Không ít sàn BĐS lập ra bộ phận chuyên làm sổ đỏ cho các sản phẩm mà sàn môi giới hoặc cung cấp nếu có khách hàng yêu cầu.

Trong hoạt động chuyển nhượng BĐS, sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là loại giấy tờ được tất cả các bên tham gia quan tâm đặc biệt. Vì vậy, để các giao dịch thành công và có thêm doanh thu, không ít sàn giao dịch BĐS lập ra bộ phận chuyên làm thủ tục sổ đỏ cho các sản phẩm mà sàn môi giới hoặc cung cấp dịch vụ làm sổ đỏ nếu có khách hàng yêu cầu.

Theo ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land, trong giao dịch mua bán BĐS, với những BĐS đã có sổ đỏ hoặc giấy tờ đầy đủ thì giao dịch diễn ra khá nhanh và thuận tiện. Thế nhưng, với những BĐS xen kẹt hay BĐS thiếu cơ sở pháp lý thì giao dịch trở nên khó khăn. Vì vậy, nhiều sàn giao dịch đã lập ra bộ phận chuyên lo làm giấy tờ sổ đỏ cho những lô đất này. Những người này am hiểu luật pháp, lại có quan hệ chặt chẽ với nhiều cán bộ, lãnh đạo chính quyền địa phương nên làm các thủ tục giấy tờ gặp nhiều thuận lợi. Những sàn giao dịch BĐS làm tốt việc này thường thu hút được lượng khách hàng đến mua bán rất đông.

Trao đổi với phóng viên ĐTCK, nhân viên một sàn giao dịch BĐS có trụ sở trên đường Nguyễn Chí Thanh mới đây cũng khẳng định sàn của anh có khả năng “chạy” sổ đỏ cho đất xen kẹt, đất thiếu nhiều loại giấy tờ tại một số địa bàn thuộc huyện Hoài Đức và quận Long Biên. Giá cả của từng “phi vụ” khác nhau, phụ thuộc vào loại đất, vị trí đất và những giấy tờ chủ nhân nắm giữ về khu đất.


Báo động tình trạng “chạy” sổ đỏ qua sàn bất động sản

Đối với người dân bình thường, việc làm được sổ đỏ cho mảnh đất của mình vẫn là một việc vô cùng khó khăn

Về thủ tục làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, anh Lê Anh Đạt, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Tấc Vàng thừa nhận, hiện nay đã thoáng hơn trước kia rất nhiều. Thế nhưng, đối với những người dân bình thường, không thạo luật thì việc làm được sổ đỏ cho mảnh đất đã có đầy đủ cơ sở pháp lý vẫn là một việc vô cùng khó khăn. Đấy là chưa kể đến việc một số cán bộ địa phương làm việc quan liêu, quá trình làm thủ tục xin cấp sổ đỏ của người dân còn gặp nhiều khó khăn khác nữa.

Chính vì việc làm sổ đỏ khó khăn, nhưng nhiều giao dịch mua bán BĐS lại rất cần đến loại giấy tờ này nên nhiều sàn giao dịch BĐS đã có cả một bộ phận chuyên lo việc hoàn thiện giấy tờ cho các lô đất được làm đại diện bán hàng, thậm chí cả việc làm sổ đỏ, nếu bên mua và bên bán yêu cầu. Những sàn giao dịch không có bộ phận chuyên làm việc này, nếu khách có yêu cầu, sàn vẫn có thể lo được bằng cách nhờ các sàn khác làm theo kiểu “dịch vụ”.

Không có bộ phận chuyên làm dịch vụ “chạy” sổ đỏ, dù đã thành lập sàn giao dịch BĐS đã lâu, nhưng anh Đoàn Xuân Hải, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hà Nội Vàng thừa nhận, việc tìm đến dịch vụ “chạy” giấy tờ, sổ đỏ nhà đất hiện không quá khó. Và dịch vụ này vẫn được nhiều người dân tìm đến nhằm hoàn thiện quyền sở hữu lô đất của mình.

Theo anh Hải, trong khi nhiều người dân đi làm sổ đỏ hay đi xin giấy tờ xác minh cho khu đất rất khó khăn và bị “hành” đủ thứ, rất mất thời gian thì những người chuyên “chạy” sổ đỏ tại các sàn, nhờ có quan hệ sẵn có, lại có thể hoàn thiện thủ tục rất nhanh chóng và được chọn vị trí đất để giảm mức thuế.

Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. Hà Nội đã khám phá ra đường dây chuyên làm giả sổ đỏ, gồm nhiều đối tượng tham gia, chiếm đoạt số tiền của nhiều cá nhân lên đến hàng chục tỷ đồng. Vụ làm giả sổ đỏ này khiến người trong cuộc cũng như dư luận rất sốc, vì phôi làm sổ đỏ giả của các đối tượng trong đường dây này đều là phôi thật. Việc tồn tại những đường dây chạy sổ đỏ tại các sàn giao dịch BĐS (nếu có) là điều rất đáng báo động. Vì không ai có thể khẳng định, những tấm sổ đỏ mà người dân mất nhiều tiền trả cho dịch vụ và được giao dịch qua các sàn giao dịch BĐS kia là những sổ đỏ… xịn 100%!

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland