Trước Bitcoin, đã có rất nhiều tài sản đạt mức tăng phần trăm ba chữ số trước khi sụp đổ.

Giá bitcoin đã tăng 20% chỉ trong vỏn vẹn 5 ngày giao dịch vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua ngưỡng 40.000 USD vào cuối tuần này, đẩy tổng giá trị của toàn bộ thị trường tiền điện tử vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử.

Sự đi lên của tiền điện tử và đặc biệt là giá trị tăng vọt của bitcoin, đã tạo ra nhiều tiếng vang trong giới đầu tư. Bitcoin đã được giao dịch ở mức khoảng 10.000 USD/BTC vào đầu tháng 9/2020 và không thể vượt qua ngưỡng 20.000 USD cho đến giữa tháng 12. Kể từ đó, nó đã "cất cánh", đạt mốc 28.000 USD vào cuối tuần lễ Giáng sinh và tiếp tục thăng hoa lên mức 30.000 USD lần đầu tiên vào ngày 2/1 vừa qua. Tài sản kỹ thuật số này đã tăng gấp đôi giá trị trong vòng chưa đầy một tháng và đã tăng gấp hơn 4 lần trong năm qua.

Trong khi những nhà đầu cơ tiền điện tử cho rằng sự gia tăng đáng kinh ngạc này là hoàn toàn có cơ sở, một số chuyên gia tại Phố Wall lại đang cảnh báo rằng điều này sẽ không có một kết thúc tốt đẹp.

Cụ thể, theo Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư chính tại Bank of America Securities, đợt tăng giá gần đây của bitcoin có thể là ví dụ điển hình cho một "cơn cuồng đầu cơ" và bong bóng đang hình thành có thể sẽ là nguồn cơn của mọi bong bóng.

Hartnett chỉ ra trong một báo cáo gần đây rằng sự gia tăng mạnh mẽ của bitcoin trong hai năm qua - tăng khoảng 1.000% kể từ đầu năm 2019 - lớn hơn nhiều so với mức tăng của bất kỳ tài sản nào khác trong vài thập kỷ gần đây.

Điều đó bao gồm đợt giá vàng tăng vọt hơn 400% vào cuối những năm 1970, cũng như các cơn sốt đầu tư đáng chú ý khác như chứng khoán Nhật Bản vào cuối những năm 1980, thị trường chứng khoán Thái Lan vào giữa những năm 1990, bong bóng dot-com vào cuối những năm 1990 và bong bóng giá nhà ở của Mỹ vào giữa những năm 2000. Tất cả các tài sản này đều có mức tăng phần trăm ba chữ số trước khi sụp đổ.

Hartnett không dự đoán giá bitcoin sẽ giảm mạnh. Thay vào đó, ông trích dẫn sự sụt giảm của tiền điện tử như một ví dụ về hành vi đầu tư ngày càng gần với đầu cơ. Hartnett không phải là người duy nhất rung chuông cảnh báo về giá bitcoin. Trước việc đồng đô la Mỹ đã ổn định phần nào gần đây, một số chuyên gia cho rằng quan điểm nắm giữ bitcoin như một hàng rào chống lại sụt giảm giá trị tiền pháp định rất có thể là một suy nghĩ sai lầm.

Tuy nhiên, những người đặt niềm tin vào Bitcoin vẫn một mực cho rằng giá tiền ảo này sẽ tiếp tục tăng vì bitcoin đang nhận được sự chấp nhận ngày càng rộng rãi của những công ty lớn như PayPal và Square, hay mối quan tâm gia tăng của những nhà đầu tư có tên tuổi như Paul Tudor Jones hay Stanley Druckenmiller.

Chủ đề: Tiền kỹ thuật số,
Thái Bích Phương (Doanh nghiệp và Tiếp thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tiền ảo Bitcoin không phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

    Tiền ảo Bitcoin không phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

    Tiền ảo Bitcoin, các loại giống như tiền ảo để không phải tiền pháp quy, không phải tiền điện tử và càng không phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam hiện nay.

  • Tương lai thuộc về tiền kỹ thuật số

    Tương lai thuộc về tiền kỹ thuật số

    Bahamas có ‘Sand Dollar’, Thụy Điển đang phát triển e-krona và Trung Quốc đang thí điểm e-NDT. Theo một chuyên gia hàng đầu về tiền tệ, tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương (CBDC) có thể tạo ra cuộc cách mạng đối với việc hoạch định chính sá...

  • Bước đi phù hợp cho tiền kỹ thuật số Việt Nam

    Bước đi phù hợp cho tiền kỹ thuật số Việt Nam

    Đồng tiền kỹ thuật số dựa trên công nghệ blockchain là một xu thế, mang lại nhiều lợi ích lớn, mở ra các dịch vụ thông minh, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vì thế, Việt Nam cũng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng với bước đi phù hợp ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.