Với núi dự án thương mại mọc lên thời gian qua, đa phần hạ tầng các góc Thủ đô đã trở nên quá tải bất chấp nỗ lực của cơ quan chức năng. Phần phía Đông, với tiêu điểm những cây cầu bắc qua sông Hồng, đâu đó vẫn ngóng chờ đồ án quy hoạch về đích.
Tuyến đường Lê Văn Lương nối từ Láng Hạ qua KĐT Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân) vào Hà Đông đã trở thành tâm điểm trên thị trường BĐS gần 5 năm trở lại đây.
Tuyến huyết mạch này (bao gồm cả Lê Văn Lương kéo dài – nay là đường Tố Hữu) đóng vai trò liên kết mạng giao thông giữa các khu vực, nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho toàn tuyến và xâu chuỗi các đô thị dọc hai bên như Phùng Khoang, Trung Văn, Dương Nội, Văn Khê.
Thành phố ven sông Hồng vẫn chưa thể xác định ngày về.
Dân sinh “đè” quy hoạch
Hạ tầng xã hội sẵn có, cộng thêm lợi thế được khởi công từ sớm (đầu 2009), trục giao thông xuyên tâm này đã ghi nhận gia tăng chóng mặt về giá đất thời điểm 2010-2011 và đến nay là số lượng dự án mọc lên không xuể.
Tháng 3/2009, hơn 700 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội được rà soát về cơ sở hạ tầng, thủ tục cấp phép, quy mô dự án… để phục vụ quy hoạch chung Hà Nội mở rộng – cơ hội “thông quan” cho những dự án khu Hà Đông như Văn Khê, Văn Phú (!)
Thời điểm đó, quan niệm về trung tâm, gần – xa trong người mua cũng thay đổi theo hướng: Hà Đông được thừa hưởng cơ sở vật chất từ thành phố (chuyển xuống quận), lại thêm “đường mới” nên chẳng kém gì trung tâm các quận nội đô như Đống Đa, Thanh Xuân…
Kết quả, hiện tại Hà Đông quả là “đông”, tới mức vào giờ tan tầm hoặc đầu buổi sáng, nút giao Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến rồi đoạn Trần Phú (Hà Đông) tới Nguyễn Xiển đều ken kín phương tiện từng mét vuông.
Nhiều người ước phải chi cơ quan chức năng quy hoạch con đường Tố Hữu (dài 7,8km giao cắt với đường vành đai 4) rộng như đường Nguyễn Trãi thì tốt biết bao.
Hà Đông là vậy, còn chếch về phía Nam, trường hợp điển hình mang tên Linh Đàm, Tam Trinh, Yên Sở. Không ai còn nhận ra KĐT kiểu mẫu từng tôn vinh HUD gần 10 năm trước. Thay vào đó, không gian thoáng đãng ở quanh KĐT trong lành, giàu khoảng xanh được tấn công bởi hàng chục khối bê tông cao tầng mang tên “dự án”.
Từ chuỗi VP, tới loạt HH đua ra đời (và đắt như tôm tươi) – con đường Nguyễn Hữu Thọ trở thành đường độc đạo để ra tới đường Giải Phóng. Tới lúc này, những ô đất chờ xây lên chung cư thương mại, nhà ở dân sinh cao tầng (mặt đường Nguyễn Xiển, gần hồ Linh Đàm) còn không ít.
Ở Từ Liêm (đại diện cho phía Tây thành phố), nhiều quần thể cao tầng đang ráo riết lên hình hài từ Goldmark City, Sun Square, FLC 36 Phạm Hùng, đến HDMon City, Thành phố giao lưu, 99 Trần Bình… đều được đánh giá là “đáng sống – đáng lựa chọn”.
Có lẽ còn quá sớm để khẳng định bởi cứ nhìn cảnh đoàn người – xe di chuyển như rùa bò trong tiếng còi của xe trọng tải lớn, bụi khói tại đường Phạm Văn Đồng, bất cứ cư dân tương lai nào của Thành phố giao lưu hay NƠXH 30 Phạm Văn Đồng đều sợ hãi.
Tìm về ven sông Hồng
7 năm trước, thành phố bên sông Hồng đã được Sở ngành Hà Nội bàn soạn với Quy hoạch phát triển sông Hồng khá hoành tráng. Theo đó, sông Hồng sẽ trở thành trục không gian chính của thành phố với những cao ốc tài chính quốc tế, chung cư cao cấp, công viên đô thị ở ven bờ sông.
Dự kiến, vốn đầu tư dự án trên 7 tỷ USD và phải di dời 39.000 hộ dân. Theo quy hoạch, khu vực ven sông Hồng đoạn qua Hà Nội trong tương lai sẽ là nơi ở của 97.000 hộ dân, chiếm 50% diện tích, còn lại sẽ dành cho các công trình công cộng và khu thương mại dịch vụ.
Trong giai đoạn 1, người dân sống trong khu vực này sẽ được tái định cư ra các khu chung cư khu vực gần cầu Thăng Long, hoặc khu vực cầu Thanh Trì tại giai đoạn 2.
Quy hoạch cũng xác định từng khu vực khai thác như Võng La là khu bảo tồn sinh thái ven sông, Đông Anh là công viên thể thao tổng hợp, Ngọc Thụy là khu nghỉ dưỡng, Long Biên là khu học tập khám phá sinh thái, Từ Liêm là khu phục hồi sinh thái ven nước, tại Tây Hồ là công viên dành cho cư dân đô thị..
Chi phí bồi thường tái định cư là 1.564 triệu USD, dự kiến triển khai dự án từ 2008 đến 2020. Tới 2009, Hà Nội quyết định xây dựng quy hoạch khoảng 40 km sông Hồng đoạn qua Thủ đô. Những khó khăn nhất của triển khai dự án được nêu lên, trong đó, nhấn mạnh vấn đề di dân và vốn đầu tư quá lớn.
Có lẽ vì khó khăn này nên dự án dường như bị lãng quên suốt từ đó tới giữa năm 2015.
Tháng 7/2015, Quy hoạch đô thị ven sông Hồng lại được Hà Nội nhắc tới thông qua quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chiến lược phát triển quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng tại Hà Nội: Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Long Biên” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Quy mô nghiên cứu dự án khoảng 3.000ha (trong phạm vi hai tuyến đê tả và đê hữu sông Hồng hiện có) với chiều dài khoảng 11km dọc sông.
Ngay lập tức, những tín đồ của “cuộc sống xanh – không gian thoáng đãng” thắp lên hy vọng về cộng đồng hàng vạn dân cư ven sông Hồng. Với người có xu hướng đầu tư, “tiện” và “ích” ở khu Đông càng sáng sủa với tương lai sẽ có 15 cầu lớn nhỏ qua sông Hồng (Quy hoạch tới 2030).
Ở góc nhìn quản lý, sự phân bổ dân cư đồng đều giữa các hướng phát triển Thủ đô đã có lời giải. Nhưng, liệu chăng siêu dự án thành phố ven sông Hồng có tiếp tục “delay”, khi đích 2020 (dự kiến ban đầu) chỉ còn 4 năm!?
Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.