ tài chính Bloomberg của Mỹ trích dẫn câu ngạn ngữ “Build, and they’ll come” - “Nếu xây lên thì họ sẽ đến”, nghĩa là nếu có ước mơ kinh doanh, làm việc cật lực thì sẽ thành hiện thực và kiếm lời từ đó. Câu này có nguồn gốc từ bộ phim Field of Dreams, nhân vật chính nghe thấy giọng nói thúc giục ông ta xây sân vận động, mặc cho người ngoài nói ra nói vào, và ông sẽ cạn sạch tiền sau khi xây, ông vẫn tiếp tục thi công. Sau này, khi sân vận động hoàn thành, đã có rất nhiều cầu thủ đến chơi và cả khu phố đều ghé thăm.

Bloomberg cho biết, với tỷ lệ trống sau đại dịch là 18,6%, câu ngạn ngữ không còn đúng với các tòa nhà văn phòng ở Mỹ. Nhưng ở Việt Nam cách xa nửa vòng trái đất lại là chuyện khác. Năm ngoái, ngành bất động sản tại Hà Nội và TPHCM có dấu hiệu giảm tốc. Nhưng bây giờ, thị trường đang chờ đợi sự phục hồi, nhờ vào sức mạnh đang lên của nền kinh tế với tư cách là công xưởng tiếp theo của thế giới.

Bất động sản thương mại chắc chắn sẽ có giá trị trong một nền kinh tế còn quá ít dự án, theo Bloomberg. Cushman & Wakefield ước tính nguồn cung văn phòng hạng A tại hai trung tâm đô thị lớn của đất nước là 820.000 mét vuông (9 triệu feet vuông).

Bloomberg cho rằng những điều tồi tệ nhất của thị trường bất động sản có thể đã qua. Các kỹ sư đang quay trở lại Grand Manhattan, dự án 39 tầng ở trung tâm TP.HCM. Việc xây dựng đã dừng lại cách đây 5 tháng khi Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va hết vốn sau khi đổ bê tông sàn 28. Việc xây dựng được nối lại sau khi chủ đầu tư được gia hạn khoản vay từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiền Phong sau nhiều lần can thiệp của Thủ tướng.

Thời điểm không thể thích hợp hơn. Ngay cả với những bất ổn gần đây, việc đầu tư tiền vào bất động sản thương mại của Việt Nam vẫn được ưu tiên trong chương trình nghị sự của các tổ chức lớn ở châu Á: các công ty bảo hiểm và hưu trí, và các quỹ đầu tư quốc gia. Khảo sát về Ý định của Nhà đầu tư Châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Tập đoàn CBRE cho thấy TPHCM nổi lên là điểm đến hấp dẫn thứ ba, ngay sau Tokyo và Singapore. Đây là lần đầu tiên thành phố đông dân nhất của Việt Nam lọt vào Top 3. Thủ đô Hà Nội đứng ở vị trí thứ 9, trên cả Seoul.

Công ty môi giới bất động sản này khuyến khích các nhà đầu tư theo đuổi chiến lược “Trung Quốc + 1”. Bắc Kinh và Thượng Hải mang lại giá trị sau khi giá bất động sản văn phòng và bán lẻ giảm 15% so với mức đỉnh năm 2018. Nhưng Việt Nam, Indonesia và Philippines – có vẻ hấp dẫn, CBRE cho biết, vì các công ty đa quốc gia đa dạng hóa đầu tư ra khỏi Trung Quốc. Những thay đổi như vậy tạo động lực cho tất cả các loại hình bất động sản, từ hậu cần, văn phòng công ty đến phòng trưng bày.

Tháng trước, Giám đốc điều hành của Apple Inc. Tim Cook đã chính thức khai trương hai cửa hàng đầu tiên thuộc sở hữu công ty tại Mumbai và New Delhi - hiện sản xuất gần 7% số iPhone trong nước. Các quỹ hưu trí của Canada đang ráo riết săn lùng ở Ấn Độ, cũng như GIC Pte, quỹ đầu tư quốc gia của Singapore. Mumbai đứng ở vị trí thứ 7 trong cuộc khảo sát của CBRE về đầu tư xuyên biên giới, trước Thượng Hải.

Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, nhìn chung các nhà đầu tư châu Á đang cảnh giác với bất động sản ngay bây giờ vì chi phí lãi suất cao, triển vọng tăng trưởng toàn cầu không chắc chắn và nguy cơ lây lan từ những rắc rối tài chính gia tăng ở Mỹ.

Ngoài ra còn có sự nôn nao từ năm ngoái, đặc biệt là ở Trung Quốc. Đến cuối năm 2022, cách tiếp cận chặt chẽ của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 đã dẫn đến sự suy giảm 1/5 khoản đầu tư bất động sản thương mại trị giá gần 17 tỷ USD của HSBC Holdings Plc vào đại lục. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích Francis Chan và Peter Lau của Bloomberg Intelligence, rủi ro vỡ nợ “có thể giảm dần khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào năm 2023”.

Bên cạnh đó, Bloomberg cho rằng rất nhiều cơ hội trong khu vực có vẻ khá an toàn trước tình trạng hỗn loạn ở Mỹ. Thị trường văn phòng của Singapore đang phục hồi và bất động sản tập trung vào bán lẻ có thể hoạt động tốt khi lượng khách du lịch quay trở lại khiến các trung tâm thương mại tăng giá thuê. Sự cô lập trong kỷ nguyên đại dịch của Hồng Kông kết thúc đã đưa thành phố này trở lại bản đồ. Đồng yên yếu đang thu hút các nhà đầu tư đến Nhật Bản, nơi GIC của Singapore đã mua một danh mục tài sản hậu cần vào tháng trước từ Blackstone Inc. với giá hơn 800 triệu USD.

Và sau đó là việc tìm kiếm các giải pháp thay thế chuỗi cung ứng. Các công ty đa quốc gia đang tìm cách giảm thiểu nguy cơ bị cuốn vào sự chia rẽ ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh. Đơn đặt hàng tại các nhà máy may mặc và giày dép của Việt Nam vẫn đang giảm mạnh, nhưng triển vọng đang được cải thiện — đặc biệt là đối với hàng điện tử. Nhà sản xuất MacBook theo hợp đồng lớn của Apple sẽ thành lập một nhà máy trị giá 120 triệu đô la ở tỉnh Nam Định, trở thành nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên trong một khu công nghiệp mới.

Thật tốt khi các điều kiện tín dụng khắc nghiệt của Việt Nam đang được nới lỏng khi Trung Quốc+1 nổi lên như một chủ đề chính của đầu tư châu Á, theo Bloomberg.

Novaland, công ty đang đưa các kỹ sư trở lại để hoàn thành Grand Manhattan, đang cố gắng cơ cấu lại khoản nợ của mình. Các nhà chức trách dường như ủng hộ những hoạt động như vậy để đưa tiền chảy trở lại vào bất động sản. Sau khi mất hơn một nửa giá trị thị trường trong 16 tháng, Công ty Cổ phần Vinhomes, nhà phát triển bất động sản niêm yết lớn nhất đất nước, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng 20% kể từ đầu tháng 3.

Sự bùng nổ và suy thoái trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi, nhưng vẫn còn quá sớm để lo lắng về các văn phòng trống và cửa hàng trống tại Hà Nội hoặc TPHCM, theo Bloomberg. Độ tuổi trung bình của dân số là 32 tuổi và chỉ một nửa trong số đó sẽ đô thị hóa vào năm 2030. Nếu Việt Nam xây dựng, chắc chắn sẽ có người đến, Bloomberg khẳng định.

  • Dự án nhà ở xã hội phải được xây dựng đẹp, giá bán phải phù hợp

    Dự án nhà ở xã hội phải được xây dựng đẹp, giá bán phải phù hợp

    Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các dự án nhà ở xã hội phải được đầu tư xây dựng đẹp, đảm bảo chất lượng, bền vững, lâu dài, đồng thời giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải phù hợp, đảm bảo khả năng tiếp cận của các đối tượng theo quy định.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.