Nhiều năm nay, trên bãi sông và hành lang bảo vệ đê sông Văn Úc thuộc địa bàn huyện An Lão, Hải Phòng, tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai gia tăng nghiêm trọng.
Doanh nghiệp xây biệt thự kiên cố, chất tải nguyên vật liệu trên đê
Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn, nhất là việc các doanh nghiệp “ngang nhiên” san lấp hành lang đê và lòng sông, xây dựng công trình, nhà kiên cố, tập kết vật liệu xây dựng trên bãi sông. Nguyên nhân của tình trạng này liệu có sự “chống lưng” của một số cán bộ địa phương?
Vi phạm tràn lan
Theo quan sát của phóng viên, trên tuyến đê tả sông Văn Úc dài chưa đầy 3km thuộc xã Quang Trung và xã Quốc Tuấn (địa phương gọi là bãi Khuỷnh), có tới hàng chục doanh nghiệp (DN) vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai.
Hầu hết các DN đều san lấp mặt bằng, chất tải nguyên vật liệu trên hành lang bảo vệ đê và hành lang thoát lũ, có thể kể đến các đơn vị như: Hợp tác xã thương binh Đoàn 2180, Cty Tàu thủy Hải Phòng, Cty CP Đầu tư xây dựng 899, Cty cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch và thương mại Phúc Lộc, Công ty CP Phú Thành…
Ngoài ra, nhiều DN còn ngang nhiên xây dựng trạm trộn, nhà kiên cố, xưởng sản xuất, trạm biến thế, cầu cảng như Cty CP Minh Sơn, Cty TNHH Tiến Đại, Cty CP Đầu tư xây dựng 899, Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT, Cty TNHH Hoàng Trường…
Nguy hiểm hơn, trong quá trình san lấp, xây dựng, các DN đã sử dụng phương tiện có trọng tải lớn chở vật liệu di chuyển trên đê đã khiến mặt cắt tuyến đê bị lún sụt, méo mó, biến dạng.
Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (ĐĐ&PCLB) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hải Phòng, khu đất bãi sông ngoài đê nêu trên có nguồn gốc là đất trồng cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản, được UBND huyện An Lão cho một số cá nhân thuê sử dụng.
Quá trình sử dụng, các cá nhân đã tự ý chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san lấp mặt bằng, tập kết, kinh doanh vật liệu, xây dựng công trình mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Các hoạt động nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đất đai, Luật Xây dựng.
Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bức xúc của người dân sinh sống trên địa bàn. Ông P.T.M (xã Quang Trung) khẳng định: “Ngày ngày chúng tôi được chứng kiến hàng đoàn xe tải trọng lớn hoành hành trên mặt đê, chở vật liệu ra san lấp, xây dựng như một đại công trường mà không bị ngăn chặn. Không chỉ vậy, nhiều DN còn thuê cả tàu hút cát sông Văn Úc lên san lấp mặt bằng, mở rộng về phía sông một cách trắng trợn”.
Trạm trộn asphalt “mọc” trên hành lang bảo vệ đê
Chính quyền “bó tay”?
Trước tình trạng vi phạm trên, Chi cục ĐĐ&PCLB, Hạt Quản lý đê điều An Lão - Kiến An đã có nhiều văn bản kiến nghị chính quyền địa phương xem xét xử lý. UBND TP Hải Phòng cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết, ngăn chặn vi phạm.
Tuy nhiên, các vi phạm trên vẫn tiếp diễn và kéo dài nhiều năm qua. Tình trạng xử phạt hành chính là cách giải quyết duy nhất của chính quyền địa phương, chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Việc xử phạt trên chẳng khác nào “đá ném ao bèo”.
Ông Đỗ Văn Chuyên, Chủ tịch UBND xã Quang Trung còn quả quyết rằng, việc các DN vi phạm Luật Đê điều là có, nhưng phát sinh nhiều ở thời điểm năm 2007-2008. Còn hiện nay, các DN hoạt động khá “chỉn chu, không mấy sai sót”!
Trái ngược với nhận định của ông Chuyên, nhiều năm nay Chi cục ĐĐ&PCLB liên tục ban hành văn bản gửi UBND huyện An Lão đề nghị cơ quan này tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các DN, cá nhân sử dụng đất tại khu vực trên do hành vi vi phạm vẫn tiếp diễn.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/11/2015, UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản số 5096/VP-NN về việc giải quyết địa điểm cho thuê đất và xử lý vi phạm trên tuyến đê tả sông Văn Úc, xã Quang Trung, huyện An Lão.
Nội dung văn bản chỉ rõ: UBND TP Hải Phòng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Công an TP, UBND huyện An Lão và các đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể, căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đê điều và các quy định có liên quan để xử lý. Trường hợp vượt thẩm quyền, các sở, ban, ngành báo cáo UBND TP và kết quả thực hiện được báo cáo trong tháng 11/2015. Tuy nhiên, đến nay sau gần 4 tháng ban hành văn bản trên, sự việc vẫn “án binh bất động”.
Trong khi những sai phạm cũ chưa thể giải quyết thì nhiều vi phạm mới xuất hiện. Nguy hiểm nhất, có DN bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng biệt thự và đang san lấp khoảng 2,5ha tại khu vực cống Cẩm Văn thuộc xã Quốc Tuấn và xã Quang Trung. Hàng loạt sai phạm của hàng chục DN đã và đang diễn ra gây nên hậu quả như thế nào, lợi nhuận khổng lồ mang lại từ những vi phạm đó ra sao, có hay không việc “chống lưng” của chính quyền địa phương.
Văn Khúc – Tiến Khánh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.